ปธ.ศาลฎีกาป้ายแดง มอบนโยบายหลังรับตำแหน่ง-พัฒนามาตรฐานศาลยุติธรรม

ปธ.ศาลฎีกาป้ายแดง มอบนโยบายหลังรับตำแหน่ง-พัฒนามาตรฐานศาลยุติธรรม

“โชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ” ประธานศาลฎีกา ประชุมครั้งแรกร่วมผู้บริหารศาลยุติธรรม มอบนโยบายหลังรับตำแหน่ง พัฒนาโครงการสร้างมาตรฐาน 3 ข้อ “รักศาล ร่วมใจ รับใช้ประชาชน” เน้นความต้องการประชาชนเป็นศูนย์กลาง

เมื่อวันที่ 17 ต.ค. 2565 ที่ห้องประชุมใหญ่อาคารศาลฎีกา นายโชติวัฒน์ เหลืองประเสริฐ ประธานศาลฎีกา เป็นประธานการประชุมเชิงปฏิบัติการผู้บริหารศาลยุติธรรมครั้งแรก ระหว่างผู้บริหารศาลยุติธรรมทั่วประเทศ และสำนักงานศาลยุติธรรม ภายหลังประธานศาลฎีกาเข้าดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2565

โดยกำหนดการประชุมเรื่อง “นโยบายการบริหารศาลยุติธรรมของประธานศาลฎีกา” เพื่อให้ผู้บริหารศาลยุติธรรมและสำนักงานศาลยุติธรรมรับทราบถึงนโยบายประธานศาลฎีกา ภายใต้แนวคิด "รักศาล ร่วมใจ รับใช้ประชาชน" และแผนปฏิบัติการของสำนักงานศาลยุติธรรมตามนโยบายประธานศาลฎีกา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 เพื่อร่วมกันนำไปปฏิบัติและประยุกต์ใช้สนับสนุนให้การพิจารณาพิพากษาอรรถคดี การบริหารงานธุรการ พัฒนายิ่งขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพ และให้การปฏิบัติงานของศาลยุติธรรมทั่วประเทศมีเอกภาพเป็นไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนผู้มีอรรถคดีและสังคมโดยรวม

ปธ.ศาลฎีกาป้ายแดง มอบนโยบายหลังรับตำแหน่ง-พัฒนามาตรฐานศาลยุติธรรม

สำหรับแผนปฏิบัติการของสำนักงานศาลยุติธรรมตามนโยบายประธานศาลฎีกาฯ ในข้อ “รักศาล” ที่มุ่งเน้นการเสริมสร้างจิตสำนึกให้บุคลากรในองค์กรศาลยุติธรรมมีความรักความผูกพันในองค์กรและพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคลากรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในการให้บริการประชาชนนั้น จะดำเนินการรวม 11 โครงการ ประกอบด้วย

  1. การประกาศเจตจำนง ปลูกฝังค่านิยมองค์กร แสดงถึงอัตลักษณ์ความเป็นบุคลากรของสำนักงานศาลยุติธรรม
  2. โครงการเสริมสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีและส่งเสริมสวัสดิการบุคลากรศาลยุติธรรม
  3. โครงการสำรวจ ศึกษา และพัฒนาโครงสร้างและขอบเขตอำนาจหน้าที่ของหน่วยงานธุรการศาลเพื่อรองรับการเปลี่ยนผ่านไปสู่ยุคศาลดิจิทัล
  4. โครงการพัฒนาศักยภาพบุคลากรและระบบการปฏิบัติงานของหน่วยงานในสังกัดสำนักงานศาลยุติธรรม
  5. โครงการพัฒนาระบบรับฟังความคิดเห็นในการจัดทำร่างกฎหมายและประเมินผลสัมฤทธิ์ของกฎหมาย
  6. โครงการสัมมนาวิชาการสัญจรแก่บุคลากรในองค์กรศาลยุติธรรม
  7. โครงการรักษ์ศาลสีขาว ปลูกจิตสำนึกด้านคุณธรรม จริยธรรม วัฒนธรรม ค่านิยมของบุคลากรต่อองค์กร
  8. โครงการส่งเสริมความร่วมมือและความเข้าใจระหว่างองค์กร โดยใช้ระบบอิเล็กทรอนิกส์เข้ามามีส่วนร่วม
  9. โครงการประชุมร่วมระหว่างผู้พิพากษาสมทบ และผู้ประนีประนอมในศาลชำนัญพิเศษ
  10. โครงการเข็มเชิดชูเกียรติผู้ประนีประนอมหรือบุคคลอื่นที่เสียสละและมีผลงานเป็นที่ประจักษ์
  11. โครงการลดการใช้พลังงานไฟฟ้า โดยใช้พลังงานทางเลือกทดแทน

