กฎเหล็ก กกต.โหมโรงใกล้ครบวาระสภา! ห้าม ครม.ใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

กฎเหล็ก กกต.โหมโรงใกล้ครบวาระสภา! ห้าม ครม.ใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง

กกต.พีอาร์ “กฎเหล็ก” ถ้าอายุสภาสิ้นสุด-ยุบสภา ห้าม ครม.ใช้ทรัพยการ-บุคลากรรัฐหาเสียงเด็ดขาด เบรกกำหนดนโยบายเอื้อตัวเอง ห้ามประชุม ครม.สัญจร ใช้งบแจกจ่าย-ผลประโยชน์แก่ประชาชน เว้นแต่มีเหตุจำเป็นเร่งด่วน

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2565 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่ระเบียบ กกต.ว่าด้วยการใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐ เพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้ง พ.ศ.2563 โดยระบุว่า ระเบียบดังกล่าวมีความสำคัญจะต้องใช้บังคับเมื่ออายุของสภาผู้แทนราษฎรสิ้นสุดลง หรือมีการยุบสภาฯ โดยขณะนี้ใกล้จะครบอายุของสภาในวันที่ 23 มี.ค. 2566

ในการนี้ การปฏิบัติหน้าที่ของคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในระหว่างที่อายุสภาฯสิ้นสุดลงหรือมีการยุบสภาฯ ต้องไม่ใช้ทรัพยากรของรัฐหรือบุคลากรของรัฐเพื่อกระทำการใดซึ่งจะมีผลต่อการเลือกตั้งด้วยวิธีการดังต่อไปนี้

1.ใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐ โดยการกำหนดนโยบาย โครงการ แผนงาน โดยให้มีผลบังคับใช้ทันที และมีลักษณะเป็นการสร้างโอกาสให้เกิดความไม่ทัดเทียมในการเลือกตั้ง

2.จัดให้มีการประชุม ครม.นอกสถานที่ นอกเหนือจากการประชุมตามปกติ และมีการใช้ทรัพยากรของรัฐ หรือบุคลากรของรัฐเพื่อเป็นการสร้างโอกาสความไม่ทัดเทียมในการเลือกตั้ง

3.กำหนด สั่งการ หรือมอบหมายให้มีการประชุม อบรม หรือสัมมนาบุคลากรของรัฐ หรือเอกชน โดยใช้เงินงบประมาณของหน่วยงานของรัฐ หรือเงินของกิจการที่รัฐถือหุ้นใหญ่ โดยอาจให้มีการแจกจ่ายทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด เว้นแต่เป็นการประชุมตามระยะเวลาที่กฎหมายกหนด หรือมีเหตุจำเป็นเร่งด่วนเพื่อรักษาผลประโยชน์ของรัฐหรือประชาชน แต่ต้องมิใช่เป็นการสร้างโอกาสให้เกิดความไม่ทัดเทียมกันในการเลือกตั้ง

กฎเหล็ก กกต.โหมโรงใกล้ครบวาระสภา! ห้าม ครม.ใช้ทรัพยากรรัฐหาเสียง