"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจ "แพทองธาร-พรรคเพื่อไทย" คนนิยมอันดับหนึ่ง

"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจ "แพทองธาร-พรรคเพื่อไทย" คนนิยมอันดับหนึ่ง

นิด้าโพล เผยผลสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง ไตรมาส3 พบ "แพทองธาร-พรรคเพื่อไทย" ยังมีคะแนนนำทุกคน ด้านคะแนน "ประยุทธ์-พลังประชารัฐ" ลดลง

ศูนย์สำรวจความคิดเห็น นิด้าโพล ของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เปิดเผยผลสำรวจของประชาชน เรื่อง “การสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 3/2565” ทำการสำรวจระหว่างวันที่ 15-21 กันยายน 2565 จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไป กระจายทุกภูมิภาคระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ทั่วประเทศ รวมทั้งสิ้น จำนวน 2,500 หน่วยตัวอย่าง  

นิด้าโพลถามถึงบุคคลที่ประชาชนจะสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีในวันนี้ พบว่า

- อันดับ 1 ระบุว่า ยังหาคนที่เหมาะสมไม่ได้ คิดเป็น 24.16%

- อันดับ 2 คือ   น.ส.แพทองธาร ชินวัตร ประธานที่ปรึกษาด้านการมีส่วนร่วมและนวัตกรรม และหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย คิดเป็น 21.60%  เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย นโยบายของพรรคทำได้จริง ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานในอดีตของตระกูลชินวัตร

- อันดับ 3 คือ  นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล คิดเป็น 10.56%  เพราะ ต้องการเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามาบริหารประเทศ ชื่นชอบอุดมการณ์ทางการเมือง และชื่นชอบนโยบายของพรรคก้าวไกล

- อันดับ 4 คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม คิดเป็น 10.12% เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา ซื่อสัตย์สุจริต ทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบ นโยบายสามารถช่วยเหลือประชาชนได้จริง และต้องการให้บริหารประเทศอย่างต่อเนื่อง

- อันดับ 5  คือ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย คิดเป็น  9.12% เพราะ ชื่นชอบผลงานในอดีต มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ชื่อสัตย์สุจริต และ ต้องการเปิดโอกาสให้ผู้หญิงเข้ามาบริหารประเทศ

- อันดับ 6 คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย คิดเป็น 6.28% เพราะ เป็นคนตรงไปตรงมา พูดจริงทำจริง มีความน่าเชื่อถือ มีความซื่อสัตย์สุจริตและเชื่อมั่นในการทำงาน

- อันดับ 7  ตอบว่าไม่สนใจ คิดเป็น 2.56%

- อันดับ 8  คือ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข ฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย คิดเป็น  2.40% เพราะ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบนโยบายพรรคภูมิใจไทย

- อันดับ 9 ระบุว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย คิดเป็น 2.20%  เพราะ เป็นคนที่พูดจริงทำจริงและมีความน่าเชื่อถือ ชื่นชอบพรรคเพื่อไทย ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา

- อันดับ 10 ระบุว่าเป็น นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯกทม. คิดเป็น 2.16 % เพราะ มีความรู้ ความสามารถ ตั้งใจในการทำงาน ขณะที่บางส่วน
ระบุว่า ชื่นชอบแนวคิดและทัศนคติในการทำงาน

- อับดับ 11 ระบุว่าเป็น นายกรณ์ จาติกวณิช สมาชิกพรรคชาติพัฒนา คิดเป็น 2.12%  เพราะ มีความรู้ ความสามารถ เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ มีประสบการณ์ด้านการบริหาร ขณะที่บางส่วนระบุว่า ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา

- อันดับ 12 ระบุว่าเป็น นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย คิดเป็น  1.92% เพราะ มีความรู้ความสามารถ เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจ เป็นคนที่พูดจริงทำจริง และมีความน่าเชื่อถือ ขณะที่บางส่วนระบุว่า เชื่อมั่นในการทำงาน

- อันดับ 13 ระบุว่าเป็น นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คิดเป็น  1.68% เพราะ ชื่นชอบผลงานที่ผ่านมา และชื่นชอบพรรคประชาธิปัตย์

"นิด้าโพล" เผยผลสำรวจ "แพทองธาร-พรรคเพื่อไทย" คนนิยมอันดับหนึ่ง

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/65 เดือนมิถุนายน 2565 พบว่า

- ผู้ที่ระบุว่า น.ส.แพทองธาร, นายพิธา, พล.อ.ประยุทธ์,นพ.ชลน่าน, นายชัชชาติ และนายกรณ์  มีสัดส่วนลดลง

- ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ และนาย อนุทิน มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น

 

สำหรับพรรคการเมืองที่ประชาชนจะสนับสนุนในวันนี้ พบว่า

  • อันดับ 1 คือ พรรคเพื่อไทย 34.44%
  • อันดับ 2 ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองใดเลย 24%
  • อันดับ 3 พรรคก้าวไกล 13.56%
  • อันดับ 4 พรรคประชาธิปัตย์ 7.56%
  • อันดับ 5 พรรคพลังประชารัฐ 5.56%
  • อันดับ 6 พรรคไทยสร้างไทย 3.04%
  • อันดับ 7 พรรคเสรีรวมไทย 2.56%
  • อันดับ 8 ระบุว่าไม่สนใจ 2.44%
  • อันดับ 9 พรรคภูมิใจไทย 2.32%  
  • อันดับ 10 พรรคชาติพัฒนา 1%  

 

เมื่อเปรียบเทียบกับผลการสำรวจคะแนนนิยมทางการเมือง รายไตรมาส ครั้งที่ 2/65 เดือนมิถุนายน 2565 พบว่า  

- พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล และพรรคพลังประชารัฐ มีสัดส่วนลดลง

- ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคชาติพัฒนา มีสัดส่วนเพิ่มขึ้น