“วัชระ” ร้อง ป.ป.ช.สอบ 2 รมต. “ศักดิ์สยาม-สันติ” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

“วัชระ” ร้อง ป.ป.ช.สอบ 2 รมต. “ศักดิ์สยาม-สันติ” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

“วัชระ” ยื่นร้อง ป.ป.ช.สอบกราวรูด 2 รัฐมนตรี “ศักดิ์สยาม” ปม “น้องภริยาเนวิน” ขับเครื่องบินชนคนเสียชีวิตไม่คืบ “สันติ พร้อมพัฒน์” โดนด้วย 4 ปม งบเยียวยาเกษตรกรยาสูบ 50 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายวัชระ เพชรทอง อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยื่นหนังสือร้องเรียนผ่านนายธนิต สุวรรณกาศ นักสืบสวนคดีทุจริต ชำนาญการพิเศษ ถึง พล.ต.อ.วัชรพล ประสารราชกิจ  ประธานกรรมการ ป.ป.ช. และนายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. ขอให้ดำเนินการไต่สวนการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) 

นายวัชระ กล่าวว่า จากกรณีที่สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท.  โดยมีนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการ กพท. เป็นหน่วยงานขึ้นตรงภายใต้การกำกับดูแลของนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม และในฐานะประธานกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) และนายสุทธิพงษ์ คงพูล ในฐานะเลขานุการ กบร. ซึ่งเป็นผู้ถือกฎการบินและกำกับดูแลด้านกิจการบินพลเรือนได้ร่วมกันปกปิดซ่อนเร้นข้อเท็จจริง ปล่อยให้มีการกระทำความผิดโดยไม่มีการดำเนินการทางกฎหมาย เข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือปฏิบัติหน้าที่โดยไม่ชอบ จากกรณีเหตุการณ์เครื่องบินเล็กส่วนบุคคล CURRUS SR 22T เครื่องหมายสัญชาติ HS-SYD ชนคนออกกำลังกายเสียชีวิตขณะร่อนลงจอดที่สนามบินเครือสหพัฒน์ จังหวัดลำพูน เมื่อวันที่ 28 ตุลาคม 2564 ซึ่งล่วงเลยเวลามาเกือบ 1 ปี 

นายวัชระ กล่าวอีกว่า ปรากฏว่าการดำเนินคดีของ สภ.เหมืองจี้ จังหวัดลำพูน ไม่มีความคืบหน้าว่าใครเป็นผู้ครอบครองเครื่องบินเล็กส่วนบุคคลลำดังกล่าว เนื่องด้วยอิทธิพลทางการเมือง ซึ่งตามข่าวของคมชัดลึกออนไลน์ มีการระบุว่า ผู้ขับขี่เครื่องบินที่ชนวิศวกรเสียชีวิตและได้ไปร่วมงานสวดพระอภิธรรมศพผู้ตายคือ นายราม สุภา (มีศักดิ์เป็นน้องชายภรรยานายเนวิน ชิดชอบ และยังมีตำแหน่งเป็นที่ปรึกษานายศักดิ์สยาม ชิดชอบ) ได้ขับเครื่องบินส่วนบุคคลเป็นประจำ แล้วยังมีผู้แจ้งเบาะแสว่านายราม สุภา ไม่มีใบอนุญาตนักบินส่วนบุคคล (Private Pilot License)  จึงสงสัยว่าสนามบินดอนเมืองและสนามบินต่าง ๆ อนุญาตให้ขึ้นบินได้อย่างไร 

นายวัชระ กล่าวด้วยว่า ดังนั้น นายศักดิ์สยาม ในฐานะผู้กำกับดูแลกระทรวงคมนาคม ไม่สั่งการให้ตรวจสอบผู้ขับขี่เครื่องบินลำดังกล่าวโดยละเอียดว่ามีใบอนุญาตขับขี่เครื่องบินส่วนบุคคลหรือไม่ สภาพร่างกายและจิตใจอยู่ในสภาวการณ์ปกติหรือไม่ แต่เพราะผู้กระทำความผิดอาญาแผ่นดินรายนี้เป็นบุคคล VIP ที่อยู่เหนือกฎหมายเป็นบุคคลที่ข้าราชการหรือเจ้าหน้าที่ของรัฐไม่กล้าดำเนินคดี ส่วนนายสุทธิพงษ์ คงพูล ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย กลับนิ่งเฉยต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ปล่อยปละละเลยให้มีการกระทำความผิดโดยไม่ได้ตรวจสอบ หรือกระทำการใด ๆ ตามอำนาจหน้าที่ หากเปรียบเทียบกับกรณีรถทัวร์ขับชนคนตาย เจ้าหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการ ตรวจสอบคนขับมีใบอนุญาตถูกต้องหรือไม่ วัดระดับแอลกอฮอล์ หาสารเสพติด หากพบว่ากระทำความผิดต้องสั่งการอย่างเข้มงวดให้ดำเนินคดีตามกฎหมาย

