ชี้ชะตานายกฯ 8 ปี อยู่นานหลงอำนาจ

ชี้ชะตานายกฯ 8 ปี อยู่นานหลงอำนาจ

คำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์จะรอดหรือไม่รอดแต่คนไทยต้องรอด นั่นคือพวกเขาต้องได้ผู้นำที่มีความสามารถ นำพาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า มีศักดิ์ศรีในเวทีโลก ประชาชนอยู่ดีมีสุข

สังเกตดูช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมาผู้นำหลายๆ ประเทศต้องเจอการเปลี่ยนแปลงใหญ่หลวง 7 ก.ค. นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสันของอังกฤษลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษนิยม หลังถูกเพื่อนสมาชิกพรรคกดดันให้ลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี จากความล้มเหลวในการเป็นผู้นำ

ถัดไปหนึ่งวัน 8 ก.ค. อดีตนายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่น ถูกยิงระหว่างไปช่วยหาเสียงที่เมืองนารา บาดเจ็บสาหัสไปเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในไม่กี่ชั่วโมงถัดมา

ผ่านไปสองเดือน 8 ก.ย. สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษสวรรคต หลังจากเมื่อสองวันก่อนหน้านั้นพระองค์เพิ่งทรงแต่งตั้ง ลิซ ทรัสส์ เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ส่วนทรัสส์เองเป็นนายกฯ ได้ไม่กี่วันก็ต้องเจอแรงกดดันจากเงินปอนด์อ่อนค่าลงเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อเช้าวันจันทร์ (26 ก.ย.) 

ขยับมาใกล้บ้าน วานนี้ (29 ก.ย.) ศาลทหารเมียนมาพิพากษาให้ อองซาน ซูจี อดีตผู้นำรัฐบาลพลเรือนเมียนมา นายฌอน เทอร์เนล ที่ปรึกษาเศรษฐกิจชาวออสเตรเลียและพวกอีก 3 คนถูกจำคุก 3 ปี ในความผิดตามกฎหมายความลับของทางราชการ ซึ่งนับตั้งแต่รัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2564 อองซาน ซูจี โดยไปหลายคดีแล้ว

ส่วนในประเทศไทยวันนี้ (30 ก.ย.) ถือเป็นวันชี้ชะตา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กรณี “นายกฯ 8 ปี” โดยศาลรัฐธรรมนูญ คำตอบเป็นไปได้สองทางคือรอดกับไม่รอด

ถ้ารอดก็กลับมาดำรงตำแหน่งนายกฯ ต่อไป และมีโอกาสปรับคณะรัฐมนตรีที่ว่างอยู่ 4 ตำแหน่ง ได้เป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปค ที่ดูเหมือนจะกร่อยเพราะประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐไม่มา แต่อาจยิ้มได้เมื่อมีเปอร์เซ็นต์สูงมากว่าประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนจะมา เผลอๆ จากข้อมูลของแหล่งข่าวประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูตินของรัสเซียเสร็จจากประชุมจี20 ที่บาหลีแล้วก็อาจมาประชุมเอเปคที่กรุงเทพฯ ด้วย

เสร็จเอเปค พล.อ.ประยุทธ์ก็ประกาศยุบสภา หาพรรคการเมืองสังกัด มีรายชื่อในบัญชีนายกฯ ของพรรคนั้นๆ แต่ถ้าไม่รอดก็จบ สภาสรรหานายกฯ คนใหม่ต่อไป 

ประเด็นนายกฯ 8 ปี เป็นเรื่องการควบคุมวาระการดำรงตำแหน่งของผู้นำ เพราะต่อให้ดีหรือเก่งแค่ไหน ถ้าผู้นำอยู่ในอำนาจนานย่อมมัวเมา คิดว่าตนเองเก่ง ตนเองถูกเพียงผู้เดียว ขนาดคนไม่เก่งเมื่อมีอำนาจปกครองบ้านเมืองใครเตือนก็ไม่ฟัง ยิ่งพาประเทศเข้ารกเข้าพง

ตัวอย่างการจำกัดวาระการดำรงตำแหน่งผู้นำ เช่น สหรัฐเลือกตั้งประธานาธิบดีทุก 4 ปีอยู่ได้ไม่เกิน 2 วาระ ตอนที่โดนัลด์ ทรัมป์ ได้รับเลือกเข้ามาอยู่ได้วาระเดียวชาวอเมริกันก็เลือกโจ ไบเดนมาแทน ส่วนประธานาธิบดีฟิลิปปินส์ยาวหน่อย 6 ปี แต่สมัยเดียวจบกัน

คำพิพากษาของศาลรัฐธรรมนูญวันนี้เป็นเรื่องที่ต้องให้ความสำคัญ ไม่ว่าผลจะออกมาเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์จะรอดหรือไม่รอดแต่คนไทยต้องรอด นั่นคือพวกเขาต้องได้ผู้นำที่มีความสามารถ นำพาประเทศชาติให้เจริญก้าวหน้า มีศักดิ์ศรีในเวทีโลก ประชาชนอยู่ดีมีสุข และผู้นำคนนั้นต้องเป็นคนที่ประชาชนเลือก ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ใช่สมบัติผลัดกันชมที่จะแบ่งกันในหมู่คนไม่กี่คน