พท.สะบัดชัย กวาด”เชียงใหม่” เขตเมืองลุ้น ”ก้าวไกล” ด่านสกัด

พท.สะบัดชัย กวาด”เชียงใหม่” เขตเมืองลุ้น ”ก้าวไกล” ด่านสกัด

โพลลับ จากค่ายแดง-ค่ายส้ม ฟันธงตรงกันว่า "พรรคก้าวไกล" มีคะแนนนำ "จักรพล" อยู่มาก ทั้งที่ยังไม่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แต่คะแนนพรรคนำคะแนนบุคคลจากพรรคเพื่อไทยไปไกล

พรรคเพื่อไทย (พท.) จัดกิจกรรมสะบัดชัย เพื่อไทยมาเหนือ เมื่อวันที่ 10 ก.ย.65 เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ภาคเหนือ หวังกวาดเก้าอี้ ส.ส. ทุกที่นั่ง สานฝันชนะแลนด์สไลด์เกิน 250 เสียง ขวาง 250 ส.ว.โหวตเลือกนายกรัฐมนตรี

เป้าหลักอยู่ที่เมืองหลวงภาคเหนือ จ.เชียงใหม่ ถิ่นที่มั่นของ "โทนี่" ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเป็นต้องโกย ส.ส. เข้าสภา ยกจังหวัด ทั้ง 11 ที่นั่งห้ามพลาดแม้แต่เขตเดียว

แต่ในสนามเลือกตั้ง ไม่ง่ายเหมือนหน้ากระดาษ "คู่แข่ง-คู่แค้น" ในพื้นที่เชียงใหม่ของ "ทักษิณ-เพื่อไทย" ต่างก็วางเกมโค่นลงจากบัลลังก์

เช็กลิสต์ว่าที่ผู้สมัครเพื่อไทย ไล่เรียงตั้งแต่เขต 1 จักรพล ตั้งสุทธิธรรม (พื้นที่ อ.เมือง เชียงใหม่) สลับตัวกับเขต 3 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ (พื้นที่ อ.สันกำแพง แม่ออน ดอยสะเก็ด) ให้ "จักรพล" มาลงแทน เนื่องจากมีฐานธุระกิจอยู่ในเขตเมือง

ทว่าใจจริงของ "จักรพล" ไม่อยากย้ายสลับเขต เนื่องจากพื้นที่เขต 3 ค่อนข้างแบเบอร์ เพราะเป็นฐานที่มั่นบ้านเกิดตระกูลชินวัตร ยากที่คู่แข่งจะเอาชนะได้แต่ "ทัศนีย์" ยื่นเจตจำนงค์ขอสลับเขต เพราะเขต 1 คะแนนของคนรุ่นใหม่ค่อนข้างเยอะ เหมาะสมกับ "จักรพล" ที่มีฐานคนรุ่นใหม่ในเขตเมืองอยู่แล้ว
 

หากย้อนดูผลการเลือกตั้งปี 2562 "ทัศนีย์" ได้ 45,895 คะแนน เอาชนะผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ที่ได้ 45,120 คะแนน ไปเพียง 775 คะแนน เที่ยวนี้พื้นที่เขตเมือง จ.เชียงใหม่ จึงต้องสู้กันหนัก

คู่แข่งคนสำคัญของ "จักรพล" คือว่าที่ผู้สมัครจากพรรคก้าวไกล "เพชรรัตน์ ใหม่ชมภู" นักธุรกิจรุ่นใหม่ ลุยพื้นที่ อ.เมือง เชียงใหม่ ในนามตัวแทนกลุ่มเส้นด้าย เชียงใหม่ ทำงานอาสาภาคประชาชนมาร่วม 2 ปีแล้ว

