ป.ป.ช.รอ ตร.สอบ-ดูหลักฐานใหม่ หลังจับหัวหน้าแก๊งปล้นบ้านอดีตปลัด “สุพจน์”

ป.ป.ช.รอ ตร.สอบ-ดูหลักฐานใหม่ หลังจับหัวหน้าแก๊งปล้นบ้านอดีตปลัด “สุพจน์”

ป.ป.ช. รอตำรวจสอบสวนก่อน หลังจับกุมหัวหน้าแก๊งปล้นบ้าน “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม” อดีตปลัดคมนาคม หนีกบดานลาวนับ 10 ปี เผยถ้าเจอพยานหลักฐาน-เส้นทางการเงินใหม่ สามารถส่งมาให้ไต่สวนเพิ่มเติมได้

จากกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวนายวีระศักดิ์ เชื่อลี หรือ “โก้” ผู้ต้องหาหัวหน้าหัวหน้าแก๊งโจรที่ร่วมกันก่อเหตุบุกปล้นทรัพย์สินภายในบ้านของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ย. 2554 โดยนายวีระศักดิ์ หลังก่อเหตุได้หลบไปยัง สปป.ลาว นานกว่า 10 ปี กระทั่งถูกเจ้าหน้าที่ทางการลาวจับกุมตัว ข้อหาเข้าเมืองโดยไม่ได้รับอนุญาต และผลักดันตัวกลับไทย ทั้งนี้นายวีระศักดิ์ได้ถูกฝากขังไว้ที่ศาลอาญาในคดีดังกล่าวนั้น

อ่านข่าว: ฝากขังหัวหน้าแก๊งปล้นบ้าน “สุพจน์ ทรัพย์ล้อม ” อดีตปลัดคมนาคมปี 54

เมื่อวันที่ 30 ส.ค. 2565 นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงกรณีการตรวจสอบเส้นทางการเงินในคดีบุกปล้นบ้านของนายสุพจน์เพิ่มเติมหรือไม่ ว่า เบื้องต้นต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนสอบสวนให้แล้วเสร็จก่อน หากพบว่ามีประเด็นที่เกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ ป.ป.ช. จึงจะส่งมาให้ทางเราดำเนินการต่อ อย่างไรก็ดีคดีเกี่ยวกับทรัพย์สินและรวยผิดปกติของนายสุพจน์ถึงที่สุดทั้งหมดแล้ว เว้นแต่จะมีพยานหลักฐานใหม่

เมื่อถามว่า ป.ป.ช. สามารถเข้าไปร่วมสอบสวน เพื่อตามหาเส้นทางการเงิน หรือมูลค่าทรัพย์สินที่แท้จริงด้วยหรือไม่ นายนิวัติไชย กล่าวว่า ขณะนี้คงต้องปล่อยให้เป็นกระบวนการของตำรวจก่อน หากมีพยานหลักฐานอะไรเพิ่มเติมที่เห็นว่า ป.ป.ช. มีอำนาจดำเนินการ จึงจะส่งมาให้เราทำต่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีการบุกปล้นบ้านนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อมดังกล่าว นำไปสู่การตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินของนายสุพจน์ จนท้ายที่สุดคณะกรรมการ ป.ป.ช. มีมติชี้มูลความผิดว่า นายสุพจน์ จงใจยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ วงเงินกว่า 20 ล้านบาท ช่วงระหว่างดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจ รวมถึงร่ำรวยผิดปกติกว่า 64 ล้านบาท ซึ่งศาลพิพากษาถึงที่สุดให้จำคุก 10 เดือน รวมถึงให้ทรัพย์สินที่ได้มาจากการร่ำรวยผิดปกติตกเป็นของแผ่นดินไปแล้ว