"ผบ.ทอ" เร่งเคลียร์จุดจอดเครื่องบินรับผู้นำนานาชาติ ประชุมเอเปค

"ผบ.ทอ" เร่งเคลียร์จุดจอดเครื่องบินรับผู้นำนานาชาติ ประชุมเอเปค

ผบ.ทอ. เร่งเคลียร์จุดจอดเครื่องบิน รองรับนานาชาติร่วมประชุมเอเปค เล็งพื้นที่กองบิน 4 เสริมที่จอด ยันไม่กระทบการบินพาณิชย์ คงภารกิจพระบรมวงศานุวงศ์

พลอากาศเอก อลงกรณ์ วัณณรถ ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมรองรับอากาศยานประเทศต่างๆ ที่จะมาร่วมประชุมเอเปคระหว่าง 16-18 พย. 65 ว่า เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะจุดรับแขกจุดแรกคือพื้นที่จอดอากาศยาน ซึ่งต้องมีการเคลียร์อากาศยานในพื้นที่ หากที่จอดไม่เพียงพอก็ต้องย้ายไปจอดที่อื่นก่อน เพื่อให้มีพื้นที่ว่างรองรับเครื่องบินต่างชาติ

เพราะหากที่จอดไม่พอเขาจะต้องไปจอดถึงสนามบินอู่ตะเภา ซึ่งไกลเกินไป แต่ยอมรับว่ามีบางภารกิจที่ยังจำเป็นต้องกันพื้นที่สำหรับจอดอากาศยานไว้ เช่น การสนับสนุนภารกิจของพระบรมวงศานุวงศ์ โดยตอนนี้มีพื้นที่จอดเพียง 6 จุด ซึ่งต้องหาเพิ่มมากกว่านี้ พร้อมยืนยันว่าการเตรียมสถานที่จอดอากาศยาน จะไม่มีผลกระทบต่อประชาชน เพราะเป็นเรื่องของการรับแขก

อย่างไรก็ตาม ได้เล็งสถานที่จอดอากาศยานเพิ่มไว้ที่กองบิน 4 จ.นครสวรรค์ ซึ่งสามารถจอดได้เพียงพอทั้งหมด และล่าสุดได้รับรายงานว่าประเทศซาอุดิอาระเบีย จะมามากถึง 800 คน

ส่วนเครื่องบินที่จอดนาน เพื่อรอการซ่อมบำรุง หรือ Hangar Queen นั้น ผู้บัญชาการทหารอากาศ ระบุว่า มีจำนวนไม่มาก ซึ่งมีเครื่องบินบางแบบที่เราต้องฟื้นฟู แต่รออะไหล่นาน เช่น ซุปเปอร์เจ็ต 100 ที่รอการฟื้นฟูเพื่อให้กลับมาบินได้ โดยจะเร่งแก้ปัญหาด้วยการตั้งคณะทำงาน เพื่อมาช่วยดูตรงนี้ เพราะหากจอดไว้นานก็ไม่ดี มีผลต่อความพร้อมในการปฏิบัติงานของอากาศยาน