“พี่ศรี” ไม่ปล่อย! แจ้ง กกต.ปทุมฯ ปมพรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงขัดกฎเหล็ก

“พี่ศรี” ไม่ปล่อย! แจ้ง กกต.ปทุมฯ ปมพรรคการเมืองติดป้ายหาเสียงขัดกฎเหล็ก

“ศรีสุวรรณ” ไม่ปล่อย! รุก กกต.ปทุมธานี ให้ถ้อยคำปม “พรรคการเมือง” หลายแห่ง จัดทำ-ติดตั้งป้ายโฆษณาหาเสียงริมถนนทั่วประเทศ ไม่เป็นไปตามระเบียบ ขัดกฎเหล็ก 180 วันอันตราย

เมื่อวันที่ 17 ต.ค.2565 นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้เดินทางมาให้ถ้อยคำต่อ กกต.จังหวัดปทุมธานี หลังจากที่เคยยื่นเบาะแสต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อให้ดำเนินการไต่สวนสอบสวนเอาผิดพรรคการเมืองหลายพรรค ที่จัดทำและติดตั้งป้ายโฆษณาหาเสียงบริเวณริมถนนต่าง ๆ ทั่วประเทศไม่เป็นไปตามระเบียบของ กกต.

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า สมาคมฯได้ตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคการเมืองต่าง ๆ ที่เริ่มติดตั้งในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ พบว่าไม่เป็นไปตามระเบียบ ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 เมื่อวันที่ 22 ก.ย.2565 แต่อย่างใด รวมทั้ง ขัดต่อ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 ในส่วนของมาตราที่เกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ที่กำหนดให้ว่าที่ผู้สมัครและพรรคการเมืองจะต้องปฏิบัติตาม ในช่วง 180 วัน นับตั้งแต่วันที่ 24 ก.ย.2565 ก่อนที่สภาผู้แทนราษฎรจะครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.2565 นั่นเอง

โดยมีพรรคการเมืองหลายพรรคฯ ได้เริ่มจัดทำป้ายหาเสียงออกมาติดตั้งในบริเวณพื้นที่หาเสียงต่าง ๆ บริเวณริมถนนสายต่าง ๆ หลายจังหวัดทั่วประเทศ โดยนำเสนอนโยบายพรรค นำเสนอรูปหัวหน้าพรรคหรือบุคคลสำคัญของพรรค เพื่อให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งในพื้นที่นั้น ๆ ได้จดจำ พร้อมกับต้องระบุชื่อตัว ชื่อสกุล ที่อยู่ของผู้ว่าจ้าง ผู้ผลิต จำนวน และวันเดือนปีที่ผลิตไว้อย่างชัดเจนที่ด้านหน้าของประกาศการโฆษณาหรือแผ่นป้ายการโฆษณาด้วย

นายศรีสุวรรณ กล่าวอีกว่า นอกจากนั้น การติดตั้งป้ายจะต้องไม่ติดตั้งบริเวณเกาะกลางถนน รั้วทางเดิน ป้ายที่พักผู้โดยสาร ป้ายจราจร ฯลฯ ซึ่งจะก่อให้เกิดการบดบังสายตาของประชาชน และก่อให้เกิดทัศนะอุดจาด สร้างความสกปรกเลอะเทอะรกรุงรังให้กับบ้านเมือง ซึ่งหลายคนตำหนิว่าคิดจะเป็น ส.ส.ไป บริหารบ้านเมือง แค่ปฏิบัติตามระเบียบ กกต.ยังทำไม่ได้ ประสาอะไรจะคิดไปบริหารบ้านเมืองได้  แต่จากการตรวจสอบป้ายหาเสียงของพรรคภูมิใจไทย พรรคสร้างอนาคตไทย และพรรคไทยสร้างไทย ที่เริ่มติดตั้งอยู่ริมถนน ตรอก ซอย ในพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ โดยเฉพาะในจังหวัดปทุมธานี กลับพบว่าแผ่นป้ายโฆษณาหาเสียงส่วนใหญ่ของสามพรรคการเมืองดังกล่าว มีพิรุธจัดทำและหรือติดตั้งไม่เป็นไปตามระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และระเบียบ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2565 อันเป็นสาระสำคัญของระเบียบดังกล่าว

นายศรีสุวรรณ กล่าวด้วยว่า  กกต.มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัดปทุมธานี ได้เรียกสมาคมฯมาให้ถ้อยคำเพิ่มเติมในวันนี้ เพื่อยืนยันและชี้ให้เห็นข้อพิรุธในความผิดของพรรคการเมืองทั้งสามข้างต้นที่จัดทำและติดตั้งป้ายหาเสียงไม่เป็นไปตามกฎหมาย เพื่อที่ กกต.จะได้ดำเนินการตามครรลองของกฎหมายต่อไป