ศาล รธน.งดวินิจฉัย-สั่งจำหน่ายคดี “นิพนธ์” หลังลาออก รมช.มหาดไทยแล้ว

ศาล รธน.งดวินิจฉัย-สั่งจำหน่ายคดี “นิพนธ์” หลังลาออก รมช.มหาดไทยแล้ว

ศาล รธน.สั่งจำหน่ายคดี “นิพนธ์ บุญญามณี” งดวินิจฉัยสถานะความเป็นรัฐมนตรี หลังเจ้าตัวลาออกเก้าอี้ รมช.มหาดไทย ไปแล้ว

เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2565 สำนักงานศาลรัฐธรรมนูญ เผยแพร่เรื่องพิจารณาที่ 22/2564 กรณีประธานรัฐสภา ส่งส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 177 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย สิ้นสุดลงเป็นการเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 หรือไม่ เนื่องจากผู้ถูกร้องเคยถูกสั่งให้พ้นจากราชการ หน่วยงานของรัฐ หรือรัฐวิสาหกิจ ทำให้เป็นบุคคลผู้มีลักษณะต้องห้ามใช้สิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็น ส.ส.

ความคืบหน้าเรื่องนี้ เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565 ผู้ถูกร้อง (นายนิพนธ์) ยื่นคำร้องต่อศาลรัฐธรรมนูญว่า ผู้ถูกร้องได้ลาออกจากตำแหน่ง รมช.มหาดไทย แล้ว ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาแล้วเห็นว่า เมื่อความเป็นรัฐมนตรีของผู้ถูกร้องสิ้นสุดลงเป็นการเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (2) กรณีไม่มีเหตุที่จะต้องวินิจฉัยคดีต่อไปตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 51 

ศาลรัฐธรรมนูญ จึงมีคำสั่งให้จำหน่ายคดี งดการวินิจฉัยคดี และงดนัดฟังคำวินิจฉัยในวันที่ 14 ก.ย. 2565 และแจ้งให้ผู้ถูกร้องทราบ

ศาล รธน.งดวินิจฉัย-สั่งจำหน่ายคดี “นิพนธ์” หลังลาออก รมช.มหาดไทยแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีนี้เกิดขึ้นภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ กรณีกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัยนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา 

ในส่วนคดีอาญา เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2565 ป.ป.ช. นัดนายนิพนธ์นำตัวส่งฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางไปแล้ว โดยนายนิพนธ์ได้ยื่นหนังสือลาออก รมช.มหาดไทย ในวันดังกล่าว และศาลคดีทุจริตฯกลาง ประทับรับฟ้อง และอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราวนายนิพนธ์ ด้วยวงเงินประกัน 1 แสนบาท