จับตา "ม็อบ" 2กลุ่ม นัดรวมตัวใจกลางเมือง ลุ้นคดี8ปี-หยุดอำนาจ3ป.

จับตา "ม็อบ" 2กลุ่ม นัดรวมตัวใจกลางเมือง ลุ้นคดี8ปี-หยุดอำนาจ3ป.

ม็อบ2กลุ่ม ผนึกกำลัง4เครือข่าย ชุมนุมฟังคำวินิจฉัยศาลรธน. คดี8ปี "นายกฯประยุทธ์" - "จตุพร" ชี้หากศาลตัดสินให้ "ประยุทธ์" รอด นาฬิกาปลุกประชาชนแสดงพลัง หยุด3ป.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (30 กันยายน) เวลา 15.00 น. ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นัดลงมติ และวินิจฉัยคดีที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ส่งคำร้องให้พิจารณากรณีการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ8 ปี ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2565  ทั้งนี้ถือว่าเป็นคดีสำคัญและถูกจับตาเป็นพิเศษต่อสถานการณ์ทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นหลังคำวินิจฉัย

 

ทั้งนี้ในความเคลื่อนไหวของการชุมนุมทางเมือง ล่าสุด พบ 2 กลุ่มที่เตรียมการเคลื่อนไหว ได้แก่  

 

         กลุ่มแรก เป็นการรวมตัวของ กลุ่มราษฎร แนวร่วมธรรมศาสตร์และการชุมนุม และ กลุ่มทะลุฟ้า ซึ่งมี นายธัชพงศ์ แกดํา เป็นแกนนำที่ประกาศผ่านเฟซบุ๊ค ยืนยันการรวมตัวที่สกายวอล์ก แยกปทุมวัน ตั้งแต่เวลา 14.00 น. เพื่อร่วมฟังคำวินิจฉัยของตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ และมีกิจกรรมต่อเนื่องในเวลา 16.00 น. หากศาลวินิจฉัยให้พล.อ.ประยุทธ์รอดจากคดี8 ปี โดยให้ประชาชนออกมารวมตัวเพื่อแสดงพลัง

จับตา "ม็อบ" 2กลุ่ม นัดรวมตัวใจกลางเมือง ลุ้นคดี8ปี-หยุดอำนาจ3ป.

         ทั้งนี้เป็นที่น่าสังเกตว่า กลุ่มราษฎร และกลุ่มทะลุฟ้า ที่ติดตามข่าวความเคลื่อนไหวของกลุ่มทะลุแก๊ส ได้รายงานว่า เมื่อช่วงค่ำวันที่ 29 กันยายน พบว่าแกนนำกลุ่มทะลุแก๊ส จำนวน 7 คน ที่ถูกดำเนินคดีในคดีชุมนุมม็อบ 14 มิถุนายน 2565 ที่บริเวณแยกติดแดง ถูกปล่อยตัวตามคำสั่งศาล หลังได้รับอนุญาตให้ประกันตัว แต่ให้ติดตามตัวผ่านกำไลอีเอ็ม ซึ่งต้องจับตาว่าจะแกนนำกลุ่มทะลุแก๊สเข้าร่วมการชุมนุมดังกล่าวด้วยหรือไม่


 

         และ กลุ่มสอง คือ คณะหลอมรวมประชาชน ที่นำโดยนายจตุพร พรหมพันธุ์และ นายนิติธร ล้ำเหลือ ซึ่งจัดรวมตัวที่แยกราชประสงค์ เวลา 17.00 น. โดยใช้หัวข้อการเคลื่อนไหวว่า  หยุด 3ป. หยุดรัฐประหาร นับหนึ่งประเทศไทย ทั้งนี้ในเฟซบุ๊คของนายจตุพร ยังย้ำการเคลื่อนไหวดังกล่าวผ่านการติดแฮชแท็ก ประเทศไทยต้องมาก่อน, นับหนึ่งประเทศไทย

จับตา "ม็อบ" 2กลุ่ม นัดรวมตัวใจกลางเมือง ลุ้นคดี8ปี-หยุดอำนาจ3ป.

         ทั้งนี้นายจตุพร ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการคมชัดลึก ว่า ไม่มีทางเป็นอื่นไปได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จะอยู่ไม่ครบ 8 ปี  เพราะตามพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้พล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ เมื่อ 24 สิงหาคม 2557 ระบุถึงที่ตามมาตรา 19 ของรัฐธรรมนูญ (ฉบับชั่วคราว) ปี 2557  ซึ่งเป็นเนื้อหาเดียวกันของมาตรา 168 ซึ่งนายกฯ ไม่เคยขาดตอน การประกาศใช้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ไม่ได้ทำให้เกิดการขาดตอน เหมือนกับสมัยของพล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์  ไม่มีใครบอกว่าเป็น 2 สมัย ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาจากคดีอื่นทางการเมือง พบว่ามีผลย้อนหลังทั้งนั้น 

จับตา "ม็อบ" 2กลุ่ม นัดรวมตัวใจกลางเมือง ลุ้นคดี8ปี-หยุดอำนาจ3ป.

 

 

         “ผมจัดการชุมนุม หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญอ่านคำวินิจฉัยแล้ว และจะมีแถลงจุดยืนและปราศรัย ไมว่าศาลจะวินิจฉัยอย่างไร ก็แล้วแต่ ไม่ได้กดดัน เพราะกิจกรรมที่จัดคือ หยุด 3 ป. หยุดรัฐประหาร นับหนึ่งประเทศไทย ดังนั้นการอยู่ หรือไป ของพล.อ.ประยุทธ์ ไม่มีความหมาย  ทั้งนี้หากพล.อ.ประยุทธ์ รอด ผมมองว่าจะเป็นนาฬิกาปลุกเรือนใหญ่ให้คนออกมาแสดงพลัง” นายจตุพร กล่าว