สภาฯ มีมติเสียงข้างมาก โหวตถอน ร่างกม.กัญชา ออกจากวาระประชุม

สภาฯ มีมติเสียงข้างมาก โหวตถอน ร่างกม.กัญชา ออกจากวาระประชุม

ร่างพ.ร.บ.กัญชากัญชง ไปไม่ถึงฝั่ง หลังส.ส.เสียงข้างมาก โหวตให้ถอนร่างกฎหมายออกไปทบทวนและปรับปรุง ชี้เนื้อหายังหละหลวม กังวลมีผลกระทบเยาวชน เน้นสันทนาการมากกว่าทางการแพทย์

        ผู้สื่อข่าวรายงานถึงการประชุมสภา วาระพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง  พ.ศ... ซึ่งกรรมาธิการฯ ที่มีนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย เป็นประธาน ได้พิจารณาแล้วเสร็จในวาระสองและวาระสาม

 

        ทั้งนี้ก่อนการเข้าสู่ระเบียบวาระพิจารณา พบว่ามีการเสนอญัตติให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากวาระพิจารณา เนื่องจากพบว่ามีเนื้อหาที่สร้างความกังวลต่อสังคมในการป้องกันเยาวชน และมองว่าการควบคุมการใช้ยังไม่ครอบคลุมรวมถึงมุ่งเน้น การใช้เพื่อสันทนาการ มากกว่าเพื่อทางการแพทย์ มีนายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ และนายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย อภิปรายสนับสนุนให้ถอนร่างกฎหมายไปปรับปรุง เพราะหากเดินหน้าลงมติเชื่อว่าจะถูกตีตก

        ขณะที่ส.ส.พรรคภูมิใจไทย อาทิ นายศุภชัย , นายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง พรรคภูมิใจไทย อภิปรายให้เดินหน้าพิจารณา หากมีประเด็นที่ไม่รัดกุมควรใช้วาระพิจารณาวาระสองแก้ไข และขออย่ามองเป็นประเด็นทางการเมือง พร้อมกับเสนอญัตติให้สภาฯเดินหน้าพิจารณา

 

        ทั้งนี้นายชาดา ไทยเศรษฐ์  ส.ส.อุทัยธานี พรรคภูมิใจไทย อภิปรายขอให้สภาฯ ทำในสิ่งที่ถูกต้อง ผ่านการเดินหน้าพิจารณา หากถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชงออกไป และเสนอกลับมาใหม่ อาจไม่ทันบังคับใช้ และอาจตกไป เนื่องจากวาระทางการเมือง เช่นการยุบสภา เพราะแม้จะผ่านขั้นตอนของสภาฯ ต้องส่งไปส.ว. และดำเนินการหลายขั้นตอน และข้อเสนอดีๆ อาจจะตกไปได้ ดังนั้นสภาฯควรรับผิดชอบร่วมกันไม่ควรปล่อยให้บ้านเมืองมีปัญหา

 

        อย่างไรก็ดีหลังจากที่ประชุมถกเถียงกันนานกว่า 1 ชั่วโมง นายศุภชัย  เสนอว่าขอให้ถอนญัตติที่ให้ถอนร่างกฎหมายออกไป เพื่อให้เริ่มพิจารณาร่างกฎหมายได้  โดยกรรมาธิการฯ จะขอพิจารณาไปเพียงมาตราเดียว เพื่อให้กรรมาธิการฯ รับข้อห่วงใยของส.ส. ไปพิจารณาแก้ไขโดยวางเป้าหมายเพื่อประชาชน อย่างไรก็ดีข้อเสนอดังกล่าวไม่ได้รับการตอบรับจากนายสาทิตย์ฐานะผู้เสนอญัตติ

        ทำให้ต้องใช้การลงมติเพื่อตัดสิน โดยมติที่ประชุมให้ถอนร่างพ.ร.บ.กัญชา กัญชง ออกจากระเบียบวาระการประชุมด้วยมติ 198 เสียงต่อ 136 เสียง งดออกเสียง 12 เสียง ทั้งนี้นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่สอง กล่าวว่า "ที่ประชุมให้ถอนแล้ว พวกท่านก็ไปพิจารณากันต่อ"