“นายกฯป้อม” ลงพื้นที่กระบี่ สั่งแก้ปัญหาน้ำ-ปาล์ม ชาวบ้านอวยพรให้แข็งแรง

“นายกฯป้อม” ลงพื้นที่กระบี่ สั่งแก้ปัญหาน้ำ-ปาล์ม ชาวบ้านอวยพรให้แข็งแรง

“ประวิตร” ลงพื้นที่ กระบี่ ติดตามสถานการณ์น้ำภาคใต้ กำชับ จัดทำแผนเผชิญเหตุ รับมือล่วงหน้า เร่งก่อสร้างโครงการระบบส่งน้ำ-อาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ให้เสร็จตามแผน พร้อมสั่งแก้ปัญหาปาล์ม ชาวบ้านรำมโนราอวยพร ขอให้แข็งแรง ทำงานเพื่อชาติให้ประสบความสำเร็จ

พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรักษานายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พลเอก ชัยชาญ ช้างมงคล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม และคณะทำงานลงพื้นที่จังหวัดกระบี่ติดตามสถานการณ์น้ำและการคาดการณ์น้ำในพื้นที่ภาคใต้ รวมถึงติดตามแผนดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตรและสถานการณ์ปาล์มน้ำมันในพื้นที่จังหวัดกระบี่ โดยมี ส.ส.พรรคพลังประชารัฐมาให้การต้อนรับ และชาวบ้านรำโนราอวยพรให้ พล.อ.ประวิตร มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ทำงานเพื่อประเทศชาติ ให้ประสบความสำเร็จตามที่มุ่งหวังไว้ 

“นายกฯป้อม” ลงพื้นที่กระบี่ สั่งแก้ปัญหาน้ำ-ปาล์ม ชาวบ้านอวยพรให้แข็งแรง

โอกาสนี้ พล.อ. ประวิตร รับฟังรายงานสรุปจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภายหลังรับฟังบรรยายสรุป รองนายกรัฐมนตรีกล่าวมอบนโยบายตอนหนึ่งว่า จากสถานการณ์ฝนตกหนักในหลายพื้นที่บริเวณภาคใต้ของประเทศไทย ซึ่งอาจเกิดอุทกภัย น้ำท่วมฉับพลัน และน้ำป่าไหลหลากรัฐบาลมีความห่วงใยผลกระทบต่อประชาชน ได้กำชับให้หน่วยงานต่างๆ ร่วมดำเนินการ จัดทำแผนเผชิญเหตุรับมือล่วงหน้า หากเกิดเหตุอุทกภัยขึ้น รวมถึงการวางแผนอย่างเป็นระบบ เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำในระยะยาว โดยให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) กรมชลประทาน และจังหวัดกระบี่ ดำเนินการตามแผนรับมือฤดูฝนทั้ง 13 มาตรการอย่างเคร่งครัด และดำเนินการตามแผนป้องกันและแก้ไขภาวะน้ำท่วมปี 2565 ที่คณะกรรมการทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (กนช.) ได้เห็นชอบไว้

พร้อมทั้ง มอบหมายให้กรมชลประทาน วางแผนการบริหารจัดการน้ำร่วมกับหน่วยงานในพื้นที่เพื่อเตรียมความพร้อมรับมือ และเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด รวมทั้งเร่งก่อสร้างโครงการระบบส่งน้ำพร้อมอาคารประกอบอ่างเก็บน้ำคลองแห้ง ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนดไว้ เพื่ออำนวยประโยชน์ให้กับพื้นที่สามารถรองรับกับปริมาณความต้องการ การใช้น้ำเพื่อการอุปโภค บริโภค และการเกษตรในพื้นที่ ได้อย่างเพียงพอ และให้ ส.ป.ก. กระบี่ เร่งรัดการดำเนินโครงการพัฒนาแหล่งน้ำเพื่อการเกษตร ให้แล้วเสร็จตามแผนที่กำหนด เพื่อให้ประชาชนได้มีพื้นที่ทำกิน หาเลี้ยงครอบครัวได้อย่างมั่นคง

“นายกฯป้อม” ลงพื้นที่กระบี่ สั่งแก้ปัญหาน้ำ-ปาล์ม ชาวบ้านอวยพรให้แข็งแรง

ส่วนด้านเกษตรกรผู้ปลูกปาล์ม รองนายกรัฐมนตรีสั่งการให้จังหวัดกระบี่ร่วมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดูแลเกษตรกรผู้ปลูกปาล์มน้ำมัน ซึ่งเป็นพืชเศรษฐกิจสำคัญของจังหวัดกระบี่มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ร่วมบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้แก่ กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงอุตสาหกรรม และจังหวัดที่มีพื้นที่ปลูกปาล์มน้ำมันทั่วประเทศดำเนินการตามมาตรการที่ กนป. กำหนด โดยสร้างการรับรู้ ให้ชาวสวนตัดผลปาล์มที่สุกเต็มที่กวดขันลานเท และโรงสกัด มิให้ฉวยโอกาสกดราคารับซื้อ ตรวจสอบ การติดตั้งมิเตอร์และระบบรายงานข้อมูล พร้อมทั้งร่วมกันพัฒนาพันธุ์ปาล์มน้ำมันที่มีคุณภาพ ทำการจับกุมเมล็ดพันธุ์และต้นกล้าปลอม รวมทั้งน้ำมันปาล์มเถื่อนจากประเทศเพื่อนบ้าน สนับสนุนการใช้น้ำมันB100 ทดแทนน้ำมันดีเซลในภาคการเกษตร รวมถึงส่งเสริมมาตรการเพิ่มมูลค่า ผลิตภัณฑ์แปรรูป 8 ชนิด “สู่พืชเศรษฐกิจแห่งอนาคตที่ยั่งยืน ระดับโลก”

พล.อ.ประวิตร ยังได้กล่าวให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทุกคน ขอให้ปฏิบัติงานในหน้าที่บรรลุตามเป้าหมายร่วมกันดำเนินการเตรียมความพร้อมรับมือกับสถานการณ์ตามแผนที่กำหนด เพื่อเป็นการป้องกัน และช่วยบรรเทา ความเสียหาย โดยมีเป้าหมายสำคัญ คือ ความผาสุกของพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นหัวใจหลักในการทำงานของรัฐบาล เมื่อประเทศชาติ มีความมั่นคงด้านน้ำแล้ว เศรษฐกิจภาพรวมของประเทศ จะมีความมั่งคั่งและยั่งยืน