"กมธ.วุฒิสภา" แนะลดส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญ เหลือ1%

"กมธ.วุฒิสภา" แนะลดส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญ เหลือ1%

วุฒิสภาเตรียมเห็นชอบร่างพ.ร.บ.งบฯ66 วันที่ 30 สิงหาคมนี้ พบรายงาน "กมธ."ท้วงทำงบขาดประสิทธิภาพ-ปชช.ไม่ได้ประโยชน์ พร้อมแนะลดส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญ หวังมีเงินแก้วิกฤต-พัฒนาประเทศ

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา มีคำสั่งนัดประชุมวุฒิสภา วันที่ 30 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่าพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 วงเงิน 3.185 ล้านล้านบาท  ที่สภาผู้แทนราษฎรมีมติเห็นชอบ เมื่อ 23 สิงหาคม ทั้งนี้ตามรัฐธรรมนูญ กำหนดให้วุฒิสภาต้องพิจารณาเห็นชอบภายใน  20 วันนับแต่วันที่ได้รับร่างพ.ร.บ. คือวันที่ 24 สิงหาคม 

 

 

           ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นวุฒิสภาได้ตั้ง กรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณาศึกษาร่างพ.ร.บ. โดยมี พล.อ.ชาตอุดม ติตถะสิริ ส.ว. เป็นประธานกมธ.ฯ และมีผลการศึกษาที่เตรียมเสนอต่อที่ประชุมวุฒิสภา ซึ่งมีข้อสังเกตต่อการจัดทำงบประมาณที่สำคัญ ดังนี้

 

           1.ภาพรวมการใช้จ่ายงบประมาณขาดประสิทธิภาพและบางส่วนไม่สร้างประโยชน์ให้ประชาชน  เพราะการจัดสรรงบประมาณปี 2566 เน้นค่าใช้จ่ายบริหารงานบุคลากรและค่าใช้จ่ายประจำ ขณะที่งบประมาณที่เน้นการกระจายรายได้ให้ประชาชนมีสัดส่วนเล็กน้อย และมีรูปแบบการใช้จ่ายจำนวนมากในลักษณะการฝึกอบรม ศึกษาดูงาน ทำให้งบที่จะลงทุนผ่านโครงการกิจกรรม สร้างรายได้และกระตุ้นการหมุนเวียนทางเศรษฐกิจไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะสร้างประโยชน์ให้ประชาชน

           2.การขับเคลื่อนแผนยุทธศาสตร์และแผนงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณไม่ไปในทิศทางเดียวกัน

 

           3.แผนงานและแผนงบประมาณของหน่วยรับงบประมาณไม่เป็นไปตามหลักการบริหารงบประมาณแบบมุ่งเน้นผลงานเชิงยุทธศาสตร์ โดยพบว่าหน่วยงานกำหนดวิสัยทัศน์ไม่สอดคล้องกับแผนงานระดับชาติ มีจุดชี้วัดที่ไม่นำไปสู่การเปลี่ยนแปลงผลกระทบเชิงบวกกับประชาชน

 

           “หลายหน่วยงานของรับ และองค์กรอิสระ และศาล ทำคำของบประมาณที่ไม่จำเป็นและก่อให้เกิดภาระงบประมาณด้านสาธารณูปโภค เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าดูแลรักษา ค่าซ่อมบำรุง จำนวนมาก โดยเฉพาะคำของบประมาณเพื่อสร้างอาคารขนาดใหญ่  ทั้งนี้ที่รัฐบาลปรับโครงสร้างองค์กรภาครรับและลดอัตรากำลัง เน้นการพัฒนานวัตกรรมและบริหารจัดการเชิงยุทธศาสตร์ และสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชน” รายงานกมธ.วุฒิสภา ระบุ

 

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่ารายงานของกมธ.วุฒิสภา ยังมีข้อเสนอแนะ อาทิ ให้มีหน่วยงานกลางที่มีความเป็นอิสระเพื่อติดตามผลสัมฤทธิ์ในการใช้จ่ายงบประมาณ พร้อมกับประเมินผลการขับเคลื่อนทางยุทธศาสตร์ แผนปฏิรูป และการใช้จ่ายงบประมาณภาครัฐ , สร้างการเปลี่ยนแปลงการบริหารงานภาครัฐบนฐานนวัตกรรม  ทั้งกระบวนการ บริการสาธารณะและนโยบายสาธารณะ รวมถึงพัฒนาระบบบริหารและตรวจสอบการใช้จ่ายเงินนอกงบประมาณ โดยให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ทำรายงานตรวจสอบและรวบรวมข้อมูลที่ประชาชนเข้าถึงและตรวจสอบได้

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในข้อเสนอแนะของกมธ. ยังเสนอแนะการลดภาระรายจ่ายประจำ ด้วยการลดการส่งเงินเข้ากองทุนบำเหน็จบำนาญ จากที่กฎหมายกำหนดไว้ปีละ 20% เหลือเพียง 1% เพื่อนำเงินไปใช้จ่ายกรณีเร่งด่วนตามสถานการณ์หรือการลงทุนเพื่อพัฒนาประเทศ

 

           "ตามพ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการพ.ศ.2539 ที่แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 72 กำหนดให้รัฐตั้งงบรายจ่ายประจำ ไม่น้อยกว่า 20% เป็นค่าบำเหน็จบำนาญของข้าราชการโดยให้ส่งเข้าบัญชีเงินสำรองจนกว่าดอกผลจะมีจำนวนเป็น 3 เท่าของงบค่าบำเหน็จบำนาญ ทั้งนี้มาตรา 72 วรรคสาม กำหนดให้กรณีเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ รัฐบาลอาจสั่งกองทุนส่งเงินออกบัญชีไปเป็นรายได้ของแผ่นดิน ที่ผ่านมารัฐจ่ายบำเหน็จบำนาญสูงขึ้น ปี66 ตั้งงบไว้ 2.7แสนล้านบาท ทำให้ต้องตั้งงบสำรอง กว่า5.4หมื่นล้านบาท  ดังนั้นจึงเห็นสมควรให้กระทรวงการคลังทบทวนกำหนดสัดส่วนการตั้งงบเพื่อนำเข้าบัญชีเงินสำรองทุกปี หรือลดสัดส่วนเงินสำรองที่จ่ายเป็นค่าบำเหน็จบำนาญข้าราชการประจำปีลง”