"สุกิจ" แจง "ชวน" ไม่ใช่คนเบื้องหลัง ยับยั้งสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา

"สุกิจ" แจง "ชวน" ไม่ใช่คนเบื้องหลัง ยับยั้งสภาฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชา

"นพ.สุกิจ" ออกโรงแจงแทน "ชวน" ถูกกล่าวหาอยู่เบื้องหลังให้ถอดร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ ย้ำไม่ใช่คนเบื้องหลัง ป้อง "นพ.ฉันชาย" เข้าพบเพราะห่วงประมวลกฎหมายยาเสพติด ไม่ใช่ให้ยับยั้งออกกฎหมายกัญชา

          นพ.สุกิจ อัถโถปกรณ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงต่อกรณีที่มีการนำเสนอข่าวระบุว่านายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ อยู่เบื้องหลังการคว่ำร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... ว่า เป็นข่าวเท็จและไม่มีมูลความจริง ทั้งนี้นายชวนไม่เคยยับยั้งกฎหมายฉบับใด มีเพียงการเร่งรัดให้พิจารณาร่างกฎหมายต่างๆ เข้าสู่วาระการพิจารณาของที่ประชุมสภาฯ   ส่วนกรณีที่นำเสนอว่าการเข้าพบนายชวน ของนพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย มาเข้าพบประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อยื่นหนังสือคัดค้านร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. และยับยั้งการพิจารณาร่างกฎหมายในสภาฯ นั้นตนขอความเป็นธรรมให้นพ.ฉันชายด้วย เพราะเป็นการเข้าพบเพื่อแสดงความกังวลต่อประมวลกฎหมายยาเสพติดที่ถอดกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดไม่ใช่ยับยั้งร่างกฎหมายกัญชา ทั้งนี้นพ.ฉันชายยังแสดงท่าทีให้เร่งออกกฎหมายกัญชา กัญชงโดยเร็ว

        นพ.สุกิจ กล่าวด้วยว่าส่วนกรณีที่นายชวน ไม่เชิญเจ้าหน้าที่กรรมาธิการฯ  ชี้แจงร่างพ.ร.บ.กัญชา นั้น  ตนในฐานะที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งนายชวนมอบหมายให้เป็นผู้ประสานงานเกี่ยวกับการประชุม จะเป็นคนเชิญเจ้าหน้าที่ กมธ.ที่เกี่ยวข้องมาสรุปให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรรับทราบจริง แต่ไม่ได้เชิญทุกฉบับ เพราะจะเชิญบางฉบับที่มีปัญหา  เช่น  ร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... หรือฉบับที่มีการแก้ไขของวุฒิสภาแล้วส่งกลับมา เช่น ร่าง พ.ร.บ.อ้อยและน้ำตาลทราย (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เป็นต้น

 

 

            "สำหรับร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ. …. นั้นสามารถผ่านการพิจารณาในวาระที่หนึ่งมาด้วยความเรียบร้อย ก่อนหน้าที่จะพิจารณาไม่ได้มีปัญหาใด ๆ จึงคิดว่าไม่จำเป็นต้องรบกวนเจ้าหน้าที่ กมธ.มาชี้แจง  ผมยืนยันว่านายชวน  ไม่เคยยับยั้งกฎหมายใด ๆ รวมทั้งกฎหมายฉบับนี้ด้วยเช่นกัน มีแต่จะเร่งจะร่างกฎหมายต่าง ๆ เข้าสู่วาระการประชุมให้สภาพิจารณาโดยเร็ว เพื่อจะได้ผ่านไปเป็นกฎหมายและเกิดประโยชน์ต่อบ้านเมือง" นพ.สุกิจ กล่าว