"โก้" หัวหน้าแก๊งปล้นบ้านสุพจน์ ทรัพย์ล้อม คอตกเข้าคุก! ศาลไม่ให้ประกันตัว

"โก้" หัวหน้าแก๊งปล้นบ้านสุพจน์ ทรัพย์ล้อม คอตกเข้าคุก! ศาลไม่ให้ประกันตัว

ตำรวจวังทองหลางยื่นฝากขัง "โก้" หัวหน้าแก๊งปล้นบ้านสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดฯคมนาคม เมื่อปี 54 คอตกเข้าคุก! ศาลไม่ให้ประกันตัว

วันที่ 27 สิงหาคม 2565 ที่ ศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก พนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ได้ควบคุมตัว นายวีระศักดิ์ หรือ โก้ เชื่อลี อายุ 47 ปี ผู้ต้องหา ซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งโจรที่ร่วมกันก่อเหตุบุกปล้นทรัพย์สินภายในบ้านพักของ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม หรือ อดีตปลัดสุพจน์ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ใน ซ.ลาดพร้าว 64 แยก 2 ย่านวังทองหลาง กรุงเทพฯ เมื่อคืนวันที่ 12 พฤศจิกายน 2554 โดยได้ทรัพย์สินที่มีมูลค่าจำนวนมากแล้วพากันหลบหนีไป

 

 

นายวีระศักดิ์ หรือโก้ เชื่อลี ผู้ต้องหาซึ่งเป็นหัวหน้าแก๊งโจรที่ร่วมกันก่อเหตุบุกปล้นทรัพย์สินในบ้านพักของนายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม หรือ อดีตปลัดสุพจน์ หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปที่ สปป.ลาว ก่อนที่ทางการ สปป.ลาว จะจับกุมตัวได้และประสานส่งตัวกลับมาดำเนินคดีที่ประเทศไทย ตามหมายจับศาลอาญาในความผิดฐาน "ร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือ เพื่อพาทรัพย์นั้นไป หรือเพื่อให้พ้นการจับกุม กระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายและให้ผู้อื่นนั้น กระทำการใดให้แก่ผู้กระทำพาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยเปิดเผยและโดยไม่มีเหตุอันสมควร"

 

ทั้งนี้คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2554 เวลาประมาณ 19.40 น. นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม หรือ อดีตปลัดสุพจน์ ผู้กล่าวหาได้จัดงานสมรสบุตรสาวที่โรงแรมแห่งหนึ่ง ก่อนเกิดเหตุผู้กล่าวหาและครอบครัวจึงพากันเดินทางไปงานฉลองสมรสที่โรงแรมดังกล่าว ปล่อยให้คนรับใช้ 3 คน คือ นางจันทรา หรือ แต๋ว , นางสมบัติ หรือสม และ น.ส.สาวิตรี หรือ รุ้ง คอยดูแลบ้านพัก

 

ระหว่างที่ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม หรือ อดีตปลัดสุพจน์ อยู่ภายในงานเลี้ยงได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนางสมบัติว่ามีคนร้ายหลายคนกำลังเข้ามาในบ้านพักให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ผู้กล่าวหาจึงแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจทราบ ต่อมาหลังเกิดเหตุผู้กล่าวหาได้เดินทางกลับมาที่บ้านพักจึงทราบจากแม่บ้านว่า ได้มีผู้ต้องหาร่วมกับพวกใช้รถกระบะเป็นพาหนะ มีชะแลง มีดพกและมีดคัตเตอร์เป็นอาวุธ บุกเข้ามาในบ้านพักของผู้กล่าวหา และได้มีการจับนางจันทราและน.ส.สาวิตรีไว้ แล้วได้ร่วมกันเอาเงินสดจำนวนประมาณ 5 ล้านบาทของผู้กล่าวหาไป ผู้กล่าวหาจึงมาร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน

 

 

พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานและขอศาลอาญาออกหมายจับผู้ต้องหา ซึ่งศาลอาญาได้อนุมัติหมายจับศาลอาญา ฐานร่วมกันปล้นทรัพย์โดยมีอาวุธติดตัวไปด้วย โดยใช้ยานพาหนะเพื่อกระทำผิดหรือเพื่อพาทรัพย์นั้นไปหรือเพื่อให้พ้นการจับกุม กระทำด้วยประการใดให้ผู้อื่นปราศจากเสรีภาพในร่างกายและให้ผู้อื่นนั้นกระทำการใดให้แก่ผู้กระทำ พาอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือ ทางสาธารณะโดยเปิดเผยและโดยไม่มีเหตุอันสมควร

 

ต่อมา เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ประมาณ 13.00 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมได้จับกุมตัวผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา ซึ่งผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลตามหมายจับดังกล่าวจริง และไม่ได้ถูกจับกุมตามหมายจับดังกล่าวมาก่อน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงจับกุมตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานสอบสวน สน.วังทองหลาง ดำเนินคดีตามกฎหมาย

 

ทั้งนี้พนักสอบสวนจะต้องสอบพยานเพิ่มเติม 4 ปาก รอผลการตรวจลายพิมพ์มือผู้ต้องหาและอื่น ๆ จึงขอฝากขังผู้ต้องหาไว้เป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 สิงหาคม - 7 กันยายน 2565 นี้ ส่วนท้ายคำร้องพนักงานสอบสวนขอคัดค้านการประกันตัว เนื่องจากเป็นคดีอุกฉกรรจ์ มีอัตราโทษสูง หากปล่อยชั่วคราวเกรงว่าผู้ต้องหาจะหลบหนี ยากแก่การติดตามตัวมาดำเนินคดี

 

ภายหลังก่อนครบกำหนดเวลาราชการปรากฏว่ามีญาติของนายวีระศักดิ์ หรือ โก้ เชื่อลี อายุ 47 ปี มายื่นคำร้องขอปล่อยชั่วคราว ศาลพิจารณาเเล้วไม่อนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว จึงยกคำร้อง

 

สำหรับนายวีระศักดิ์ หรือ โก้ หลังก่อเหตุได้หลบหนีไปกบดานที่ สปป.ลาว กระทั่งภายหลังถูกทางการ สปป.ลาว จับกุมเมื่อช่วงเดือนเมษายน 2565 ที่ผ่านมา ในข้อหาหลบหนีเข้าเมือง และอยู่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด จากนั้นได้ถูกส่งตัวให้ตำรวจสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองหนองคาย (ตม.จว.หนองคาย) เมื่อวันที่ 26 สิงหาคม 2565 ก่อนถูกนำตัวมาสอบปากคำ และแจ้งข้อดำเนินคดีที่ สน.วังทองหลาง

 

ขณะที่นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม หรือ อดีตปลัดสุพจน์ อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองพิพากษาจำคุก 10 เดือน ไม่รอลงอาญา กรณีจงใจแสดงทรัพย์สินหนี้สินอันเป็นเท็จ