ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบ “สราวุธ” อดีตเลขาศาลยุติธรรม ปมฮั้วเอกชนปรับปรุง 3 ศาล

ป.ป.ช.ตั้งอนุฯสอบ “สราวุธ” อดีตเลขาศาลยุติธรรม ปมฮั้วเอกชนปรับปรุง 3 ศาล

ป.ป.ช.ตั้งอนุกรรมการไต่สวน “สราวุธ เบญจกุล” อดีตเลขาธิการศาลยุติธรรม-พวก อย่างเป็นทางการ กล่าวหาฮั้วเอกชนปรับปรุงอาคาร “ศาลพระโขนง-มีนบุรี-ตลิ่งชัน” ปี 62 วงเงินกว่า 140 ล้านบาท

เมื่อวันที่ 4 ต.ค. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ปัจจุบันคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติแต่งตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวน กรณีกล่าวหานายสราวุธ เบญจกุล อดีตเลขาธิการศาลยุติธรรม กับพวก กรณีกล่าวหาว่า เอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทเอกชนในการจัดจ้างปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดพระโขนง ศาลจังหวัดมีนบุรี และศาลจังหวัดตลิ่งชัน เมื่อปีงบประมาณ 2562 รวมวงเงินกว่า 140 ล้านบาทแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การตั้งคณะอนุกรรมการไต่สวนนายสราวุธครั้งนี้ มีการเพิ่มเติมข้อกล่าวหา จากเดิมกล่าวหากรณีการปรับปรุงอาคารศาลจังหวัดพระโขนง 42.3 ล้านบาท เป็นศาลจังหวัดมีนบุรี และศาลจังหวัดตลิ่งชันเข้าไปด้วย

สำหรับ นายสราวุธ เมื่อครั้งเป็นเลขาธิการศาลยุติธรรม เคยถูกกล่าวหาในคดีการว่าจ้างปรับปรุงอาคารศาลพระโขนง วงเงิน 42.3 ล้านบาท เมื่อปี 2562 โดยพบว่ามีเอกชนเข้ามาปรับปรุงอาคารก่อนจะมีการว่าจ้างประกวดราคาอย่างเป็นทางการ ต่อมานายสราวุธไปดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานศาลยุติธรรม 

หลังจากนั้นนายสราวุธถูกคณะกรรมการตุลาการศาลยุติธรรม (ก.ต.) แต่งตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงเห็นว่ามีมูล จึงตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยร้ายแรง ก่อนสรุปความเห็นส่งที่ประชุม ก.ต. โดยที่ประชุม ก.ต. เห็นว่า นายสราวุธผิดวินัยร้ายแรง โดย ก.ต.มีมติ 8 ต่อ 7 เสียง ไล่นายสราวุธออกจากราชการ

ทั้งนี้ในช่วงต้นปี 2565 นายสราวุธได้เข้าสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) ด้วย แต่เนื่องจากถูก ก.ต.ลงมติผิดวินัยร้ายแรง และถูกไล่ออกจากราชการ จึงถูกคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ตัดสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้ง