จึงไม่แปลกที่โพลลับ จากค่ายแดง-ค่ายส้ม ฟันธงตรงกันว่า "พรรคก้าวไกล" มีคะแนนนำ "จักรพล" อยู่มาก ทั้งที่ยังไม่เปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. แต่คะแนนพรรคนำคะแนนบุคคลจากพรรคเพื่อไทยไปไกล

หนำซ้ำเครือข่าย "คนเสื้อแดง" ที่จะพอนำมาใช้เป็นฐานเสียงหลักของ "จักรพล" กลับโดนทิ้งไว้กลางทาง ไม่ได้รับการเหลียวแลจากเจ้าตัว จะขอท่อน้ำเลี้ยงจัดกิจกรรมทางการเมือง บางครั้งยังต้องหันไปพึ่งพา "อดีตคนเพื่อไทย"

ต้องจับตาว่าความห่างเหินของ "จักรพล" กับ "คนเสื้อแดง" จะส่งผลต่อคะแนนมากน้อยเพียงใด เนื่องจากเป้าหมายที่สลับ "จักรพล" มาเขตเมือง เพราะ "ทีมยุทธศาสตร์" ต้องการพลังคนรุ่นใหม่
 

ทว่า ผลโพลทางลับบอกชัด คะแนน "จักรพล" ไม่กระเตื้อง แถมแพ้ให้พรรคก้าวไกลค่อนข้างเยอะ เพราะฐานคนรุ่นใหม่ คะแนนจากบุคลากรทางการศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.) ประมาณ 12,000 คะแนน เทให้กับพรรคก้าวไกลมากกว่า "จักรพล-เพื่อไทย"

ดังนั้นในเขตเมือง เชียงใหม่ "ขุนพลเพื่อไทย" ยังต้องทุ่มสรรพกำลังสู้อีกหลายยก "โทนี่" อาจจะต้องเขียนจดหมายอ้อนขอคะแนนอีกรอบ เพราะตัวของ "จักรพล" ไม่แข็งแรงพอที่จะเก็บแต้มเป็นกอบเป็นกำ

ขณะเดียวกันในพื้นที่ที่เหลือ ว่าที่ผู้สมัครพรรคเพื่อไทยค่อนข้างแข็งแกร่ง แต่มีปัญหาอยู่บ้างเล็กน้อย เนื่องจาก "ตัวจริง" ผลักดันตัวเองไปอยู่ในระบบบัญชีรายชื่อ ว่าที่ผู้สมัครเขต จึงเป็นทายาทการเมืองแถวสอง จากเจ้าของพื้นที่เดิม อาทิ เขต 2 ณัฏฐ์พัฒน์ รัฐไผท (ลูกชาย นพคุณ รัฐไผท) เขต 7 นิธิกร วุฒินันชัย (ลูกชาย ประสิทธิ วุฒินันชัย) เขต 9 ศรีโสภา โกฎิคำลือ (ลูกสาว ศรีเรศ โกฎคำลือ)

สำหรับ เขต 4 วิทยา ทรงคำ เขต 5 จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ เขต 6 บัณจงศักดิ์ วงศ์รัตนวรรณ เขต 8 สุรพล เกียรติไชยากรเขต 9 ศรีโสภา โกฎิคำลือ เขต 10 โกวิทย์ พิริยะอานันต์ ส่วน เขต 11 ยังอยู่ระหว่างการพิจารณา เนื่องจากการแบ่งพื้นที่ยังไม่ชัด โดยมีชื่อ "ไกร ดาบธรรม" อยู่ในลิสต์ว่าที่ผู้สมัคร

ฐานที่มั่นนี้ ว่าที่ผู้สมัครเพื่อไทย มั่นใจแบเบอร์เข้าวิน เพราะกระแสพรรค กระแสตระกูลชินวัตร ยังมีความนิยมในพื้นที่อยู่มาก หากโค้งสุดท้ายไม่มีจุดอ่อนให้ก้าวไกล เจาะเขตเมือง สกัดเชียงใหม่แลนด์สไลด์ได้