"อนุทิน" ให้กำลังใจ"ประยุทธ์" วินิจฉัย 8ปี ยันภท.พร้อมอยู่ครบวาระ - ยุบสภาฯ

"อนุทิน"  ให้กำลังใจ"ประยุทธ์" วินิจฉัย 8ปี  ยันภท.พร้อมอยู่ครบวาระ - ยุบสภาฯ

"อนุทิน" ให้กำลังใจ"ประยุทธ์" วินิจฉัยดำรงตำแหน่งนายกฯ 8ปี 30ก.ย.นี้ ยันภท.พร้อมหมด อยู่ครบวาระ - ยุบสภาฯหลังเอเปค พร้อมยืนยันยึดระเบียบกกต.เคร่งครัด

นายอนุทิน  ชาญวีรกูล  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ระบุถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญ  จะอ่านคำวินิจฉัยในวันที่ 30 กันยายน 2565 ถึงกรณีการดำรงตำแหน่ง 8 ปี  ของพล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ว่าจะต้องลุ้นกับพลเอกประยุทธ์ หรือไม่ ว่า เราต้องให้กำลังใจหัวหน้ารัฐบาลของเรา ทำงานร่วมกันมาจะ 4 ปีอยู่แล้ว ถ้าสปิริตที่ดีที่สุดก็คือ มีทุกรุ่นทุกมีสุขร่วมเสพ 

เมื่อถามย้ำว่าจากการที่ได้พบพลเอกประยุทธ์ 2 ครั้งที่ผ่านมา ได้มีการพูดคุยอะไรกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ท่านก็รอคำพิพากษา จะไปวิตกกังวลอะไรมากกว่านี้ก็คงไม่ได้ เพราะเราไม่ทราบว่าผลพิพากษาจะเป็นอย่างไร ของบางอย่างมันก็อยู่เหนือความควบคุมของตัวเอง

ทั้งนี้นายอนุทิน ยังระบุอีกว่า ขอสังคมไม่ต้องเป็นห่วง รัฐสภาชุดนี้จะครบเทอมในวันที่ 21 มีนาคม 2566 อยู่แล้ว เหลือเวลาอีก 5 เดือน พอเข้าเดือนตุลาคมก็จะเข้าสู่การเริ่มต้นปีงบประมาณ มีการสับเปลี่ยนหน้าที่ของข้าราชการประจำเป็นส่วนใหญ่ เราก็ประคับประคองบ้านเมืองไป จะมีงานประชุมเอเปคใครจะมาไม่มางานประชุมก็ต้องเกิด เพราะต่อให้ตัวจริงไม่มา ก็มีตัวแทนมา แต่ว่าข้อหารือยังคงอยู่เพราะฉะนั้นใครจะมาไม่มา ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งเราบังคับไม่ได้ แต่การประชุมจะต้องดำเนินต่อไป และจะให้ดีที่สุดก็คือความเป็นประเทศเจ้าบ้านเจ้าภาพก็ควรที่จะมีผู้ที่เป็นผู้นำประเทศ ได้ดำเนินการประชุมทำหน้าที่เป็นเจ้าภาพ อย่างเต็มที่ พอพ้นเดือนพฤศจิกายน และธันวาคมก็จะเป็นเทศกาลปีใหม่ แป๊บเดียว อาจจะยุบสภาก่อนเลือกตั้งก็ได้ใครจะไปรู้ เพราะฉะนั้นทุกอย่างรอเต็มที่ถึงแค่เดือนมีนาคมนี้เท่านั้น

เมื่อถามว่ากรณีที่นายโจ  ไบเดน  ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาไม่เดินทางมาร่วมการประชุมเอเปค จะถือว่าอเมริกาเสียโอกาสใช้เวทีประเทศไทยซึ่งเป็นเวทีเป็นกลางหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่าเราเป็นเจ้าภาพ เราจะไปบังคับว่าคุณต้องมา เป็นเรื่องของแต่ละประเทศ โจ ไบเดนไม่มา ก็มีรองประธานาธิบดีมา ซึ่งก็ถือว่าส่งคนที่มีอำนาจมา

เมื่อถามยามว่าการประชุมจะไม่กร่อยใช่หรือไม่ เพราะไบเดนไม่มา  นายอนุทิน  กล่าวว่า หากดูจากการประชุมเอเปคกรณีการประชุมรัฐมนตรีสาธารณสุขเอเปค กร่อยหรือไม่ผู้สื่อข่าวก็เห็น ก็คึกคักดี และบรรลุข้อตกลงด้านสาธารณสุขโลก และมีรัฐมนตรีสาธารณสุขโลกมามากมาย ยืนยันว่าไม่เป็นอุปสรรคต่อการบรรลุข้อตกลง

ส่วนในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลมองว่า หากผ่านพ้นการประชุมเอเปคไปแล้วควรจะยุบสภาหรือไม่นายอนุทิน กล่าวว่า เรื่องยุบสภาเป็นเรื่องของคนตึกนู้น เราไม่มีหน้าที่ตรงนี้ เราก็ไม่เคยคิด ส่วนได้มีการตั้งรับไว้ก่อนหรือไม่ หากมีการยุบสภาก่อนครบวาระ นายอนุทินกล่าวว่า ตั้งรับมาตลอด ไม่อย่างนั้นวันหยุดคงไม่ขึ้นเหนือล่องใต้ เยอะขนาดนี้

เมื่อถามย้ำถึงความเห็นว่าควรอยู่คบเทอมหรือยุบสภาฯ นายอนุทินกล่าวว่า ตอนนี้อะไรก็ได้แล้ว 3 ปีกว่าแล้ว ทำหน้าที่ทุกวันก็ไม่ได้บกพร่องอะไร ความพร้อมในความเป็นพรรคการเมืองที่จะต้องเข้าสู่สนามการเลือกตั้งก็มีอยู่แล้ว ก็ทำทุกวันให้ดีที่สุดแล้วอะไรจะเกิดเพราะเราไม่ใช่คนตัดสินใจเอง แต่สิ่งที่ทำให้เกิดความพร้อมและความสบายใจมากที่สุด ไม่ว่าใครจะตัดสินใจอย่างไร ทางพรรคภูมิใจไทยก็พร้อมเสมอ ที่จะเข้าสู่สนามการเลือกตั้งหรืออะไรก็แล้วแต่ พรรคภูมิใจไทยก็พร้อมหมด

นายอนุทิน ยังกล่าวถึงระเบียบของคณะกรรมการการเลือกตั้ง​ หรือ​ กกต.​เกี่ยวกับการหาเสียงที่ออกมาว่า ในส่วนของพรรคภูมิใจไทย ได้มอบหมายให้ฝ่ายกฎหมาย ทำข้อแนะนำให้แก่สมาชิกและผู้สมัครทุกคนแล้ว โดยนืนยันว่าเราต้องปฏิบัติตามข้อกฎหมายและ ข้อระเบียบของกกต. อย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้มีเรื่องมีราวในอนาคต รวมทั้งไม่ให้เป็นอุปสรรคการทำงาน

เมื่อถามถึงกรณีที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย เตรียมยื่นชี้เบาะแสให้ กกต.ตรวจสอบ กรณีพรรคภูมิใจไทยจัดทำป้ายหาเสียงและติดตั้งหลายพื้นที่ นายอนุทิน กล่าวว่า 
เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนที่จะมีประเด็นครบ 180 วัน ซึ่งก็ต้องไปดูส่วนไหนผิดกฎหมายหรือผิดระเบียบเราก็ต้องดำเนินการตามระเบียบกกต.