"สุกิจ" แถลง อำนาจขอเปิดประชุมสภาฯ วิสามัญ ไม่อยู่ที่ "ชวน"

"สุกิจ" แถลง อำนาจขอเปิดประชุมสภาฯ วิสามัญ ไม่อยู่ที่ "ชวน"

"สุกิจ" เผย พรฎ.เปิดประชุมสภาฯ 1 พ.ย.ออกมาแล้ว "ชวน" เตรียมเรียกประชุม 2-4พ.ย. พร้อมย้ำอำนาจเปิดวิสามัญ ไม่อยู่ที่ "ประธานรัฐสภา"

        นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร  แถลงที่รัฐสภาว่า พระราชกฤษฎีกาเปิดประชุมสมัยสามัญ วันที่ 1 พฤศจิกายนออกมาแล้ว โดย นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ จะเรียกประชุมสภาฯ ทันที คือ 2-3 พฤศจิกายน  และเพิ่มวันประชุมพิเศษ คือวันที่ 4 พฤศจิกายน ทั้งนี้จะหารือร่วมกับกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล และ พรรคร่วมฝ่ายค้านต่อไป

 

          นพ.สุกิจ กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะเข้าชื่อเพื่อขอให้เปิดประชุมสภาฯ สมัยวิสามัญ เพื่อนำปัญหากรณีกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก อบต.อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู เข้าสู่การพิจารณานั้น ตามรัฐธรรมนูญกำหนดให้เป็นสิทธิของส.ส. หรือ ส.ว. หรือสมาชิกทั้งสองสภารวมกัน เข้าชื่อเพื่อเสนอให้ประธานรัฐสภา  ให้นำความกราบบังคมทูลฯ เพื่อมีพระบรมราชโองการ ประกาศเรียกประชุมรัฐสภา เป็นการประชุมสมัยวิสามัญได้ ดังนั้นการเปิดหรือไม่นั้น ประธานรัฐสภาไม่มีหน้าที่และอำนาจที่จะเห็นสมควรหรือไม่เห็นสมควร 

         “ตอนนี้ส.ว. มีจำนวน 244 คนและส.ส. มีจำนวน 477 คน รวมทั้ง 2 สภามีจำนวนทั้งหมด 721 คน ดังนั้น 1 ใน 3 คือ 241 คน และหากสมาชิกสามารถเข้าชื่อกันได้ถูกต้องนายชวน ก็ยินดีที่จะนำความขึ้นกราบบังคมทูลฯ ในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป”นพ.สุกิจ กล่าว