"ผบ.ตร." บินด่วนแถลงปิดคดี "ทุจริตสหกรณ์ตำรวจพัทลุง" 1,500 ล้านบาท

"ผบ.ตร." บินด่วนแถลงปิดคดี "ทุจริตสหกรณ์ตำรวจพัทลุง" 1,500 ล้านบาท

"ผบ.ตร." บินด่วนควงคู่ "บิ๊กโจ๊ก" แถลงปิดคดี "ทุจริตสหกรณ์ตำรวจพัทลุง" เสียหาย 1,500 ล้านบาท สั่งถอดบทเรียนเป็นกรณีศึกษาระบบสหกรณ์ทั่วประเทศ ขณะที่ปปง. เตรียมส่งสำนวนฟ้อง 18 ต.ค.นี้

ความคืบหน้ากรณีการ "ทุจริตสหกรณ์ตำรวจพัทลุง" ทำให้เกิดความเสียหายประมาณ 1,500 ล้านบาท จนนำไปสู่การจับกุมกลุ่มผู้ต้องหา 27 ราย และยึดทรัพย์กลุ่มผู้ต้องหาไปแล้วประมาณ 700 ล้านบาท ด้าน ปปง.กำลังขับเคลื่อนการยึดทรัพย์อีกหลายร้อยล้านบาท ตามข่าวที่เสนอมาแล้วนั้น

ล่าสุดวันนี้ (13 ก.ย. 65 )  เวลา 11.00 น. ที่ห้องประชุมตำรวจภูธรจังหวัดพัทลุง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ,พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ,พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9 และนางชลธิชา ดาวเรือง ผอ.กองคดี 3 ปปง. และคณะ ได้ร่วมกันแถลงข่าวปิดคดีการทุจริตเงินสหกรณ์ โดยมีกลุ่มผู้ต้องหา จำนวน 27 ราย มีการตรวจพบหลักฐานการทุจริตจากการจ่ายเช็ค จำนวน 1,504 ฉบับ

ซึ่งพบว่ามีการนำเงินออกจากสหกรณ์ จำนวน 979,717,879 บาท ต่อมาในวันที่ 22 สิงหาคม 2565 ได้มีการตรวจค้นพื้นที่เป้าหมาย 74 เป้าหมาย จำนวน 9 จังหวัด โดยสามารถยึดทรัพย์สินได้ จำนวน 694 ล้านบาท

 

"ผบ.ตร." บินด่วนแถลงปิดคดี "ทุจริตสหกรณ์ตำรวจพัทลุง" 1,500 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

โดยได้มีการเข้าตรวจค้นเพิ่มเติมอีก 25 จุด ในพื้นที่ จ.จันทบุรี นครศรีธรรมราช ตรัง และ จ.พัทลุง โดยสามารถตรวจยึดทรัพย์สินที่เป็นบ้าน 7 หลัง มูลค่า 105 ล้านบาท ที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 5 จุด มูลค่า 25 ล้านบาท ที่ดินตามโฉนด 18 จุด มูลค่า 127 ล้านบาท และอายัดหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ 53 บัญชี มูลค่า 52 ล้านบาท รวมมูลค่าทรัพย์สินที่ตรวจยึดได้ในวันนี้ทั้งสิ้น 309,311,640 บาท

จากเข้าตรวจค้นในพื้นที่ 99 จุด ในพื้นที่ 9 จังหวัดนั้น มีทรัพย์สินที่ยึดได้รวมกันทั้งสิ้น 1,003,753,140 บาท

ในส่วนของสำนวนการสอบสวนในคดีนี้ คณะพนักงานสืบสวนสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐาน สอบปากคำพยานมากกว่า 959 ราย เอกสารในสำนวนมีมากกว่า 50,000 แผ่น

พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เปิดเผยว่า หลังจากที่มีการยึดทรัพย์ของผู้กระทำความผิดจากการโอน เปลี่ยนแปลง ใครที่รับไปจะต้องถูกดำเนินคดีฟอกเงิน ส่วนค่าเสียหายประมาณมากว่า 1,400 ล้านบาทนั้น โดยได้ยึดทรัพย์มาได้แล้วกว่า 1,000 ล้านบาท จากนี้ไปก็จะส่งสำนวนการสอบสวนส่งฟ้องคดีอาญาต่อพนักงานอัยการ ส่งฟ้องศาล ตามขั้นตอนต่อไป และจะต้องใช้คดีดังกล่าวเป็นกรณีศึกษาเพื่อขับเคลื่อนการทำงานไปยังสหกรณ์ต่างๆ ทั่วประเทศ และจะต้องถอดบทเรียนเพื่อหามาตรการในการป้องปรามมิให้เรื่องดังกล่าวเกิดขึ้นอีก

พร้อมกันนั้นก็จะต้องนำเรื่องดังกล่าวเป็นข้อพิจารณาในการปรับปรุงแก้ไขกฎระเบียบต่างๆ ในขณะเดียวกันทาง สตช. และหน่วยงานที่บังคับใช้กฎหมายจะต้องร่วมกันมิให้เกิดปัญหาดังกล่าวขึ้นอีกครั้ง ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กรมที่ดิน ธนาคาร ฯลฯ จะต้องเข้ามาถอดบทเรียนในเรื่องดังกล่าวด้วย รวมทั้งจัดทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกันในการป้องปรามการเกิดการทุจริตดังกล่าวนี้

ขณะที่ พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า เมื่อทราบความเสียหายก็ได้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการชุดสืบสวนสอบสวน และทาง ผบ.ตร.ได้สั่งกำชับให้ดำเนินการคดีกับผู้กระทำความผิดโดยเร็วที่สุดก่อนที่สหกรณ์ฯ จะล่มสลายไป และเห็นว่าสหกรณ์ฯ ยังมีสภาพคล่องจึงได้เร่งรัดให้มีการตรวจสอบเส้นทางการเงิน บัญชีทุกบัญชี ความเชื่อมโยงบัญชี การสืบทรัพย์ทั้งหมด และในวันนี้ได้มีการยึดทรัพย์สินทั้งหมดของผู้ต้องหาโดยใช้อำนาจของ ปปง. ก็ต้องขอบคุณทุกฝ่ายที่ร่วมด้วยช่วยกันคลี่คลายคดีนี้จนประสบความสำเร็จ

ด้าน นางชลธิชา ดาวเรือง ผอ.กองคดี 3 ปปง. กล่าวว่า จากนี้ไปทาง ปปง.จะส่งสำนวนส่งฟ้องต่ออัยการจังหวัดในวันที่ 18 ตุลาคม 2565 เพื่อส่งฟ้องศาลแพ่งตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งในการดำเนินงานของ ปปง.นั้นได้รับความร่วมมือจากพนักงานสอบสวนด้วยดี ทำให้มีการยึดทรัพย์จากกลุ่มผู้ต้องหาได้รวดเร็วยิ่งขึ้น

สำหรับ คดี "ทุจริตสหกรณ์ตำรวจพัทลุง" มีผู้เกี่ยวข้อง 84 ราย คาดว่าจะนำทรัพย์สินของกลุ่มผู้ต้องหาส่งฟ้องตามกระบวนการยุติธรรม เพื่อนำทรัพย์สินดังกล่าวมาคืนให้กับสหกรณ์ฯภายใน 2 ปี ในขณะที่นายสวัสดิ์ อ่อนประชู สหกรณ์จังหวัดพัทลุง กล่าวว่า การดำเนินงานของสหกรณ์ฯ นั้นจะต้องมีการเยียวยาสมาชิกที่ได้รับความเดือดร้อน และมีผลกระทบจากการทุจริตในครั้งนี้ด้วย

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์