กกต.ประชุม ผอ.ทุกจังหวัด กันตีความมั่วเส้นตาย 180 วันก่อนสภาครบวาระ

กกต.ประชุม ผอ.ทุกจังหวัด กันตีความมั่วเส้นตาย 180 วันก่อนสภาครบวาระ

กกต.ถก ผอ.ทั่วประเทศ กันตีความมั่ว เส้นตาย 180 วัน ก่อนสภาครบวาระ คอนเฟิร์มป้ายต้อนรับ “บิ๊กป้อม” ลงพื้นที่ “เพชรบูรณ์” ไม่เข้าข่ายเป็น “ป้ายหาเสียง” ไม่ขัดระเบียบ

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. 2565 นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เรียกประชุมผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด (ผอ.กกต.จว.) ทั่วประเทศ ชี้แจงเพื่อให้ กกต.จังหวัดแต่ละแห่งรับทราบแนวทางปฏิบัติ และชี้แจงพรรคการเมืองให้เป็นแนวทางเดียวกัน 

โดยรายละเอียดในที่ประชุม จะมีการหรือเรื่องของการติดป้าย การร่วมงานประเพณี งานศพ กิจกรรมต่าง ๆ ว่าสิ่งไหนทำได้หรือไม่ได้ เนื่องจากขณะนี้เข้าสู่ช่วง 180 วัน ก่อนวันครบอายุของสภาผู้แทนราษฎรในวันที่ 23 มี.ค. 2566 ซึ่งผู้สมัครและพรรคการเมืองต้องปฏิบัติเกี่ยวกับการหาเสียงให้เป็นตามกฎหมายและระเบียบที่ กกต.กำหนดไว้ แต่ยังมีข้อข้องใจและความเข้าใจไม่ตรงกันในเรื่องการปฏิบัติระหว่าง กกต.กลาง และ กกต.จังหวัด จึงจะประชุมเพื่อทำความเข้าใจให้ชัดเจน เพราะ กกต.จังหวัดต้องทำหน้าที่เป็นผู้วินิจฉัยว่าเรื่องใดทำได้หรือไม่ได้

อนึ่ง เมื่อวันที่ 26 ก.ย.2565 แหล่งข่าวจากสำนักงาน กกต. กล่าวถึงกรณีที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ขอให้ กกต.ดำเนินการตรวจสอบกรณี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการราชการแทนนายกรัฐมนตรี ลงพื้นที่จังหวัดเพชรบูรณ์ และพบว่ามีการพบขึ้นป้ายหาเสียงพร้อมมีรูปของว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ในป้ายด้วยนั้นเข้าข่ายตามข้อห้ามของกกต. อย่างชัดเจนนั้น

แหล่งข่าว ระบุว่า จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ป้ายดังกล่าวยังไม่มีรายละเอียดที่เข้าข่ายว่าอาจจะเข้าข่ายเป็นป้ายหาเสียงที่ขัดต่อระเบียบ กกต.  

แหล่งข่าว ระบุด้วยว่า ทั้งนี้แนวทางปฏิบัติว่าอะไรทำได้หรืออะไรทำไม่ได้ ทางสำนักงาน กกต.โดยเลขาธิการ กกต.จะประชุมเพื่อทำความเข้าใจกับทาง ผอ.กกต.จังหวัดทุกจังหวัด เพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้งในวันที่ 27 ก.ย. 2565