กมธ.กิจการสภาฯ ให้การบ้าน “กกต.” กำหนดกรอบ การทำงานกมธ.-หาเสียงผ่านออนไลน์

กมธ.กิจการสภาฯ ให้การบ้าน “กกต.”  กำหนดกรอบ การทำงานกมธ.-หาเสียงผ่านออนไลน์

"อนันต์" เผยมีปมคาใจ งานส.ส.ในบทบาทกมธ.-หาเสียงออนไลน์ ขอ "กกต." แจงรายละเอียดอีกครั้ง พร้อมมอง "ประวิตร"​ถูกจับตาปมหาเสียง เป็นเรื่องปกติ

        นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) กิจการสภาผู้แทนราษฎร สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมกมธ. เพื่อพิจารณาถึงแนวทางการหาเสียงเลือกตั้งของส.ส.ในช่วงระยะเวลา 180 วันก่อนครบอายุของสภาผู้แทนราษฎร ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. พ.ศ.2561  ซึ่งเชิญ ร.ต.อ.ชนินทร์ น้อยเล็ก รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เข้าร่วมประชุม ว่า จากแนวทางที่กกต. ออกประกาศไปก่อนหน้านี้ไม่ครอบคลุมถึงการปฏิบัติหน้าที่ของส.ส.ในช่วงที่สภาผู้แทนราษฎรยังอยู่ รวมถึงส.ส.ภายใต้กรรมาธิการ (กมธ.) คณะต่างๆ ยังมีภารกิจที่ต้องทำงาน ทั้งการประชุมสัมมนา การติดตามมติของสภา ทั้งนี้กกต.ไม่สามารถตอบได้ชัดเจนว่าสิ่งใดทำได้ หรือทำไม่ได้ ทั้งนี้กกต. จะพิจารณารายละเอียดอีกครั้ง

 

        นายอนันต์ กล่าวด้วยว่าสำหรับแนวทางที่กกต. ประกาศ ว่าด้วยระยะ 180 วันของระยะที่จะมีการเลือกตั้ง เมื่อสภาฯ อยู่ครบเทอมนั้น เป็นไปตามหลักการของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.พ.ศ.2561 ซึ่งขณะนี้กฎหมายดังกล่าวถูกแก้ไขและรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ ซึ่งมีประเด็นเกี่ยวกับการหาเสียงผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ ที่กกต.ควรควบคุมด้วย เพราะหากเผยแพร่เกิน 10,000 บาท ต้องแจ้งว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ซึ่งกรณีดังกล่าวอาจทำให้เกิดการได้เปรียบหากผู้จะลงเลือกตั้งซึ่งมีทุนมาก จะสามารถเผยแพร่ได้มากกว่าคนที่มีทุนน้อย ทั้งนี้กกต.แจ้งกับกมธ.ฯ ว่าจะทำรายละเอียดอีกครั้ง

 

        นายอนันต์ ฐานะส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ กล่าวด้วยว่า ในกาารประชุมพรรคพลังประชารัฐ วันนี้ (28 กันยายน) ตนจะนำสิ่งที่ได้จากการหารือร่วมกับกกต. แจ้งไปยังที่ประชุมพรรค ที่มีส.ส.และสมาชิกพรรคเข้าร่วมประชุมเพื่อแจ้งเป็นเบื้องต้นเพื่อให้ทราบว่าสิ่งใดทำได้หรือทำไม่ได้ และหากกิจกรรมใดที่สุ่มเสี่ยงว่าจะถูกตีความว่าผิดกฎหมายเลือกตั้งจะเตือนไม่ให้ทำ

 

        เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคพลังประชารัฐรวมถึง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ปฏิบัติหน้าที่รักษาการนายกฯ ฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ถูกจับตาเรื่องการกระทำที่ส่อขัดกฎกกต. นายอนันต์ กล่าวว่า เป็นปกติที่พรรคและพล.อ.ประวิตรต้องถูกจับตา แต่กรณีที่พูดถึงเรื่องป้ายต้อนรับพล.อ.ประวิตรที่จ.เพชรบูรณ์รวมถึงการร่วมประเพณีอุ้มพระดำน้ำ นั้นไม่มีประเด็นที่เข้าข่ายการจูงใจหรือสัญญาว่าจะให้ และตนมองว่าการระบุถึงนโยบายของพรรคการเมือง ถือว่าเป็นปกติที่ทำได้ เพราะส.ส.ต้องพูดถึงนโยบายที่จะดำเนินการ

 

        “กรณีที่จะมีผู้ร้องกกต. ถึงป้ายต้อนรับหรือป้ายที่เกี่ยวกับการหาเสียงของพรรคพลังประชารัฐนั้น ผมมองว่าผู้จะร้องมีสิทธิที่จะร้องต่อกกต.เพื่อให้ตรวจสอบและผมมองว่าเป็นเรื่องดีที่กกต.จะมีคำวินิจฉัยที่สร้างความชัดเจนในการปฏิบัติ” นายอนันต์ กล่าว