ครม.ตั้ง “หมอทวีศิลป์”นั่งรองปลัดสธ.-“หมอธเรศ”อธิบดีกรมควบคุมโรค

ครม.ตั้ง “หมอทวีศิลป์”นั่งรองปลัดสธ.-“หมอธเรศ”อธิบดีกรมควบคุมโรค

ครม.ตั้ง “หมอทวีศิลป์”นั่งรองปลัดสธ.-“หมอธเรศ”อธิบดีกรมควบคุมโรค “หมอสุระ”อธิบดีสบส.คุมงานสถานพยาบาล ลงดาบ “หมอยงยศ” โยกกลับรองปลัดสธ.

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่าที่ประชุม คณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติเห็นชอบตามที่กระทรวงสาธารณสุขเสนอ แต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับสูง กระทรวงสาธารณสุข จำนวน 7 ราย เพื่อทดแทนตำแหน่งว่างดังนี้

1.นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการและสุขภาพ ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมควบคุมโรค

2.นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการและสุขภาพ

3.นพ.พงศ์เกษม ไข่มุกด์ ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง
 

4.นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการแพทย์

5.นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน ผู้ตรวจราชการกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

6.นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ดำรงตำแหน่ง รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง

7.นพ.ธงชัย เลิศวิไลรัตนพงศ์ รองปลัดกระทรวง สำนักงานปลัดกระทรวง ดำรงตำแหน่ง อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่กระทรวงสาธารณสุข มีการวิเคราะห์ วิพากษ์วิจารณ์การแต่งตั้งโยกย้ายครั้งนี้ โดยเฉพาะการโยก นพ.ยงยศ ธรรมวุฒิ จากอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นรองปลัด สธ. นั้นเป็นการลงดาบ เพราะ นพ.ยงยศ ถือเป็นหนึ่งในกลุ่มชมรมแพทย์ชนบท ที่มีการดำเนินการในหลาย ๆ เรื่องก่อนหน้านี้ โดยครั้งล่าสุดได้ออกมาขับไล่นายกรัฐมนตรี รวมถึงก่อนหน้านี้ที่ออกมาโจมตีนโยบายกัญชาทางการแพทย์เป็นนโยบายหลัก

นอกจากนี้นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และรมว.สาธารณสุข เคยให้ข่าวผ่านสื่อมวลชนว่า ได้มอบหมายให้ นพ.ยงยศ หารือและทำความเข้าใจกับชมรมแพทย์ชนบทไปแล้ว แต่ถึงเป็นเช่นนั้น กลับพบว่า นพ.ยงยศ ได้ส่งเรื่องให้ นพ.ณรงค์ สายวงศ์ รองปลัด สธ. ลงนามในหนังสือด่วนที่สุด ส่งถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ 

โดยเรื่องการดำเนินคดีกับผู้ไม่ขออนุญาตศึกษาวิจัย หรือส่งออกสมุนไพรควบคุม หรือจำหน่าย หรือแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้า เท่ากับว่าเป็นการทำให้กัญชาที่ถูกปลดล็อกไปก่อนหน้านี้ ไม่ถือเป็นการปลดล็อกโดยแท้จริง ขณะที่นายอนุทิน หรือแม้ปลัด สธ. อ้างว่า ไม่ทราบเรื่องการส่งหนังสือด่วนที่สุดดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากนี้รายงานข่าวแจ้งว่า กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเสนอเพิ่มตำแหน่งรองปลัด สธ. อีก 1 ตำแหน่ง จากเดิมที่มีเพียง 4 ตำแหน่งเท่านั้น เพื่อเข้ามาดูแลงานด้านความมั่นคง และส่วนหนึ่งมีรายงานว่า ต้องการให้มาดูแลงานที่เกี่ยวข้องกับการประสานงานพื้นที่ กทม.ด้วย เนื่องจากที่ผ่านมา ไม่มีปลัด สธ.ดูแลโดยตรง ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่มีการเพิ่มตำแหน่งดังกล่าวขึ้นมา