ผวาม็อบปาถุงอึ! “นายกฯ” เปลี่ยนจุดตรวจน้ำท่วมนนท์ พ้ออยากช่วยทำไมมีแบบนี้

ผวาม็อบปาถุงอึ! “นายกฯ” เปลี่ยนจุดตรวจน้ำท่วมนนท์ พ้ออยากช่วยทำไมมีแบบนี้

ผวาโดนม็อบ 3 นิ้วรุมปาถุงอึ-น้ำปลาร้า! “ประยุทธ์” ไหวตัวเปลี่ยนแผนกะทันหัน ลงตรวจน้ำท่วมนนทบุรีแค่จุดเดียว พ้ออยากมาช่วย ทำไมต้องมีแบบนี้

เมื่อวันที่ 13 ต.ค. 2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.นนทบุรี  

โดยจากเดิมมีกำหนดการลงพื้นที่ 2 จุด คือ เวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรีตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่วัดเขมาภิรตารามราชวรมหาวิหาร ต.สวนใหญ่ อ.เมืองนนทบุรี และเวลา 10.40 น. ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วมที่วัดแสงสิริธรรม ต.ท่าอิฐ อ.ปากเกร็ด 

อย่างไรก็ตาม เมื่อเวลา 08.49 น. สำนักโฆษกสำนักนายกฯได้แจ้งสื่อมวลชนว่านายกฯ เปลี่ยนกำหนดการกะทันหัน โดยจะเดินทางไปที่จุด 2 วัดแสงสิริธรรม 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า นายชินวัตร จันทร์กระจ่าง หรือ “ไบรท์ ราษฎร” แนวร่วมกลุ่มราษฎร เตรียมระดมคนเพื่อมาต่อต้านการลงพื้นที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ โดยมีการปลุกระดมให้มีการเตรียมถุงอุจจาระ ถุงเลือด และน้ำปลาร้ามาปาใส่นายกฯ ในขณะลงพื้นที่ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยได้พยายามประวิงเวลา ไม่แจ้งล่วงหน้าว่ามีการปรับเปลี่ยนจุดลงพื้นที่กะทันหัน ทำให้สื่อมวลชน และทีมรักษาความปลอดภัย ที่ไปปักหลักรอที่จุดวัดเขมาภิรตารามราชวรมหาวิหาร ต้องรีบถอนกำลังมาที่วัดแสงสิริธรรม

ต่อมาเวลา 08.45 น. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมคณะเดินทางถึงวัดแสงสิริธรรม เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำท่วม โดยมีนายปรีดา เชื้อผู้ดี นายกองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) ท่าอิฐ พร้อมด้วยนายนพดล แก้วสุพัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังท้องถิ่นไท นำประชาชนที่ได้รับผลกระทบน้ำท่วมรอรับ และพาเดินลุยน้ำเยี่ยมให้กำลังในชุมชนริมน้ำวัดแสงสิริธรรม

ทั้งนี้ระหว่างเดินเยี่ยมเยียนให้กำลังประชากำลัง พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยกับนายปรีดา ถึงกลุ่มคนที่เตรียมมาต่อต้านการลงพื้นที่ของตนเองที่จุดวัดเขมาภิรตารามราชวรมหาวิหาร ว่า การลงพื้นที่อยากมาช่วยเหลือจริง ๆ ทำไมต้องมีแบบนี้ด้วย แต่ก็ไม่ได้อะไร 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวกับชาวบ้านว่า มาดูเพื่อช่วยเหลือมีความเดือดร้อนอะไรขอให้แจ้งได้ โดยประชาชนในพื้นที่ขอบคุณนายกฯ และขอให้ช่วยเยียวยาเนื่องจากได้รับผลกระทบหนัก ทั้งนี้ระหว่างเดินเยี่ยมให้กำลังใจประชาชน พล.อ.ประยุทธ์ ได้แวะซื้อก๋วยเตี๋ยวเนื้อเจ้าดังในชุมชน 

หลังจากนั้นชาวบ้านได้ขอเซลฟี่ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับนายกฯ ก่อนเดินทางกลับ โดยนายกฯ ได้สอบถามทีมรักษาความปลอดภัยว่า ลงพื้นที่แค่จุดนี้ที่วัดแสงสิริธรรมจุดเดียวใช่หรือไม่ และที่วัดเขมาภิรตารามราชวรมหาวิหาร ไม่ต้องไปแล้วใช่หรือไม่ โดยทีมรักษาความปลอดภัย ได้ตอบกลับนายกฯ ว่า แค่จุดวัดแสงสิริธรรมจุดเดียว

พล.อ.ประยุทธ์ ได้ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ตรวจติดตามสถานการณ์น้ำท่วม ที่วัดแสงสิริธรรมว่า ในแต่ละปีก็มีปัญหามากมาย ซึ่งในปีนี้มีพายุและฝนตามฤดูกาลมากกว่าทุกปี ดังนั้นสิ่งที่ต้องทำคือการปรับตัว รัฐบาลก็พยายามจัดสรรงบแก้ไขปัญหาในหลายโครงการ บางพื้นที่ต้องใช้งบประมาณถึง 500 ล้านบาท ก็ต้องทำไปเรื่อย ๆ ขณะเดียวกันต้องเรียนรู้ที่จะอยู่กับน้ำสำหรับประชาชนที่อยู่ริมน้ำ ในขณะที่โครงการต่างๆ ยังไม่แล้วเสร็จ หรือยังแก้ไม่ได้ ต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ให้ได้ เรื่องนี้ไม่ควรตอบโต้กันไปมา เพราะไม่สร้างสรรค์ แต่ต้องขอชื่นชมในพื้นที่มีการดูแลเป็นอย่างดี แสดงให้เห็นว่าทุกคนร่วมใจกันและที่สำคัญยังมีรอยยิ้มให้นายกฯ แสดงว่าประชาชนเข้าใจว่ารัฐบาลกำลังทำอะไร ยอมรับว่าในพื้นที่กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อยู่ติดกับแม่น้ำเจ้าพระยาย่อมได้รับผลกระทบ

เมื่อถามว่า จากการลงพื้นที่ประชาชนต้องการให้ช่วยเหลืออะไรเป็นเรื่องเร่งด่วน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาประชาชนมีประสบการณ์อยู่แล้ว รู้ว่าจะต้องทำอะไรรับมืออย่างไร ทั้งการเตรียมความพร้อมด้านบ้านเรือนชีวิตความเป็นอยู่ชีวิตความเป็นอยู่ ส่วนที่ต้องการให้นำไดโว่มาสูบน้ำออกนั้น  นายกฯ กล่าวว่าจะต้องดูว่าไม่ให้กระทบกับพื้นที่อื่นด้วย