"สุทิน" แฉ ประชุมกมธ.กัญชา รวบรัด-ปิดปาก จี้ทบทวนในกรอบ1เดือน

"สุทิน" แฉ ประชุมกมธ.กัญชา รวบรัด-ปิดปาก จี้ทบทวนในกรอบ1เดือน

"เพื่อไทย" ยันขวางพิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ไม่มีประเด็นการเมือง ชี้กมธ.ฯ ทำอย่างรวบรัด ปิดปาก มี "จนท."บางคนร้องไห้ในที่ประชุมเหตุกมธ.ไม่รับฟัง

           นายสุทิน คลังแสง ส.ส. มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงที่สภาฯ ถึงจุดยืนที่สนับสนุนการให้ถอนร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง  พ.ศ.... ที่กรรมาธิการวิสามัญ พิจารณาแล้วเสร็จ โดยเรียกร้องให้พรรคภูมิใจไทยเปิดใจกว้างรับฟังประชาชน องค์กรทางสังคม และสภา รวมถึงพรรคร่วมรัฐบาล เนื่องจากร่างกฎหมายที่เสนอให้สภาฯพิจารณาวาระสอง นั้นน่าผิดหวัง และมุ่งเน้นเพื่อการสันทนาการมากกว่าเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ ส่วนที่พรรคภูมิใจไทยระบุว่าพรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์ขัดขวางร่างกฎหมาย หากเกิดปัญหาให้รับผิดชอบนั้น เป็นคำพูดเหมือนเป็นเด็ก 

 

           นายสุทิน กล่าวย้ำว่า ที่ผ่านมากรรมาธิการฯ พิจารณาร่างพ.ร.บ.กัญชาฯ มีส.ส.เพื่อไทย 6 คนร่วมเป็นกรรมาธิการ ได้สะท้อนรายละเอียดให้พรรคเพื่อไทยรับทราบเป็นระยะ โดยพรรคเพื่อไทยยืนยันในหลักการที่ใช้กัญชาทางการแพทย์ และเพื่อการวิจัย แต่เนื้อหาที่ทำมาเสนอนั้นดูเหมือนว่าจะเน้นใช้ทางสันทนาการ โดยการประชุมกมธ.ที่จะพิจารณาทบทวนนั้นจะฝากความห่วงใยในประเด็นต่างๆ ให้พิจารณาด้วย

 

           “การประชุมของกมธ.ที่ผ่านมา ได้รับเสียงสะท้อนว่าเป็นไปอย่างรวบรัด และปิดกั้น โดยเมื่อพิจารณามาตรา 3 ว่าด้วยคำนิยาม ที่กัญชาไม่ใช่ยาเสพติดแล้วก็ไม่ฟังเสียงซึ่งมีเจ้าหน้าที่ที่ชี้แจงที่ประชุม ถึงกับร้องไห้เพราะไม่ฟังเขา อย่างไรก็ดีการทบทวนเนื้อหาผมมองว่ากมธ.ควรใช้เวลา 1 เดือนเท่าที่ช่วงเวลาปิดสมัยย 

 

           ด้าน นายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย กล่าวว่าด้วยว่าพรรคเพื่อไทยไม่สนใจในนโยยบาของพรรคการเมืองอื่น ที่พรรคภูมิใจไทยมองว่าการโหวตให้ถอนเนื้อหาเป็นเพราะนโยบายทางการเมือง ทั้งยืนยันด้วยว่าไม่มีประเด็นการเมมือง แต่คือการรับผิดชอบทางสังคม การทำนโยบาที่ไม่ตรงไปตรงมาถือว่าไม่ถูกต้อง ดังนั้นก่อนที่จะโทษใครต้องมองตัวเองก่อน ไม่ต้องไปโยนให้พรรคอื่น.