"ซิโน-ไทยฯ" แจงน้ำรั่วสภาฯ เร่งแก้ไข ยืนยันไม่มีโกง-ทุจริตงานก่อสร้าง

"ซิโน-ไทยฯ" แจงน้ำรั่วสภาฯ เร่งแก้ไข  ยืนยันไม่มีโกง-ทุจริตงานก่อสร้าง

"ภาคภูมิ" ไลฟ์สดแจงงานก่อสร้างรัฐสภา ไม่มีทุจริต ยันทำตามสัญญา ไม่มีประเด็นการเมืองเกี่ยวข้อง พร้อมยืนยันเหตุน้ำรั่ว-น้ำซึมชั้นใต้ดินไม่กระทบโครงสร้าง

          นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น แถลงผ่านเฟซบุ๊คแฟนเพจ บริษัทซิโน-ไทยฯ เพื่อชี้แจงต่อกรณีที่ถูกนายวัชระ เพชรทอง สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวหาว่าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภามีความบกพร่อง  โดยยืนยันว่าการทำงานของบริษัทฐานะผู้รับจ้างโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาไม่มีการทุจริต และทำตามสัญญาก่อสร้าง ใช้วัสดุตรงตามสเปค ทั้งนี้ในการก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ไม่สามารถหลบซ่อนใช้ของที่ไม่มีคุณภาพได้  

 

           “ผมขอยืนยันโครงการนี้บริษัททำตามมาตรฐาน ทุกอย่างถูกต้องตามสัญญา และมีคุณภาพ วิธีการทำงานผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน เรื่องเสาอาคารมีน้ำซึมไม่มีปัญหากับตัวโครงสร้างอาคาร 100%  โครงการนี้ไม่มีเรื่องการทุจริต ไม่มีเรื่องการโกงบ้านโกงเมือง หากใครสงสัยขอให้ทำเรื่องมาสอบถามได้ที่สำนักงานเลขาธิการรัฐสภา      ผมยืนยันว่าบมจ.ซิโน-ไทย  เป็นบริษัทมหาชน และไม่เกี่ยวข้องกับการเมืองใดๆทั้งสิ้น ทุกครั้งเมื่อมีข่าวเกี่ยวกับบริษัท ก็มีคนพยายามโยงให้เกี่ยวกับการเมือง นักการเมืองที่เคยอยู่บมจ.ซิโน-ไทยฯ ท่านได้ออกจากบริษัทไปนานกว่า 10 ปีแล้ว ผมยืนยันการตัดสินใจทุกอย่างของบมจ.ซิโน-ไทย ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการบริษัทและตัวผมที่มีอำนาจสูงสุดในบริษัท อย่านำเรื่องการเมืองมากเกี่ยวกับบมจ.ซิโน-ไทย เราต้องการทำธุรกิจมีคุณภาพ และปลอดการเมือง” นายภาคภูมิ กล่าว 

         นายภาคภูมิ กล่าวด้วยว่า สำหรับการส่งมอบงานที่ถูกตั้งข้อสังเกตว่าไม่เรียบร้อยนั้น  โครงการรัฐสภาเป็นโครงการขนาดใหญ่ ตั้งอยู่บนพื้นที่กว่า 100 ไร่  พื้นที่ก่อสร้างมากกว่า 4 แสนตารางเมตร มีห้องทำงาน1,000 กว่าห้อง การส่งมอบงานต้องใช้เวลา  5-6 เดือน หากการส่งมอบงานที่มีข้อบกพร่องไม่พอใจผู้ว่าจ้างสามารถแจ้งให้แก้ไขให้เรียบร้อยก่อนตรวจรับงานได้ ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการปกติ 

 

        ทางด้านนายสุทธิพล พัชรนฤมล นายช่างใหญ่ ของบมจ.ซิโน-ไทย ซึ่งทำหน้าที่ดูแลโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภา กล่าวว่า เรื่องน้ำซึมที่เสาอาคารบริเวณชั้นบี 2  ได้เชิญวิศวกรผู้ชำนาญการมาสำรวจ พร้อมกับเชิญผู้ออกแบบลงพื้นที่แก้ไขปัญหาร่วมกัน จากการสำรวจพบว่าชั้นบี 2 อยู่ต่ำว่าระดับผิวดินกว่า 10 เมตร จึงเป็นปกติที่จะมีน้ำซึมในงานคอนกรีตที่มีรอยต่อ  เมื่อเกิดแรงดันน้ำใต้ดินจำนวนมาก

 

           "ปัญหาน้ำรั่วซึมนี้สามารถแก้ไขได้ และอยู่ระหว่างการตรวจสอบเพิ่มเติมเพื่อแก้ไขปัญหาต่อไป สำหรับเรื่องสายไฟใต้ดินที่ระบุว่าลึกไม่ได้ระดับ เรายืนยันว่าเราขุดความลึกได้ระดับ แต่อาจมีที่หลุดหูหลุดตาไปบ้าง แต่น้อยมาก ทั้งนี้ได้ตรวจสอบกับผู้ควบคุมงานเรียบร้อยแล้ว เพื่อแก้ไขจุดที่ไม่ได้ระดับ" นายสุทธิพล กล่าว

 

           นายสุทธิพล กล่าวชี้แจงต่อกรณีที่พบว่าต้นไม้ตาย ว่า  ไม้ที่เลือกมาเป็นไม้ใหญ่ที่มีอายุเยอะ ทำให้มีข้อจำกัดหลายเรื่อง   ไม้บางชนิดอาจไม่เหมาะกับภาพภูมิอากาศในกทม. หรือในอาคาร รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เกิดขึ้นได้ บริษัทก็รับผิดชอบเปลี่ยนต้นไม้ให้ทั้งหมด ขณะที่เรื่องหินส้ม ผู้ออกแบบเป็นผู้เลือกเองตั้งแต่ต้น เมื่อเรารับงานมาก็สำรวจว่าหินตัวนี้เลิกผลิตไปแล้ว เราก็เสนอให้ใช้หินตัวอื่นและยืนยันว่าหินไม่เพียงพอ จึงเป็นที่มาของหินสีส้มและหินสีเทา เราไม่ได้ทำโดยพละการ แต่ทุกอย่างผ่านความเห็นชอบทุกครั้งตามขั้นตอน

 

             "เรื่องพื้นไม้บริเวณชั้น 1  ยืนยันว่าบริษัทสั่งซื้อไม้ตะเคียนทองทั้งหมด มีใบเสร็จรับเงินและผ่านการทดสอบจากกรมป่าไม้ทุกครั้งก่อนใช้งาน ยกเว้นกรณีที่ไม้ไม่สวยงามให้ใช้ไม้สั้นกว่า 3 เมตรได้ และผ่านความเห็นชอบจากผู้ออกแบบก่อน" นายสุทธิพล กล่าว