ป.ป.ช.ย้ำรอวิเคราะห์คำพิพากษาฉบับเต็ม ก่อนเคาะอุทธรณ์คดีโรงพักหรือไม่

ป.ป.ช.ย้ำรอวิเคราะห์คำพิพากษาฉบับเต็ม ก่อนเคาะอุทธรณ์คดีโรงพักหรือไม่

ป.ป.ช.ย้ำต้องรอวิเคราะห์คำพิพากษาฉบับเต็มก่อน จะเคาะอุทธรณ์หรือไม่ หลังพ่ายคดีทุจริตฮั้วประมูลสร้างโรงพักทดแทน ศาลฎีกาฯยกฟ้อง “สุเทพ-พวก”

เมื่อวันที่ 21 ก.ย. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้อง คดีที่ ป.ป.ช.เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี กับพวกที่เป็นอดีตข้าราชการตำรวจระดับสูง และกลุ่มเอกชน รวม 6 ราย คดีทุจริตฮั้วประมูลก่อสร้างสถานีตำรวจ (โรงพัก) ทดแทน และอาคารที่พักตำรวจ (แฟลต) ทดแทน ว่า การจะอุทธรณ์คดีนี้หรือไม่ เบื้องต้นต้องขอดูคำพิพากษาของศาลฎีกาฯก่อนว่ามีคำวินิจฉัยอย่างไรบ้าง

นายนิวัติไชย กล่าวอีกว่า ต้องดูว่าคำพิพากษาดังกล่าวแต่ละประเด็นมีการวินิจฉัยอย่างไร แล้วจะอุทธรณ์หรือไม่ แต่ขณะนี้ยังไม่ได้คำพิพากษาฉบับเต็มของศาล ต้องรอประมาณ 7 วัน ศาลจะส่งสำเนามาให้ หลังจากนั้นจะมาพิจารณาว่าควรจะอุทธรณ์หรือไม่

“ถ้าอุทธรณ์ เจ้าหน้าที่จะทำเรื่องเพื่อเสนอให้คณะกรรมการ ป.ป.ช.วินิจฉัย ตอนนี้เรายังมีเวลาในการอุทธรณ์อยู่ 30  วัน ทั้งนี้ เราต้องรอคำพิพากษา ต้องอ่านให้ละเอียดก่อน ศึกษาก่อน ไม่เช่นนั้นไม่รู้ประเด็นที่จะอุทธรณ์” นายนิวัติไชย กล่าว