ยื่น ป.ป.ช.สอบ “บิ๊กตู่-เอนก” ปมอนุมัติงบกลาง “จุรินทร์” ด้วยคดีถุงมือยาง

ยื่น ป.ป.ช.สอบ “บิ๊กตู่-เอนก” ปมอนุมัติงบกลาง “จุรินทร์” ด้วยคดีถุงมือยาง

“ฝ่ายค้าน” รุกต่อเนื่อง! ยื่น ป.ป.ช.สอบ “บิ๊กตู่-เอนก” ปมอนุมัติใช้งบกลาง “จุรินทร์” ปมสัญญาลวงซื้อขายถุงมือยางแสนล้านบาท แง้มจ่อเชือด รมต.อีกเพียบ

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แกนนำพรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดยนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย นายณัฐวุฒิ บัวประทุม ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคก้าวไกล นายนิคม บุญวิเศษ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคพลังปวงชนไทย นายสงคราม กิจเลิศไพโรจน์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อชาติ และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ ร่วมยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อขอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ รมว.การอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัย และนวัตกรรม (อว.) กับพวก ร่วมกันกระทำความผิดฐานทุจริตต่อหน้าที่ กรณีอนุมัติและใช้จ่ายงบกลางให้กับกระทรวง อว. รวมทั้งขอให้ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ กับพวก กรณีคดีทุจริตทำสัญญาลวงซื้อขายถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า มูลค่า 112,500 ล้านบาท

โดยนายประเสริฐ กล่าวว่า เรื่องแรกพรรคร่วมฝ่าค้านยื่นสำนวนต่อคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อให้ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์ กับพวก 6 คน ประกอบด้วยนายเอนก กับผู้บริหารมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน 3 คน และนักการเมือง 2 คน ในการทุจริตต่อหน้าที่เพื่อประโยชน์ต่อตนเองและพวกพ้อง บิดผันการใช้อำนาจ กรณีการอนุมัติงบกลาง 2,054 ล้านบาท ผิดวัตถุประสงค์ และหลักเกณฑ์ที่กฏหมายกำหนดไว้ คือ ซ้ำซ้อนกับหน่วยงานอื่น และมิใช่เรื่องจำเป็นเร่งด่วน เป็นต้น และการใช้งบประมาณดังกล่าวไม่ได้เป็นไปตามรายละเอียดใน ทีโออาร์ เช่น เรื่องตัวชี้วัดถึงความสำเร็จของโครงการ เรื่องระยะเวลาการอบรมกำหนดให้มีการอบรม 2 วันและมีค่าที่พักค้างคืน ข้อเท็จจริงอบรมเพียงครึ่งวัน ค่าอาหาร 4 มื้อ ผู้อบรมได้เพียงมื้อเดียว

เรื่องที่ 2 ยื่นสำนวนต่อคณะกรรมการป.ป.ช.เพื่อให้ไต่สวน พล.อ.ประยุทธ์กับนายจุรินทร์ ในฐานะประธานกำกับดูแลรัฐวิสาหกิจ และรมว.พาณิชย์ กำกับดูแลองค์การคลังสินค้าปล่อยปละละเลยในการอายัดเงิน 2,000 ล้านบาท ทั้งๆ ที่ควรเร่งดำเนินการ แต่กลับเพิกเฉยกลับมิได้สั่งการใดๆ จนบัดนี้เงินยังไม่ได้คืน ทอดเวลาให้ผู้กระทำความผิดทำการฟอกเงินทำให้รัฐเสียหาย ซึ่งพล.อ.ประยุทธ์ และนายจุรินทร์ สามารถติดตามเส้นทางการเงินได้ แต่กลับมิได้มีการสั่งการใดๆ เพื่อการระงับยับยั้งจนเกิดความเสียหาย

เมื่อถามว่า ที่พรรคร่วมฝ่ายค้านยื่นเรื่องให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีนัยยะเกี่ยวกับประเด็นวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ศาลรัฐธรรมนูญจะวินิจฉัยในวันที่ 30 ธ.ค. 2565 หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า เอกสารที่เราได้จากตรวจสอบจากกรรมาธิการ และเรื่องอื่น ๆ ประกอบแล้วเสร็จพอดี จึงเป็นเหตุที่ยื่นในวันนี้ และไม่มีนัยยะอะไรทั้งสิ้น

เมื่อถามว่า หลังจากนี้จะมีรัฐมนตรีคนใดจะถูกยื่นต่อคณะกรรมการ ป.ป.ซ.เพิ่มเติมหรือไม่ นายณัฐวุฒิ กล่าวว่ายังเหลืออีกหลายคน ซึ่งเราจะแบ่งเป็น 2 กรณี คือ 1.ยื่นในนามพรรคร่วมฝ่ายค้าน 2.ยื่นในนามพรรคการเมือง ภายใต้คณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรคร่วมฝ่ายค้านที่มีนายชูศักดิ์ ศิรินิล เป็นประธานคณะทำงาน ซึ่งยังมีอีกหลายสำนวนที่ต้องพิจารณา และจะต้องทยอยดำเนินการในรายละเอียด