ศาลฎีกา ยกฟ้อง “สุเทพ - พวก” คดีโรงพัก เจ้าตัวดีใจพ้นมลทิน ยันไม่ฟ้องกลับใคร

ศาลฎีกา ยกฟ้อง “สุเทพ - พวก” คดีโรงพัก เจ้าตัวดีใจพ้นมลทิน ยันไม่ฟ้องกลับใคร

ศาลฎีกา แผนกคดีอาญา ของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษายกฟ้อง “สุเทพ เทือกสุบรรณ - พวก” รวม 6 ราย คดีทุจริตฮั้วประมูลก่อสร้างโรงพักทดแทน เจ้าตัวดีใจพ้นมลทิน ยันไม่ฟ้องกลับใคร ลั่นไม่หวนกลับมาเล่นการเมืองอีกแน่ แต่ยืนอยู่ข้างพรรคการเมืองของประชาชน

เมื่อวันที่ 20 ก.ย.2565 ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดอ่านคำพิพากษาในคดีหมายเลขดำ อม.22/2565 ที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี , พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ อดีตรักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ , พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ, พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ , บริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด และนายวิศณุ วิเศษสิงห์ เป็นจำเลยที่ 1-6 กรณีร่วมฮั้วประมูลโครงการสร้างโรงพักทดเเทน และโครงการก่อสร้างอาคารที่พัก (แฟลตตำรวจ)

โดย ศาลมีคำพิพากษาให้ยกฟ้องนายสุเทพ กับพวกทั้งหมด 6 ราย

ทั้งนี้ข้อเท็จจริงปรากฏว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติเสนอให้คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง โดยไม่ได้อนุมัติแนวทาง รูปแบบ หรือวิธีการจัดจ้าง พร้อมทั้งให้ความเห็นชอบเปลี่ยนแปลงแหล่งรายได้จากหลักทรัพย์เป็นงบประมาณรายจ่ายประจำปี

จำเลยที่ 1 ดำรงตำแหน่งรองนายกรัฐมนตรี มีอำนาจหน้าที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยไม่ได้เสนอเรื่องให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ ถึงการเปลี่ยนแปลงรูปแบบวิธีการจัดจ้างโครงการดังกล่าว จึงไม่ถือว่าเป็นการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ให้เสียหายต่อทางราชการตำรวจ และการจัดซื้อจัดจ้าง จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง

สำหรับ จำเลยที่ 2 พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ศาลพิพากษาว่า เป็นการเสนอรูปแบบการจัดจ้างตามสายงาน ในฐานะรักษาการแทน ผบ.ตร. ในขณะนั้น ไม่ว่าจำเลยที่ 1 จะให้ความเห็นชอบหรือไม่ก็ตาม จึงไม่ถือการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ หรือปฏิบัติหน้าที่ให้เสียหายต่อทางราชการตำรวจ และการจัดซื้อจัดจ้าง จึงไม่มีความผิดตามฟ้อง

ทั้งนี้ นายสุเทพ ให้สัมภาษณ์ภายหลังศาลมีคำพิพากษายกฟ้องว่า ดีใจที่พ้นมลทินเสียที หลังต้องถูกโจมตีว่าเป็นคนทุจริต 8-9 ปี พร้อมประกาศสนับสนุนพรรคการเมืองของประชาชน แต่ไม่ขอหวนกลับมาเล่นการเมืองอีก ยืนยันไม่ฟ้องกลับใคร

หลังจากนั้นนายสุเทพได้เดินทางไปไหว้ศาลหลักเมืองเพื่อเป็นสิริมงคล ก่อนจะเดินทางกลับ

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์