กกต.ลั่นคลายกฎเหล็ก 180 วันไม่ได้ แนะเยี่ยมชาวบ้าน อย่าแจกทรัพย์สิน

“เลขา กกต.” ยันไม่สามารถคลายล็อกกฎเหล็ก 180 วันได้ หลัง ส.ส. โอดเสียเปรียบ รมต.ลงช่วยชาวบ้านเผชิญ "น้ำท่วม" ไม่ได้ แนะไปเยี่ยมได้ แต่อย่าแจกให้ทรัพย์สิน ชี้ป้ายต้อนรับ “ประวิตร” ที่เพชรบูรณ์ปลดลงแล้ว ก่อนส่งแจ้งเตือน หนักใจหลังทัวร์ลง หวั่นหรี่ตา

เมื่อวันที่ 28 ก.ย. 2565 ที่สถาบันพระปกเกล้า นายแสวง บุญมี เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงข้อร้องเรียน กรณีป้ายต้อนรับรองนายกรัฐมนตรี พลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ไปปฏิบัติราชการที่จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งปรากฏรายชื่อ ส.ส. และว่าที่ผู้สมัครบนป้ายด้วยว่า กกต. ได้รับข้อร้องเรียน และตรวจสอบป้ายต้อนรับดังกล่าวแล้ว ส่วนตัวขอยังไม่วินิจฉัย แต่เบื้องต้นข้อห้ามหรือกฎเหล็ก 180 วันก่อนหาเสียงเลือกตั้งเริ่มตั้งแต่ 24 กันยายน การลงพื้นที่ของพลเอกประวิตร 25 กันยายน และได้นำป้ายลง 26 กันยายน แต่ก็ยังมีบางป้ายของบางพรรคการเมืองยังไม่เอาลง ซึ่งกฎหมายมีข้อกำหนดเงื่อนเวลาให้ผู้อำนวยการคณะกรรมการการเลือกตั้งจังหวัด แจ้งเอาป้ายลง ภายใน 5-7วัน และแก้ไขให้ถูกซึ่งกรณีป้ายพลเอกประวิตรปลดลงแล้ว ก่อนที่ กกต. จะออกหนังสือแจ้งไป ซึ่งกรณีนี้แตกต่างจากที่เคยยกตัวอย่างป้ายขอบคุณที่จังหวัดนครราชสีมาที่ ไม่มีใครเอาป้ายลง กกต. จึงเอาลงเอง ซึ่งทั้งหมดมีกระบวนการอยู่

ส่วนกรณีที่รัฐมนตรีลงพื้นที่ช่วยอุทกภัย ถูกวิจารณ์เรื่องการได้เปรียบเสียบเปรียบรัฐมนตรีนั้น เลขาธิการ กกต. ย้อนถามว่า จะให้ทำอย่างไร เพราะใครเป็นรัฐบาลก็ต้องทำเช่นนี้ เป็นหน้าที่ในการดูแลประชาชน กกต. ไม่มีอำนาจห้ามไม่ให้ลง แต่ลงไปแล้วอย่าไปทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง และ กกต. ไม่สามารถคลายล็อกความเข้มข้นของกฎเหล็ก 180 วันได้ตามที่ ส.ส. ร้องขอเพราะไม่สามารถลงพื้นที่ช่วยประชาชน โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่เดือดร้อนจากพายุโนรูได้

นายแสวง กล่าวอีกว่า แต่การลงพื้นที่ของ ส.ส.ไปเยี่ยม พูดคุย สามารถทำได้อยู่แล้ว เหมือนการหาเสียง แต่อย่าไปให้ทรัพย์สิน ให้เงินทอง หรือถุงยังชีพที่มีมูลค่า ซึ่งคือการไม่ทำผิดกฏหมายเลือกตั้ง ทั้งนี้ กกต.ไม่สามารถยกเว้นกฎหมายได้ และเมื่อปี 2562 ก็ใช้เกณฑ์เดียวกัน โดยการหาเสียงสามารถพูดผลงาน นโยบายหาเสียง หาคะแนนนิยม ออกรายการวิทยุ ทีวี โดยไม่พูดจาใส่ร้ายบุคคลอื่นได้ ไม่ผิดกฎหมาย

นายแสวง กล่าวด้วยว่า กกต. ยังไม่สามารถแบ่งเขตเลือกตั้งให้แล้วเสร็จโดยเร็วได้เพราะกฎหมายลูก 2 ฉบับยังไม่มีผลบังคับใช้ จึงไม่มีอำนาจแบ่งเขต พร้อมยืนยัน กกต. ไม่หนักใจ หลังถูกทัวร์ลง และต้องชี้แจงรายละเอียดต่างๆ หลายรอบ หรือถูกตั้งข้อสงสัยการทำหน้าที่ในการตรวจสอบนักการเมือง หรือหรี่ตาเช่นกรณีของ พลเอกประวิตร โดยย้ำว่า กกต. ดำเนินการตรวจสอบอยู่