“สมคิด” ชี้ การเป็น ”นายกฯ” ต้องฟ้าลิขิต ติว ลูกพรรคอย่าแสวงหาอำนาจ-ต่อรอง

“สมคิด” ชี้ การเป็น ”นายกฯ” ต้องฟ้าลิขิต ติว ลูกพรรคอย่าแสวงหาอำนาจ-ต่อรอง

“สมคิด” ติวลูกพรรคสร้างอนาคตไทย ปลุก เปลี่ยนแปลงการเมือง แก้รัฐธรรมนูญ ทุกฝ่ายมีส่วนร่วม รีฟอร์มครั้งใหญ่ เตือน อย่าหวง-แสวงหาอำนาจ ลั่น อย่ามีใครมาต่อรอง 7 ต่อ 1 รมต. พวกนอกลู่นอกทางไล่พ้นพรรค ชี้ อย่าพูดไปเรื่อย “สมคิด” ผงาด จะบอกให้ การเป็น “นายกฯ” ต้องฟ้าลิขิต

ที่โรงแรมรามา การ์เด้นส์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ประธานพรรคสร้างอนาคตไทย เปิดตัวร่วมงานกับพรรคอย่างเป็นทางการ พร้อมขึ้นกล่าวกับแกนนำและสมาชิกพรรค ตอนหนึ่งว่า การจะเปลี่ยนแปลงในทุกเรื่องอยู่ที่ 1.ผู้นำ ผู้นำอาจจะไม่ใช่นายกฯ แต่เป็นผู้ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศ 2.พรรคการเมืองทั่วไปต้องร่วงมือสนับสนุน ขายแนวความคิด เอาคนรุ่นใหม่มาเป็นพวกเพื่อเปลี่ยนการเมือง ไม่เช่นนั้น เลือกตั้งอีกกี่ครั้งเหมือนเดิม เพราะว่าแบ่งสรรปันส่วนอาณาจักรกันเรียบร้อย แล้วงานจะเดินอย่างไร และ3. สภา การเปลี่ยนแปลงทุกเรื่องเกี่ยวกับการออกอฎหมายใหม่ๆ รื้อกฎหมายเก่าๆ หัวใจอยู่ที่สภาจริงๆ มีอาจารย์รัฐศาสตร์คนหนึ่งที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย ศึกษาเมืองไทยและนิยามรัฐธรรมนูญของไทยว่า มีสิ่งที่พิเศษ เขียนขึ้นมาเพื่อให้ใช้ประโยชน์ได้บางอย่าง เหมือนลูกบอลดีไซน์มาให้ผู้ชนะเตะ มีความได้เปรียบในการแข่งขัน ผู้แพ้ไม่ได้เตะ 

นายสมคิด กล่าวว่า ฉะนั้น ถ้าต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงประเทศไทย ต้องเปลี่ยนแปลงการเมือง และถ้าต้องการเปลี่ยนแปลงการเมือง คุณต้องเปลี่ยนแปลงรัฐธรรมนูญ ไม่ใช่เปลี่ยนแค่กติกาเลือกตั้ง คนละเรื่อง แต่การเปลี่ยนแปลงต้องให้เกิดการรีฟอร์มครั้งใหญ่ ปฏิรูปเรื่องงบประมาณ กระจายอำนาจ ระบบราชการ และอีกหลายเรื่อง เพื่อให้ทุกอย่างสามารถไปสู่ทิศทางข้างหน้าได้ 

นายสมคิด กล่าวว่า ไม่ใช่รัฐธรรมนูญจากใครคนหนึ่งมาเขียน ต้องให้คนมามีส่วนร่วมทุกเพศทุกวัย คนรุ่นใหม่ไม่ฟังเขาไม่ได้เลย อนาคตคือของเขา เขาอาจมีความคิดแปลกประหลาด ที่แปลกไม่ใช่เขาแปลก เรานั่นแหละกลายเป็นสิ่งที่แปลกสำหรับเขา คุยกันให้เข้าใจ ให้มีส่วนร่วมร่างรัฐธรรมนูญ ถ้าเป็นอย่างนี้ได้รัฐธรรมนูญเปลี่ยนแปลงได้ เอาภาคประชาชนเข้ามาหนุนหน้าที่ของพรรคสร้างอนาคตไทยคือมีชุดความรู้ไปเผยแพร่ พรรคจะโตขึ้นได้ประชาชนต้องให้การสนับสนุน เมื่อคุณมีความคิดที่ดี ความตั้งใจดี ถ้าทำได้พลังประชาชนจะอยู่ข้างหลัง ถ้าคนมาอยู่ข้างหลังท่าน คุณจะได้กี่เสียงก็แล้วแต่ เสียงมันดังมากเลย พรรคใหญ่ก็ต้องฟัง แล้วผมเชื่อว่าอุดมการณ์ของพรรคเล็กที่มีอยู่ คนรุ่นใหม่ รุ่นเก่าที่ตั้งใจทำความดีคิดไปในทางเดียวกันหมด เพียงแต่ไม่รู้จะเริ่มที่ตรงไหน ตรงนี้ที่ผมอยากให้เป็นบทบาทของพรรคสร้างอนาคตไทยอย่ามัวหวงอำนาจ หวงตำแหน่ง

“ผมขอเลยว่าการสร้างพรรคที่ดี อย่าแสวงหาอำนาจ คุณต้องแสวงหาคน ผมตั้งใจเลยว่าถ้าหาได้ ผมก็จะหาคนดีๆ ที่ผมเคยใช้งาน ผมจะเอากลับมาทำงาน ไม่ต้องคำนึงถึงการเมืองเลยนะ คุณอย่ามาบอกผมว่า 7 คนต่อ 1 ที่นั่ง ผมไม่ฟัง ผมรู้ว่าสิ่งเหล่านี้ต้องมีคนเหล่านี้เข้ามา ไม่ทางตรงก็ทางอ้อม บ้านเมืองถึงจะไปได้ นี่คือสิ่งที่ผมอยากให้เป็น แล้วถ้ามีส.ส. หรือนักการเมืองคนไหนในพรรค ที่เดินออกนอกลู่นอกทางพร้อมที่จะทรยศอุดมการณ์ ผมขอนายอุตตม สาวนายนหัวหน้าพรรคฯ ใช้มติกรรมการบริหารไล่ออกไปเลย เราต้องเป็นพรรคของประชาชนที่แท้จริงพยายามทำให้ดีที่สุด ไม่มีทางทำได้ทุกเรื่องหรอก ปัญหามันสั่งสม แต่เราต้องไม่มีศัตรู เราต้องมีมิตร เราไม่ได้เก่งคนเดียว คนอื่นก็เก่งเหมือนกัน เราต้องทำตั้งแต่เดี๋ยวนี้ เมืองไทยรอไม่ได้แล้ว มันรอมาตั้งนานแล้ว ถ้ารอต่อไปลูกหลานผม ดีไม่ดีผมว่าเขาไปอยู่เมืองนอก” นายสมคิดกล่าว

นายสมคิด กล่าวว่า ดังนั้น ผมขอ 3 ข้อ 1.เป็นพรรคการเมืองที่ดี มีอุดมการณ์ 2.ไปกอบกู้เศรษฐกิจ สร้างอนาคต และ3.ไปเปลี่ยนแปลงการเมือง ผมพูดจากใจจริง และให้รู้ว่าผมมาที่นี่ คุณอย่าพูดไปเรื่อยๆ ว่า สมคิดต้องเป็นนายกฯ การเป็นนายกฯ ฟ้าลิขิต ผมจะบอกให้ แต่ว่าผมพร้อมจะเป็นผู้นำของคุณ