เบื้องหลัง! “ก้าวไกล” จัดทัพ ส.ส.กทม. ส่ง “โตโต้” เสียบแทน แก้ปัญหางูเห่า

เบื้องหลัง! “ก้าวไกล” จัดทัพ ส.ส.กทม. ส่ง “โตโต้” เสียบแทน แก้ปัญหางูเห่า

เบื้องหลัง! “ก้าวไกล” ไม่ส่ง “สมเกียรติ ถนอมสินธุ์” ไปต่อ ส.ส.เขตบางนา-พระโขนง โยก “โตโต้” เสียบแทน ลั่นปัญหา “งูเห่า” คือจุดด่างพร้อย ต้องเคลียร์ให้กระจ่าง มั่นใจสู้พื้นที่เดิมได้ เช็คสถานะ 7 ส.ส.กทม. หลายคนไม่ไปต่อ บางคนถูกดันขึ้นปาร์ตี้ลิสต์

เมื่อวันที่ 12 ก.ย. 2565 รายงานข่าวจากพรรคก้าวไกล ระบุถึงกรณีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม.ของพรรค รวม 23 รายชื่อ โดยปรากฏชื่อของนายปิยรัฐ จงเทพ หรือ “โตโต้” อดีตหัวหน้าการ์ดวีโว่ แนวร่วมม็อบราษฎร ลงสมัคร ส.ส.เขตบางนา พระโขนง แทนที่ของนายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ว่า เบื้องต้นพรรคก้าวไกลมีการพูดคุยทำความเข้าใจกับนายสมเกียรติไปแล้วในทุกประเด็น อย่างไรก็ดีทางพรรคไม่อยากชี้แจงหรือพูดอะไรไปมากกว่านี้ เพราะอาจส่งผลเสียต่อนายสมเกียรติ แต่สิ่งที่พูดและยืนยันได้เป็นไปตามที่นายรังสิมันต์ โรม โฆษกพรรคชี้แจงไปเมื่อวันก่อน เพราะการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. พรรคพยายามคัดเลือกบุคคลที่มั่นใจได้ว่ามีอุดมการณ์เดียวกัน และเคารพเสียงที่ประชาชนเลือกมา 

“ปัญหา “งูเห่า” ถือเป็น Pain Point (จุดที่สร้างความเจ็บปวด) ให้กับพรรคก้าวไกล ที่ผ่านมาพรรคทำแคมเปญ “ก้าวไกล NEXT” โดยมีประเด็นหลักที่เครือข่ายพรรคให้ความสำคัญมากคือ การคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส. เพราะฉะนั้นเมื่อมีข้อมูลบางอย่างในทางลับ เลยตัดสินใจแบบนี้ และพรรคอธิบายให้นายสมเกียรติทราบแล้ว แม้อีกมุมหนึ่งเขาจะได้รับความไว้วางใจจากประชาชนในพื้นที่ มีความนิยมที่ดี ซึ่งเป็นจุดแข็ง แต่ภายในพรรคถกเถียงกันเยอะมากเรื่องนี้ เพราะประเด็น “งูเห่า” เป็นเรื่องที่จะให้เกิดอีกไม่ได้ พรรรจึงตัดสินใจแบบนี้” รายงานข่าว ระบุ

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า การโยกย้าย “โตโต้” มาลงพื้นที่ ส.ส.เขตบางนา พระโขนง จากเดิมเมื่อปี 2562 เคยลง ส.ส.พื้นที่ จ.กาฬสินธุ์ นั้น ต้องให้นายปิยรัฐ กับแกนนำพรรค ลงพื้นที่ทำความเข้าใจกับชุมชนชาวบางนา พระโขนง ถึงที่มาที่ไปของเรื่องนี้ พรรคคงสื่อสารอะไรไปมากกว่านี้ไม่ได้ โดยพรรคมีความมั่นใจในพื้นที่ดังกล่าว แม้ว่านายสมเกียรติจะมีฐานเสียงสูงก็ตาม แต่สุดท้ายถ้าประชาชนไม่เห็นด้วยกับทางพรรค คงสะท้อนออกมาจากผลการเลือกตั้งครั้งหน้า

เบื้องหลัง! “ก้าวไกล” จัดทัพ ส.ส.กทม. ส่ง “โตโต้” เสียบแทน แก้ปัญหางูเห่า

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า สำหรับ ส.ส.กทม. ของพรรคก้าวไกลในปัจจุบันมีอยู่จำนวน 7 ราย เปิดตัวลงสมัครครั้งหน้าไปแล้ว 2 ราย คือนายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ ส.ส.เขตบางขุนเทียน และนาย เท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เขตธนบุรี คลองสาน บางกอกใหญ่

ส่วนที่เหลืออีก 5 รายมีสถานะดังนี้

1.นายสมเกียรติ ถนอมสินธุ์ ส.ส.เขตบางนา พระโขนง พรรคไม่ส่งลงสมัครครั้งหน้า โดยมีนายปิยรัฐ จงเทพ ลงแทน

2.น.ส.วรรณวรี ตะล่อมสิน ส.ส.เขตบางคอแหลม และเขตยานนาวา ประสงค์ไม่ลงเลือกตั้งครั้งหน้า ด้วยเหตุด้านครอบครัว

3.นายทศพร ทองศิริ ส.ส.เขตราษฎร์บูรณะ และเขตทุ่งครุ ประสงค์ไม่ลงเลือกตั้งต่อ และคาดว่าน่าจะขอพักงานทางการเมือง พรรคอยู่ระหว่างคัดสรรคนใหม่ลงสมัครแทน

4.นายจิรวัฒน์ อรัณยกานนท์ ส.ส.เขตทวีวัฒนา เขตหนองแขม (เฉพาะแขวงหนองค้างพลู) และเขตตลิ่งชัน (เฉพาะแขวงฉิมพลี และแขวงตลิ่งชัน) หรือ “ทนายบิลลี่” ปัจจุบันไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรมของพรรคก้าวไกลมาพักใหญ่แล้ว คาดว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้าคงย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่น 

ก่อนหน้านี้ทนายบิลลี่ เคยโหวต “งดออกเสียง” ในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม โดยอ้างถึงความสัมพันธ์ส่วนตัว ไม่เกี่ยวข้องกับการย้ายสังกัดพรรคการเมือง และเคยชี้แจงว่า อนาคตคงไม่ได้ไปกับพรรคก้าวไกล เพราะมีทัศนคติหลายอย่างไม่ตรงกัน (อ่านข่าว: 'ทนายบิลลี่'แจงสัมพันธ์ส่วนตัวงดออกเสียง'ศักดิ์สยาม' รับจ่อแยกทาง'ก้าวไกล')

5.นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.เขตบางแค จะถูกดันขึ้นเป็น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และส่งผู้สมัครคนใหม่ลงเขตบางแคแทน

รายงานข่าวแจ้งด้วยว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลเปิดตัว ส.ส.กทม.ไปแล้ว 23 ราย ยังเหลืออีก 10 ราย จากทั้งหมด 33 เขต โดยส่วนหนึ่งที่ยังไม่ประกาศให้ครบทุกเขต เนื่องจากต้องรอดูการแบ่งเขตใหม่ ตามระบบการเลือกตั้งใหม่เสียก่อน เพราะตอนนี้ยังประเมินยากว่าจะมีการแบ่งเขตอย่างไร อีกส่วนหนึ่งอยู่ระหว่างการคัดเลือกผู้สมัคร ส.ส.