กมธ.สธ.สภาฯ จี้รัฐตั้งศูนย์ศจส. เฝ้าระวัง"พิษยาเสพติด" เป็นวาระแห่งชาติ

กมธ.สธ.สภาฯ  จี้รัฐตั้งศูนย์ศจส. เฝ้าระวัง"พิษยาเสพติด" เป็นวาระแห่งชาติ

“หมอบัญญัติ” จี้ รัฐบาลศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตจากสารเสพติด ยกระดับเป็นวาระแห่งชาติ หวังปลดชนวน-ล้อมคอดเหตุกราดยิง

 ที่รัฐสภา นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ และเลขานุการคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การสาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร แถลงกรณีสืบเนื่องจากโศกนาฏกรรมกราดยิงที่ศูนย์พัฒนาเด็กเล็กองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) อุทัยสวรรค์ อ.นากลาง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเกิดเหตุขึ้นวานนี้ (6 ต.ค.) ว่า ในนามส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ขอแสดงความเสียอย่างสุดซึ้งต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ และขอแสดงความอาลัยต่อผู้เสียชีวิตด้วย เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นโศกนาฏกรรมสะเทือนขวัญต่อพี่น้องชาว จ.หนองบัวลำภู และชาวไทยทุกคน ที่ต่างรู้สึกร่วมกันว่าภัยจากสารเสพติดเป็นภัยใกล้ตัวเข้ามาทุกที

เปรียบได้เป็นระเบิดเวลาของสารเสพติดกับสุขภาพจิต ที่ซุกซ่อนอยู่ในสังคมไทยที่พร้อมระเบิดได้อยู่ตลอดเวลา จำเป็นอย่างยิ่งที่ทุกภาคส่วนในสังคมต้องช่วยกันระดมสมองหากลไก เพื่อปลดชนวนระเบิดเวลาเหล่านี้โดยเร็วที่สุด

จึงขอเรียกร้องไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข เร่งยกระดับการบำบัดรักษาสารเสพติด และสุขภาพจิต เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อเป็นกลไกปลดชนวนระเบิดเวลาจากสารเสพติด

ตนอยากเห็นนายกฯ และรมว.สาธารณสุข ให้ความสำคัญกับสิ่งนี้โดยเร่งตั้งศูนย์เฝ้าระวังอาการทางจิตจากสารเสพติด (ศจส.) โดยขึ้นตรงต่อนายกฯ

 “เวลามีระเบิดเป็นลูกๆอยู่ในหน่วยงานใด เรามักจะได้ยินว่ามีหน่วยอีโอดีเก็บกู้วัตถุระเบิดเหล่านั้น แต่ผู้ติดสารเสพติด มีปัญหาสุขภาพจิต เมื่อมีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไป กลับไม่มีกลไกเช่นเดียวกับอีโอดีไปแก้ปัญหา แต่ปล่อยให้เขาดำรงชีวิตอยู่ในสังคม ทำให้สังคม และผู้ติดสารเสพติดอยู่ในภาวะอันตราย ผมขอเสนอกระบวนการบำบัดรักษาผู้ติดสารเสพติด และสุขภาพจิต ให้มีคุณลักษณะเช่นเดียวกับหน่วยอีโอดี ในการไปเก็บกู้ผู้ติดสารเสพติด และสุขภาพจิต ซึ่งผมยังไม่เคยได้ยินจากปาก รมว.สาธารณสุขเกี่ยวกับเรื่องนี้” นพ.บัญญัติ

 

นพ.บัญญัติ กล่าวต่อว่า ส่วนกลไกที่ระบุว่าผู้เสพคือผู้ป่วย เป็นหลักปฏิบัติทางข้อกฎหมาย แต่ในความเป็นจริงทั้งระดับอำเภอ ตำบล และจังหวัด ไม่มีมาตรการที่ทำให้บุคคลเหล่านี้เว้นระยะห่างจากชุมชน จึงจำเป็นต้องมีศูนย์ฟื้นฟูผู้ติดสารเสพติดในชุมชน ซึ่งสารเสพติดนั้น หมายรวมถึงสุรา บุหรี่ และกัญชาด้วย