ในข้อ “ร่วมใจ” ที่มุ่งเน้นให้ร่วมมือร่วมใจปฏิบัติหน้าที่อย่างโปร่งใส มีความรับผิดชอบ มีจิตใจบริการ พร้อมอำนวยความยุติธรรมให้ประชาชนด้วยความรวดเร็ว เป็นธรรม อย่างทั่วถึงและมีมาตรฐานเดียวกัน มี 5 โครงการที่จะดำเนินการ คือ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการพิจารณาคดีในศาลสูง เช่น การเพิ่มจำนวนผู้พิพากษาในกองผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกาที่ทำหน้าที่ยกร่างคำพิพากษา, โครงการบริหารจัดการคดีอย่างมีประสิทธิผล เช่น การจัดตั้งหน่วยรับผิดชอบส่งเสริมพัฒนางานศาลดิจิทัลและนวัตกรรม, การกำหนดแผนการดำเนินงานและแนวทางบริหารจัดการคดี, โครงการพัฒนามาตรฐานขั้นตอนและกรอบระยะเวลาการปฏิบัติงานศาลยุติธรรม, โครงการพัฒนาระบบการเชื่อมโยงข้อมูลคดีบุคคลล้มละลายของศาลล้มละลายกลางกับศาลยุติธรรมอื่นทั่วประเทศ และโครงการเพิ่มประสิทธิภาพระบบงานบังคับคดี และการบังคับโทษปรับในคดียาเสพติดด้วยการปรับปรุงระบบฐานข้อมูลที่ทันสมัย เช่น การพัฒนาระบบสำนวนบังคับคดีผู้ประกันในคดีอาญาเพื่อรองรับโทษปรับในคดียาเสพติด

ในข้อ “รับใช้ประชาชน” ที่มุ่งเน้นยกระดับการอำนวยความยุติธรรมและคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน การนำเทคโนโลยีสารสนเทศและนวัตกรรมใหม่มาใช้สนับสนุนการปฏิบัติงานเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงบริการของศาลยุติธรรมได้โดยง่าย สะดวก ประหยัด รวดเร็ว เสมอภาค และเท่าเทียมนั้น พร้อมดำเนินการใน 7 โครงการ ดังนี้ โครงการกระบวนการยุติธรรมที่ประชาชนหรือคู่ความมีส่วนร่วมสร้างสรรค์โดยถือความต้องการของประชาชนผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง, โครงการลดความยุ่งยากในการติดต่อราชการ, โครงการประชาชนกับการเข้าถึงความคืบหน้าของคดี, โครงการพัฒนาระบบการพิจารณาคดีบางประเภทให้สะดวกรวดเร็วยิ่งขึ้นผ่านกลไกทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ เช่น การยื่นคำขอจัดการมรดกผ่านระบบ e-Filing, โครงการกระจายการเข้าถึงความยุติธรรมในคดีแรงงานให้ทั่วถึง เช่น การจัดตั้งศาลแรงงาน (สาขา) หรือศาลแรงงานจังหวัด, โครงการยกระดับทักษะ ความเชี่ยวชาญของล่ามศาลและการจัดหาล่ามศาลให้ครอบคลุมทุกประเภทคดี และโครงการไกล่เกลี่ยทั่วไทย ร่วมใจสานสันติ

การนำนโยบายประธานศาลฎีกา และแผนปฏิบัติการของสำนักงานศาลยุติธรรมตามนโยบายประธานศาลฎีกา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ไปสู่การปฏิบัติได้ด้วยความเป็นเอกภาพบน บรรทัดฐานเดียวกันของศาลยุติธรรมทั่วประเทศและสำนักงานศาลยุติธรรมนี้ จะส่งผลให้ประชาชน ผู้มีอรรถคดีและสังคม ได้รับการอำนวยความยุติธรรมด้วยความสะดวก รวดเร็ว เป็นธรรม เสมอภาค ทั่วถึง และเสียค่าใช้จ่ายน้อย สอดคล้องกับหลักการ “รับใช้ประชาชน” ตามนโยบายประธานศาลฎีกาข้อที่ 3 ที่มุ่งเน้นให้บุคลากรในองค์กรศาลยุติธรรมร่วมกันให้บริการอย่างมีประสิทธิภาพ เต็มกำลังความสามารถโดยถือความต้องการของประชาชนผู้รับบริการเป็นศูนย์กลาง