กม.กัญชาสะดุดไม่เกี่ยวการเมือง! “ประเสริฐ” ชี้มีมาตราเพิ่มขึ้นผิดปกติ

กม.กัญชาสะดุดไม่เกี่ยวการเมือง! “ประเสริฐ” ชี้มีมาตราเพิ่มขึ้นผิดปกติ

“ประเสริฐ” ชี้ ร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯสะดุด ไม่ใช่เรื่องการเมือง เหตุมาตราเพิ่มผิดปกติ ละเอียดอ่อนต้องทำรอบคอบ เลขาฯ “ก้าวไกล” บี้ รมว.สธ.ออกประกาศยกเลิกปลดล็อคกัญชาเสรี แก้ปัญหาสุญญากาศทางกฎหมาย

เมื่อวันที่ 15 ก.ย. 2565 ที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีมติให้ถอนร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. .. ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้ว ออกไปจากวาระการประชุมสภาฯ ที่ถูกมองว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทยและพรรคประชาธิปัตย์นั้น ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่ประเด็นการเมืองแต่อย่างใด เพราะเมื่อ กมธ.วิสามัญฯพิจารณาเสร็จแล้วก็เอาการบ้านมาส่ง ส.ส.ที่เป็นผู้พิจารณามองว่า การบ้านที่ให้ไปคือการตัดกางเกงขาสั้น แต่การบ้านที่เอามาส่งคือกางเกงขายาว เพราะแต่เดิมมี 40 กว่ามาตรา ปรากฏว่ากลับไปกลับมา 90 กว่ามาตรา เป็นการเพิ่มมาตราที่เกินผิดปกติอย่างที่ไม่เคยมีมาก่อน เพราะหากมีเพิ่ม 4-5 มาตรานั้นเป็นเรื่องที่พอรับได้ แต่การเพิ่มมา 40 กว่ามาตราเป็นเรื่องผิดปกติ หากปล่อยให้มีการพิจารณาในวาระสอง จะเป็นไปอย่างยากลำบากเพราะจะต้องมีการแก้ไขจำนวนมาก ดังนั้นการโหวตให้ไปทบทวนใหม่จึงเป็นประโยชน์กับประชาชน เพราะเมื่อเอากลับเข้ามาพิจารณาใหม่จะไม่เสียเวลามาก แต่ถ้าแก้ในสภา 40 กว่ามาตราจะเป็นเรื่องยากมาก

เมื่อถามว่า มีการสอดไส้กฎหมายเพื่อให้พ.ร.บ.กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. .. ผ่านไปแบบนี้หรือไม่ นายประเสริฐ กล่าวว่า กฎหมายฉบับนี้มีหลายฝ่ายท้วงติง และเราเห็นว่าเป็นประเด็นอ่อนไหวที่ควรระมัดระวังอย่างยิ่ง เพราะเป็นกฎหมายที่ส่งผลกระทบต่อการใช้กัญชาในอนาคต ถ้าเป็นเรื่องการใช้ประโยชน์ในทางการแพทย์ไม่มีใครติดใจ แต่วันนี้มีการนำเอากัญชาไปใช่ในเรื่องสันทนาการซึ่งอาจจะเกินเลยไป ดังนั้นสภาจึงระมัดระวังอย่างยิ่ง ไม่ได้มีเจตนาทางด้านการเมือง ส่วนที่มองว่าเป็นความขัดแย้งระหว่างพรรคภูมิใจไทย และพรรคประชาธิปัตย์นั้น จริง ๆ แล้วเรื่องดังกล่าวเป็นเอกสิทธิ์ของ ส.ส.ที่จะพิจารณา

ส่วนนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวประเด็นที่สำคัญมากคือ การเจตนาทำให้เกิดสูญยากาศทางกฎหมายเพื่อจำกัดควบคุมเรื่องกัญชา ซึ่งปัญหาอยู่ที่การออกประกาศของ รมว.สาธารณสุข ที่ปลดล็อคกัญชาออกจากสารเสพติดโดยที่ไม่ได้มีกฎหมายมารองรับ จึงทำให้เกิดสุญญากาศทางกฎหมายในตอนนี้ และเรายังย้ำว่า รมว.สาธารณสุข ในฐานะที่มีอำนาจที่จะออกประกาศหรือหากไม่สามารถทำได้เอง ก็สามารถเสนอเรื่องไปยังคณะกรรมการปราบปรามยาเสพติดที่นายกฯเป็นประธาน เพื่อที่จะยกเลิกประกาศดังกล่าวไปก่อน เพื่อรอให้มีกฎหมายเข้ามาควบคุมก่อนค่อยปลดล็อคก็ได้ ซึ่งเป็นเรื่องที่สามารถทำได้เลย และลดผลกระทบจากปัญหาสุญญากาศทางกฎหมายกัญชาเสรีลงไปได้เฉพาะหน้า