"อุตตม" ประกาศรีเซ็ตประเทศไทย ผุดกองทุนสร้างอนาคตไทยกู้วิกฤติชาติ

"อุตตม" ประกาศรีเซ็ตประเทศไทย ผุดกองทุนสร้างอนาคตไทยกู้วิกฤติชาติ

แกนนำพรรคสร้างอนาคตไทย ประกาศรีเซ็ตประเทศไทยเสนอพันธกิจ 5 แก้ 5 สร้าง เพื่อฟื้นวิกฤติเศรษฐกิจ หนี้สิน เสนอตั้งกองทุนสร้างอนาคตไทย 3 แสนล้านบาท

พรรคสร้างอนาคตไทย แถลงข่าวเปิดยุทธศาสตร์พรรค "เราพร้อมเปลี่ยนอนาคตประเทศไทย" โดยมีแกนนำพรรค อาทิ

  • นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรค 
  • นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค 
  • นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคกทม. 
  • นายนิพิฎฐ์ อินทรสมบัติ รองหัวหน้าพรรค และประธานภาคใต้ 
  • นายสุพล ฟองงาม รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคอีสาน 
  • นายวิเชียร ชวลิต รองหัวหน้าและผู้อำนวยการพรรค 
  • นายสันติ กีระนันทน์ รองหน้าพรรคและประธานฝ่ายนโยบาย
  • นายวัชระ กรรณิการ์ รองหัวหน้าพรรคและประธานภาคกลาง เข้าร่วมงาน

\"อุตตม\" ประกาศรีเซ็ตประเทศไทย ผุดกองทุนสร้างอนาคตไทยกู้วิกฤติชาติ

โดยนายอุตตม กล่าวว่า พรรคสร้างอนาคตไทยมีพันธกิจรีเซ็ตประเทศไทย  

5 แก้ไข คือ

  1. แก้ปัญหาที่สั่งสมเป็นปัญหารุนแรง คือ ฉ้อราษฎร์บังหลวง ต้องหยุดทุกระดับ
  2. ปราบปรามยาเสพติด
  3. สร้างความเท่าเทียม ลดการผูกขาด เพิ่มการแข่งขัน
  4. ลดขนาดราชการ
  5. ยกระดับให้เกษตรกรทันสมัย

 

5 สร้าง คือ

  1. สร้างเศรษฐกิจฐานราก
  2. สร้างเศรษฐกิจใหม่
  3. สร้างสังคมเกื้อกูล
  4. สร้างคนและโครงสร้งพื้นฐานพร้อมก้าวสู่สังคมยุคใหม่
  5. สร้างการเมืองที่สร้างสรรค์

นายอุตตม กล่าวต่อว่า มีโจทย์ 2 เร่ง คือ เร่งรัดแก้ปัญหาเร่งด่วนที่สืบเนื่องมาจากวิกฤติโควิด วิกฤติหนี้สิน แก้ค่าครองชีพสูง และเร่งวางรากฐานไปสู่อนาคตที่ยั่งยืนที่มีคุณภาพให้คนไทย และก้าวทันโลก โดยการตอบโจทย์สำคัญคือ กองทุนสร้างอนาคตประเทศไทย วงเงิน 3 แสนล้านบาท ซึ่งไม่ใช่เงินกู้ ไม่เป็นภาระ

โดยแบ่งเป็น จำนวนแสนล้านบาทเพื่อปลดแอกหนี้สินให้คนตัวเล็ก พักชำระเงินต้น และดอกเบี้ย เสริมทักษะอาชีพ และเติมทุนใหม่ ผ่านกลไกรัฐที่มีมาตรการกำกับที่เหมาะสม เช่น สร้างระบบจัดทุนใหม่ให้คนรายเล็ก ใช้นอนแบงค์ และอีกจำนวนสองแสนล้านบาทเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจฐานราก สร้างเศรษฐกิจใหม่ สู่อนาคตประเทศ ที่เท่าเทียมและยั่งยืน 

 

\"อุตตม\" ประกาศรีเซ็ตประเทศไทย ผุดกองทุนสร้างอนาคตไทยกู้วิกฤติชาติ

"ความไม่ชัดเจนทางการเมืองทำให้หลายฝ่ายกังวลและรู้สึกว่าการแก้ปัญหาเร่งด่วนของภาครัฐให้ประชาชน นั้นคลุมเคลือ ตอบโจทย์ไม่ตรงจุด เรียกว่าซ้ำเติมความห่วงใยในสถานการณ์ที่ปรเทศไทยเผชิญกับมรสุมที่ถาโถม  ทั้งนี้การเมืองวันนี้มีหลายอย่างเกิดขึ้นบางคนเรียกว่าเกมการเมือง แก่งแย่ง เกิดคำถามคือประชาชนได้อะไร” นายอุตตม กล่าว

 

 

 

ทางด้านนายสนธิรัตน์ กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองที่อึมครึม ต้องโทษนักการเมืองที่เข้ามาทำการเมือง ที่พูดว่าทำเพื่อประชาชน แต่พฤติกรรมนั้นทำให้มีคำถามว่าประชาชนได้รับความหวัง ตอบสนองหรือไม่

ทั้งนี้ในประเด็นที่คำถามพิเศษในสังคมไทย คือ กรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ถูกศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งทูตานุทูตตรวจสอบหลังจากที่ศาลมีคำสั่งว่าเกิดอะไรขึ้น เพราะไม่เข้าใจว่าประเทศไทยเกิดอะไรขึ้น  

ทั้งนี้ ตนมองว่าวาระ 8 ปีจะทำให้เป็นปัญหา และนำไปสู่จุดเริ่มต้นของความขัดแย้ง เพราะปัจจุบันสังคมแบ่งเป็น 2 ฝ่าย ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

“สถานการณ์การเมืองตอนนี้มีความสับสนทั้งการออกกฎหมายลูก ซึ่งอีก 7 เดือนจะมีการเลือกตั้ง แต่สังคมยังสับสนว่าจะใช้สูตรคำนวณ ส.ส.แบบไหน ทั้งนี้ตนมองว่าการเมืองควรเป็นหลัก แต่สิ่งที่เกิดขึ้นคือคือ พบสภากล้วยที่ทำให้เกิดภาพการเมืองขับเคลื่อนไปด้วยทุน

ดังนั้น พรรคสร้างอนาคตไทย พร้อมทำการเมืองใหม่ให้เป็นความหวังของประชาชนบนบริบทการเมืองที่ท้อแท้ สิ้นหวัง ทั้งนี้พรรคต้องการเสนอจุดยืนทางการเมือง ไปพร้อมกับชุดความคิดทางเศรษฐกิจที่มาจากผู้มีประสบการณ์” นายสนธิรัตน์ กล่าว