“วัชระ” ร้อง ป.ป.ช.สอบ 2 รมต. “ศักดิ์สยาม-สันติ” ปฏิบัติหน้าที่มิชอบ

“จึงขอให้ดำเนินการตรวจสอบเรื่องดังกล่าวให้เกิดความเป็นธรรมและคุ้มครองความปลอดภัยกับประชาชนทั่วไปซึ่งอาจถูกเครื่องบินที่ขับโดยนักบินที่ไม่มีใบอนุญาตพุ่งชนประชาชนหรือสถานที่ราชการและสถานที่สำคัญของชาติได้ และให้ดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. กับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยให้ถึงที่สุด โดยให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยาน” นายวัชระ กล่าว

  • ร้องสอบ “สันติ” 4 ปม งบเยียวยาเกษตรกรยาสูบ 50 ล้าน

นายวัชระ ยังยื่นหนังสือร้องเรียนกล่าวหานายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.คลัง ขอให้ไต่สวนว่ามีการกระทำที่ส่อทุจริตหรือปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ตามประมวลกฎหมายอาญาและกฎหมาย ป.ป.ช. หรือไม่ จากกรณีเมื่อวันที่ 11 ต.ค. 2565 ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ได้กล่าวว่า “เมื่อวันที่ตนลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์มีเกษตรกรยาสูบมาร้องเรียนว่าไม่ได้รับการเยียวยางบประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งที่ตรวจสอบไปยังสำนักงบประมาณแล้ว พบว่ามีการอนุมัติไปแล้วและเงินตรงนี้ไม่ไปถึงชาวบ้าน” และขอให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ตรวจสอบว่าเงินหายไปไหน ขณะที่นายสันติ ซึ่งกำกับดูแลเรื่องการเยียวยาเกษตรกรยาสูบไม่ได้ตอบอะไร 

นายวัชระ กล่าวว่า กรณีนี้มีประเด็นต่าง ๆ ที่ต้องตรวจสอบคือ

1. การเบิกจ่ายเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ จำนวน 50 ล้านบาท ภายใต้การกำกับดูแลของนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เหตุใดเกษตรกรจึงยังไม่ได้รับเงินและต้องร้องเรียนกับนายกรัฐมนตรีโดยตรง

2.เรื่องวุฒิการศึกษาของนายสันติ พร้อมพัฒน์ ระดับปริญญาตรีศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์)  มหาวิทยาลัยรามคำแหง ต้องตรวจสอบว่านายสันติเข้าศึกษาจริงหรือไม่ มีการทุจริตให้บุคคลอื่นเข้าสอบกระบวนวิชา PY103 (ปรัชญาเบื้องต้น) แทนจริงหรือไม่ โดยขออ้างพยานคือ ผศ.วิวัฒน์ชัย กุลมาตย์ อาจารย์คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยรามคำแหง ผู้แจ้งความดำเนินคดีกับนายสันติและบุคคลที่เข้าสอบแทนที่ สน.บางนาในขณะนั้น 

3.ชาวบ้านสงสัยว่านายสันติ พร้อมพัฒน์ เป็นคนไทยจริงหรือไม่ และมีสัญชาติไทยตั้งแต่เมื่อใด โดยวิธีการใด

4. เมื่อครั้งนายสันติ ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้เบิกจ่ายเงินงบข้าวกล่องเมื่อปี 2554 แจกผู้ประสบภัยน้ำท่วมมีรายละเอียดอย่างไร แจกงบให้กับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พรรคร่วมรัฐบาลเป็นใครบ้าง ใช้งบประมาณเท่าใด แจกให้ชาวบ้านโดยตรงหรือไม่ 

นายวัชระ กล่าวว่า โดยเฉพาะกรณีเงินเยียวยาเกษตรกรยาสูบจังหวัดเพชรบูรณ์ หากเงินไม่ตกถึงมือเกษตรกร ความล่าช้านับเป็นบาปของแผ่นดิน จึงขอให้ป.ป.ช.ตรวจสอบเรื่องนี้ และดำเนินการตามกฎหมาย ป.ป.ช. กับเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกหน่วยให้ถึงที่สุด โดยให้กันข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ให้ความร่วมมือในการสอบสวนไว้เป็นพยาน