"3 โจทย์ใหญ่” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชื่อ "นายกฯ” ผ่านด่าน "อนุรักษ์นิยม"

"3 โจทย์ใหญ่” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชื่อ "นายกฯ” ผ่านด่าน "อนุรักษ์นิยม"

วันนี้ พรรคเพื่อไทย จะประกาศ 3 โจทย์ใหญ่ เพื่อมุ่งสู่ แลนด์สไลด์ แต่สิ่งสำคัญเหนือกว่านั้น คือ ชื่อนายกฯ ที่นอกจากจะเป็นคนตระกูล "ชินวัตร" แล้ว ต้องคำนึงถึงคนที่่ "ขั้วอนุรักษ์นิยม" ยอมรับ เพื่อไม่ให้ปิดประตูต่อรองในอนาคต

       ถึงเวลาพรรคเพื่อไทยจะโหมกระแสแลนด์สไลด์อีกรอบ ก่อนเข้าสู่โค้งสุดท้ายการเลือกตั้ง แม้กฎหมายลูกเลือกตั้งจะยังอยู่ในขบวนการ ทำนายว่า "3 ป." คงไม่กล้ายื้อจนเกินไทม์ไลน์ของ กกต.

 

       ถึงจังหวะปูทางแลนด์สไลด์ นัดหมายวันที่ 9 ต.ค.2565 "หมอมิ้ง" พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ประธานคณะกรรมการนโยบายพรรคเพื่อไทย หนึ่งในคลังสมองของ "โทนี่" ทักษิณ ชินวัตร เปิดนโยบายมุ่งชนะแบบแลนด์สไลด์ เพื่อไทย เพื่อคนไทยทุกคน

 

       โดยทีมยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย ได้ข้อสรุปตรงกันว่า หากจะชนะเลือกตั้งแลนด์สไลด์ ต้องสร้าง 3 ปัจจัย ดังนี้  

 

       1. เสนอผู้แทนราษฎรที่ใกล้ชิดประชาชน ตอนนี้ได้เริ่มเปิดตัวผู้สมัคร ซึ่งคัดเลือกแล้วว่า เข้าถึงพื้นที่ เข้าใจประชาชน และตลอดมา ตั้งแต่ไทยรักไทย พลังประชาชน เพื่อไทย ได้จำนวนผู้แทนมากที่สุด

\"3 โจทย์ใหญ่” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชื่อ \"นายกฯ” ผ่านด่าน \"อนุรักษ์นิยม\"

       แม้ขุนพลเพื่อไทยจะกระจัดกระจายแตกสายออกไปหลายพรรค รวมถึงเก่าแก่เริ่มโรยรา แต่พรรคเพื่อไทยพยายามปลุกปั้นคนรุ่นใหม่ โดยอาศัยต่อยอดจากขุนพลรุ่นเก่า จึงมีทายาทนักการเมืองดังพาเหรดเข้าพรรค ได้ทั้งภาพคนรุ่นใหม่ และฐานเสียงเดิมพ่วงมาด้วย

 

       สำหรับนักการเมืองรุ่นเก่า จะถูกผลักดันขึ้นไปอยู่ใน ส.ส.บัญชีรายชื่อแทน เพื่อช่วยประคับประคองพรรค แต่การแย่งชิงลำดับบัญชีรายชื่อ อาจจะต้องออกอาวุธสู้กันเอง เพื่ออยู่ในลำดับที่ดีที่สุด

 

       2.เสนอนโยบายที่สร้างความหวัง ชี้ทางออกพ้นวิกฤติ มุ่งสู่แลนด์สไลด์ ซึ่งยี่ห้อ "ทักษิณ-ทีมยุทธศาสตร์เพื่อไทย" ย่อมถูกคาดหวังว่า จะออกนโยบายที่ประชาชนจับต้องได้ และสามารถแก้ปัญหาได้จริง

\"3 โจทย์ใหญ่” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชื่อ \"นายกฯ” ผ่านด่าน \"อนุรักษ์นิยม\"

       ทว่า "ทักษิณ-เพื่อไทย" มีแผลเก่า คือ โครงการรับจำนำข้าว ที่อาจจะถูก "ขั้วตรงข้าม" เล่นงานโจมตีได้ เพราะถูกพิสูจน์แล้วว่า มีการทุจริตเชิงนโยบาย

 

       3. มีผู้เสนอตัวเป็นนายกรัฐมนตรี 3 ท่าน เพื่อแสดงความพร้อมในการนำพาประเทศ บริหารตามทิศทางนโยบาย แน่นอนว่า หนึ่งในบัญชีแคนดิเดตต้องมีชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน

 

 

       เพราะหากไร้คนนามสกุล "ชินวัตร" อยู่ในแคนดิเดตนายกฯ โอกาสชนะแบบแลนด์สไลด์ลืมไปได้เลย แถมที่ผ่านมา เป็น "อุ๊งอิ๊ง" ที่ลงทุน-ลงแรงดันกระแสพรรคเพื่อไทยให้อยู่ในขาขึ้น

\"3 โจทย์ใหญ่” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชื่อ \"นายกฯ” ผ่านด่าน \"อนุรักษ์นิยม\"

       อย่างไรก็ตาม "ทักษิณ-เพื่อไทย" ต้องใส่ชื่อแคนดิเดตนายกฯ อีก 2 คน กันเหนียวเอาไว้ก่อน เพื่อใช้เป็นตัวเลือก ต่อรองกับ "หัวขบวนอนุรักษ์นิยม" เพราะหากชนะแลนด์สไลด์เกินครึ่ง แต่ระดับ "หัวขบวนอนุรักษ์นิยม" กาชื่อ "อุ๊งอิ๊ง" ย่อมมีชื่ออื่นเป็นตัวเลือก 

 

       1 ใน 3 ที่คาดว่าจะมี ชื่อของ "เศรษฐา ทวีสิน" กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ถึงแม้จะถูกตั้งคำถามถึงสไตล์การทำงาน แต่ว่ากันว่าพร้อมจะปรับตัว ที่สำคัญชื่อ "เสี่ยนิด" อาจจะพอต่อติดกับ "ขั้วอนุรักษ์นิยม" มากกว่า

\"3 โจทย์ใหญ่” เพื่อไทยแลนด์สไลด์ ชื่อ \"นายกฯ” ผ่านด่าน \"อนุรักษ์นิยม\"

       ฉะนั้น "ทักษิณ-เพื่อไทย" จึงต้องวางเกม วางตัวแทน และเซ็ตทุกระบบให้มีความพร้อมมากที่สุด เตรียมทุกทางเลือก เผื่อเหลือเผื่อขาด ไม่มุทะลุจน "ขั้วอนุรักษ์นิยม" ปิดประตูต่อรอง.