ภูมิอากาศ-ขยะขวาง! สาเหตุ “น้ำท่วม” กทม. “วิโรจน์” นำ ส.ก.ก้าวไกลประสานแก้ไข

ภูมิอากาศ-ขยะขวาง! สาเหตุ “น้ำท่วม” กทม. “วิโรจน์” นำ ส.ก.ก้าวไกลประสานแก้ไข

“วิโรจน์” นำทีม ส.ก.ก้าวไกล ประสานสำนักระบายน้ำ กทม. แก้ปัญหา “น้ำท่วม” พบสาเหตุมาจากน้ำทะเลหนุนสูง-ระบายน้ำไม่เพียงพอ-ขยะกีดขวางทาง เตรียมลุยงานเชิงรุก เชื่อได้รับความร่วมมือทุกภาคส่วน ทำให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2565 ที่สำนักการระบายน้ำ ศาลาว่าการ กทม. 2 ดินแดง นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (อดีตผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.) พรรคก้าวไกล พร้อมด้วยนายเอกกวิน โชคประสพรวย ส.ก. เขตราชเทวี, นายพีรพล กนกวลัย ส.ก. เขตพญาไท, นายฉันรชัย หมอดี ส.ก. เขตบางนา, นายภัทราภรณ์ เก่งรุ่งเรืองชัย ส.ก. เขตบางซื่อ, นายสัณห์สิทธิ์ เนาถาวร ส.ก. เขตวัฒนา, นายอภิวัฒน์ ด่านศรีชาญชัย ส.ก. เขตจตุจัดร เข้ารับฟังแนวทางการบริหารจัดการน้ำ มี รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าฯ กทม. พร้อมด้วยข้าราชการสำนักงานพัฒนาระบบระบายน้ำ กทม. เข้าร่วมแลกเปลี่ยนและให้ข้อมูลกับทีมพรรคก้าวไกล

โดยสำนักการระบายน้ำ สรุปสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมหนักในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า เกิดจากฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ประกอบกับน้ำทะเลหนุนสูง ระบบระบายน้ำที่ยังไม่เพียงพอ และปัญหาขยะสิ่งก่อสร้างที่กีดขวางทางน้ำจนทำให้น้ำไม่สามารถไหลระบายลงไปตามพื้นที่คลอง โดยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศส่งผลโดยตรงต่อปัญหาน้ำท่วมในกรุงเทพครั้งนี้

ด้านนายวิโรจน์ ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายกรุงเทพมหานคร เข้าร่วมแลกเปลี่ยนในครั้งนี้ ว่าปัญหาที่เราไม่สามารถระบายน้ำได้อย่างเต็มที่ เมื่อได้พูดคุยกับทางสำนักการระบายน้ำ ทำให้ทราบว่ายังมีแนวฟันหลอ ก็คือแนวคลองที่ไม่มีคันกั้นน้ำ ทำให้หากเราเร่งสูบน้ำก็จะทำให้น้ำทะลักเข้าไปตามแนวฟันหลอ และเข้าท่วมบ้านเรือนพี่น้องประชาชน หรือหากสูบน้ำออกไปก็จะวนกลับเข้ามาตามแนวฟันหลอเช่นเดิม

"ดังนั้นในแนวทางการระบายน้ำต้องโฟกัสไปที่การเดินเครื่องการจัดการเครื่องสูบน้ำและคันกั้นน้ำที่เหมาะสมกับพื้นที่ ซึ่งส่วนนี้ก็ทำให้เราทราบบทบาทของการทำงานว่า ส.ก.จากพรรคก้าวไกลจะต้องเข้าไปทำความเข้าใจกับพี่น้องประชาชนในพื้นที่ และเร่งผลักดันให้เกิดการสร้างคันกั้นน้ำให้ครอบคลุม" นายวิโรจน์ กล่าว

ภูมิอากาศ-ขยะขวาง! สาเหตุ “น้ำท่วม” กทม. “วิโรจน์” นำ ส.ก.ก้าวไกลประสานแก้ไข

นายวิโรจน์ กล่าวอีกว่า ส.ก.จากพรรคก้าวไกล จะทำงานประสานความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเพื่อให้การช่วยเหลือประชาชนทำได้อย่างเร็วที่สุด โดยบทบาทหน้าที่สำคัญของส.ก.พรรคก้าวไกลในช่วงนี้ ก็คือการเร่งประสานงานติดตั้งเครื่องสูบน้ำในบริเวณพื้นที่ต่ำและสื่อสารกับพี่น้องประชาชน

ทั้งนี้ นายวิโรจน์ ยังเชิญชวนให้ให้พี่น้องประชาชนในกรุงเทพผ่านเว็บไซต์ http://weather.bangkok.go.th ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวสามารถตรวจสอบพื้นที่น้ำท่วม ปริมาณน้ำในลำคลอง เครื่องสูบน้ำหรือสามารถเช็คอัตราการเกิดฝนฟ้าคะนองเพื่อให้ประชาชนเตรียมรับมือล่วงหน้า

ภูมิอากาศ-ขยะขวาง! สาเหตุ “น้ำท่วม” กทม. “วิโรจน์” นำ ส.ก.ก้าวไกลประสานแก้ไข