ครม. อนุมัติ แก้ปัญหาพื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัย และภัยแล้ง 6,364 ครัวเรือน

ครม. อนุมัติ แก้ปัญหาพื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัย และภัยแล้ง 6,364 ครัวเรือน

ครม. อนุมัติ แก้ปัญหาพื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัย และภัยแล้ง 6,364 ครัวเรือน โครงการแก้ภัยแล้ง และเครื่องสูบน้ำแบบชนิดเคลื่อนที่เร็ว เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และช่วยเหลือประชาชนพื้นที่เสี่ยง

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2565 น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ที่ประชุม ครม. มีมติเห็นชอบอนุมัติการดำเนินโครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเพื่อการอุปโภคบริโภค และโครงการจัดหาเครื่องสูบน้ำแบบชนิดเคลื่อนที่เร็วของกรมชลประทาน ตามที่สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช) เสนอเพื่อดำเนินโครงการเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ และเตรียมเครื่องจักรเครื่องมือเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ และเพื่อเร่งรัดการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากพื้นที่เสี่ยงการเกิดอุทกภัยและภัยแล้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า โครงการดังกล่าว มุ่งแก้ไขปัญหาภัยแล้ง และลดผลกระทบจากอุทกภัยในพื้นที่เสี่ยง มีรายละเอียดของโครงการดังนี้

1. โครงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งเพื่อการอุปโภคบริโภค ด้วยระบบ Water Treatment System เพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำเพื่อรองรับสถานการณ์ภัยแล้ง และฝนทิ้งช่วง ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดสุพรรณบุรี เป็นการสร้างระบบผลิตน้ำประปาที่สามารถบำบัดค่าความเป็นกรด - ด่าง ความขุ่น และสีที่ปรากฏของน้ำ ตลอดจนสารในน้ำให้ได้คุณภาพตามมาตรฐาน เพื่อผลิตน้ำประปาสำหรับการอุปโภคบริโภคของประชาชน โดยกำหนดให้ดำเนินการในบริเวณที่มีความพร้อมในการดำเนินการใน 6 อำเภอของ จ.สุพรรณบุรี ได้แก่

  • อ.สามชุก
  • อ.บางปลาม้า
  • อ.สองพี่น้อง
  • อ.หนองหญ้าไซ
  • อ.เดิมบางนางบวช
  • อ.ศรีประจันต์

2. โครงการจัดหาเครื่องสูบน้ำแบบชนิดเคลื่อนที่เร็ว ขับด้วยระบบไฮดรอลิก ขนาดท่อส่งไม่น้อยกว่า 42  นิ้ว จำนวน 30 เครื่อง โดยกรมชลประทานจะบริหารจัดการให้มีการหมุนเวียนไปในพื้นที่ ที่มีความจำเป็นต่อไป
 

“รัฐบาลมุ่งมั่นเต็มที่ ที่จะจัดการปัญหาภัยแล้ง และป้องกันอุทกภัยให้กับเกษตรกร และพี่น้องประชาชน น้ำเพื่อการอุปโภค และบริโภคเป็นปัจจัยสำคัญทั้งการดำรงชีวิต และการประกอบอาชีพ ส่วนความเสียหายจากเหตุน้ำท่วมนั้นเป็นเรื่องที่สามารถป้องกันได้ โดยต้องบริหารจัดการน้ำให้ทันต่อสถานการณ์ ซึ่ง 2 โครงการนี้ ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ คาดว่าจะมีครัวเรือนที่ได้รับประโยชน์ ประมาณ 6,364 ครัวเรือน

รวมถึงสามารถสนับสนุนการป้องกัน บรรเทา และแก้ไขปัญหาภัยพิบัติอุทกภัย ภัยแล้ง หรือภัยอื่นๆ อันเกิดจากน้ำได้ทันต่อสถานการณ์ด้วยงบประมาณ 796.95 ล้านบาท จากงบกลางของงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565” น.ส.ทิพานัน กล่าว

 

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์