"กมธ.กัญชา" นัดทบทวนเนื้อหานัดแรกวันนี้ บอกจะแก้อะไรอยู่ที่ดุลยพินิจ

"กมธ.กัญชา" นัดทบทวนเนื้อหานัดแรกวันนี้ บอกจะแก้อะไรอยู่ที่ดุลยพินิจ

เครือข่ายกัญชา จี้ "กมธ.กัญชาฯ" เร่งทบทวนและเสนอกลับเข้าสภาฯ "ศุภชัย" ยันเนื้อหาทำอย่างรอบคอบ ไม่เปิดช่องสันทนาการ พร้อมนัดประชุมทบทวนนัดแรกวันนี้ บอกจะแก้อะไรอยู่ที่ดุลยพินิจ

          นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) พิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง พ.ศ.... สภาผู้แทนราษฎร รับยื่นหนังสสือจากเครือข่ายกัญชาภาคประชาชน นำโดย นายธนโชค เธียรรุ่งโรจน์ ซึ่งขอให้กมธ.เร่งรัดการพิจารณาร่างพ.ร.บ.และนำกลับเข้าสู่สภาฯให้พิจารณาวาระสองโดยเร็ว

 

          ทั้งนี้นายศุภชัย กล่าวว่า กมธ. นัดประชุมเพื่อทบทวนเนื้อหานัดแรกแรก ในเวลา 13.30 น. วันนี้ (16 กันยายน) ทั้งนี้จะทบทวนประเด็นใดบ้างต้องอยู่ที่ดุลยพินิจ และการนำเสนอประเด็นของส.ส. ที่แสดงความห่วงใย อย่างไรก็ดีตนยืนยันว่าการทำร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นไปด้วยความรอบคอบ ไม่มีมาตราใดที่เปิดช่องให้ใช้เพื่อนันทนาการตามที่มีส.ส.อภิปราย แต่ที่กมธ.ต้องทบทวนเพราะทำตามที่สภาฯ สั่งมา แม้ว่ากระบวนการให้ถอดร่างพ.ร.บ.กัญชานั้นไม่ชอบด้วยวิธีการนิติบัญญัติ เพราะเรื่องยังไม่เข้าสู่การพิจารณา และสิ่งที่ส.ส.ลงมติไปนั้นตนเชื่อได้ว่าเขาไม่ใส่ใจประชาชนในเขตพื้นที่โดยเฉพาะผู้ป่วยที่มีความจำเป็นต้องใช้กัญชาสกัด หรือน้ำมันกัญชา

          “ประชาธิปัตย์ และเพื่อไทย พวกท่านเล่นการเมืองมากไป ผมขอให้พวกท่านเตรียมรับผลที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้เพราะประชาชนติดตามข่าวสารรู้ได้ว่าอะไรคืออะไร การพิจารณาของกมธ. ที่พิจารณาร่างกฎหมาย 45 มาตราเพิ่มเป็น 95 มาตรานั้นเพราะรับผิดชอบกับร่างกฎหมายที่สภารับหลักการมา แต่พวกท่านไม่อ่านเนื้อหาทั้ง 119 หน้า แต่กลับลงมติให้ถอน ซึ่งผมถามส.ส.ที่ลงมติแล้ว กลับไม่พบเหตุผล เพียงแต่บอกว่าทำตามมติพรรค ซึ่งสิ่งที่พวกท่านทำคือการดูถูกเหยียดหยามประชาชนและผู้แทนปวงชนชาวไทย” นายศุภชัย กล่าว