“อนุทิน”ลั่น ปั้นภท.พรรคแกนนำจับขั้ว เชื่อชี้ชะตา”ประยุทธ์”กำลังใจดี

“อนุทิน”ลั่น ปั้นภท.พรรคแกนนำจับขั้ว เชื่อชี้ชะตา”ประยุทธ์”กำลังใจดี

“อนุทิน”ลั่น ปั้นภท.พรรคแกนนำจับขั้วการเมือง “เลือกได้เอาใครบ้าง” โอดการเมืองเตะตัดขา ส่วนปมชี้ชะตา”ประยุทธ์”30ก.ย.มั่นใจกำลังใจดี

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวถึงกรณีที่ได้ประกาศ พรรคภูมิใจไทยจะขอเป็นพรรคแกนหลักต้นขั้วการเมือง จะพร้อมเป็นนายกรัฐมนตรีด้วยเลยหรือไม่ว่า ต้องถามว่าพรรคภูมิใจไทยเสนอใครเป็นนายกฯ 

ส่วนคำว่าแกนหลักจะคือพรรคอันดับ1หรือไม่ ก็ต้องมีการขับเคลื่อนให้ประชาชนมั่นใจ ไว้วางใจว่าเราจะทำประโยชน์ให้เขาได้มากที่สุด การจะไปถึงจุดนั้นได้ ถ้าเรามีส.ส.เยอะ มันก็จะผลักดันทุกอย่างได้ง่ายขึ้น ไม่เป็นอุปสรรค ไม่เป็นเหยื่อของการเมืองจากใคร 

เมื่อถามว่า แกนหลักต้องได้ส.ส.เกิน100หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เอาไว้รอถึงวันนั้นก่อน เราก็ทำทุกอย่างให้ดีที่สุด 

“เราทำงานเพื่อประชาชนเต็มที่ แทนที่สิ่งเหล่านั้นจะได้รับการสนับสนุนจากคนการเมืองด้วยกัน กลับมีการบล็อค เตะตัดแข้งตัดขา ผลเสียเกิดกับประชาชน ไม่ได้เกิดต่อพรรคภูมิใจไทยเลย ใครทำงานอะไรย่อมรู้อยู่แล้วว่าเนื้องานเป็นอย่างไร คนที่ไม่ทำงาน ไม่เข้าใจ แล้วพูดออกมาก็เหมือนกับปล่อยไก่ มันทำให้การเมืองไม่เข้มแข็ง เราถึงไม่หวั่นไหว แต่ก็โอเคบางคนเขาอาจจะตัดสินใจทำแบบนี้กับพรรคภูมิใจไทย เพราะคงไม่ต้องพึ่งพาอะไรกันแล้ว ไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ไม่ใีการผ่านกฎหมายสำคัญแล้ว ก็เลยปฏิบัติกับเราแบบนี้ ก็ไม่เป็นไร ถือว่าประชาชนคือหลักชัยของเรา ไม่มีปัญหา” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อถามว่า ดูเหมือนว่าจะเจ็บฝังใจที่เคยร่วมงานกันมา นายอนุทิน กล่าวว่า เจ็บที่ประชาชนเสียประโยชน์ ไม่ได้เจ็บเพราะตัวเอง หรือพรรคเสียประโยชน์อะไร คนเสียโอกาสคือประชาชน แต่ไม่มีปัญหาอะไร เราก็มุ่งมั่นทำงานต่อ อย่างที่ตนเคยบอกไป อย่ามามีเรื่องกับพรรคภูมิใจไทยเลย เราต้องการทำงานเพื่อประชาชนอย่างเดียว อย่ามาตีพรรคภูมิใจไทย เพราะไม่มีประโยชน์ อย่างเช่น แนวคิดปลอดดอกเบี้ยกยศ.ที่ตรงกับพรรคเพื่อไทยเพราะเห็นประโยชน์ประชาชนตรงกัน แต่พอต่อมาพรรคเพื่อไทยค้านร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ เราก็ไม่ว่าอะไรเล่นแบบมีสปิริตนักกีฬา 

เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่าพรรคภูมอใจไทยถ้อยทีถ้อยอาศัยไม่เคยโต้ตอบกับพรรคเพื่อไทย จะเป็นการส่งสัญญาณเตรียมการจับมือกันทางการเมืองในอนาคตร่วมกันหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่ใช่ถ้อยทีถ้อยอาศัย เราเป็นของเราแบบนี้ เราไม่เคยยุ่งกับใคร เวลาพรรคอื่นทำประโยชน์เราพร้อมสนับสนุน แต่พอเราจะทำประโยชน์ให้ประชาชน ทำไมพรรคอื่นๆต้องมาขัดแข้งขัดขาพรรคภูมิใจไทย การสู้กันทางการเมือง ไม่ควรเอาประโยชน์ที่ประชาชนพึงจะได้มาขัดขวาง แต่เราโชคดีที่รู้ว่าปัญหาเหล่านี้จะเกิดจึงเตรียมการไว้ก่อน อย่างเช่นร่างกฎหมายกัญชาที่ถูกถอนออกจากสภาฯ ก็ยังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขรองรับสำหรับผู้ที่ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับกัญชา ส่วนจะจับมือกับพรรคเพื่อไทยจัดตั้งรัฐบาลในอนาคตหรือไม่ ให้ผลการเลือกตั้งแสดงออกมาก่อน 

เมื่อถามว่า ที่เราต้องเตรียมการไว้ก่อน แสดงว่าไม่ไว้ใจพรรคร่วมรัฐบาลแล้วหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า อาจเป็นสัญชาตญาณของหัวหน้าพรรค 

“เราเคยถูกกดดันตลอดเวลา คนนั้นจะเอาเรามั้ย คนนี้จะเอาเรามั้ย เราจึงต้องกำหนดตำแหน่งของเรา พยายามทำให้ถึงจุดที่ว่าเราจะเอาใครดีกว่า” นายอนุทิน กล่าว

 

เมื่อถามว่า พูดได้เลยหรือไม่ว่าขอเป็นคนเลือกบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า พูดมาตั้งแต่เมื่อวานแล้ว

 

เมื่อถามว่า เห็นชาวขอนแก่นชูป้ายอยากให้เป็นนายกรัฐมนตรี นายอนุทิน ตอบสั้นๆว่า “สมพรปาก”

นายอนุทิน กล่าวถึงกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในวันที่30ก.ย.นี้ว่า ตนได้พบกับพล.อ.ประยุทธ์ 2 ครั้ง ล่าสุดตนไปขอพรวันเกิดตนจากพล.อ.ประยุทธ์ ดูพล.อ.ประยุทธ์ ก็มีความสบายใจ เราไปก้าวล่วงคำวินิจฉัยของศาลฯไม่ได้ เพราะไม่สมควร แต่ในฐานะที่เป็นรัฐบาลร่วมกัน พล.อ.ประยุทธ์เป็นหัวหน้ารัฐบาลชุดนี้ เราก็ต้องให้กำลังใจท่าน แต่พล.อ.ประยุทธ์ เข้มแข็งอยู่แล้ว