"ประวิตร" รักษาการ "นายกฯ" ไร้ปัญหา ต่างชาติเชื่อมั่น ต้อนรับอย่างสมเกียรติ

"ประวิตร" รักษาการ "นายกฯ" ไร้ปัญหา ต่างชาติเชื่อมั่น ต้อนรับอย่างสมเกียรติ

"ดอน" เผย "ครม." ปฏิบัติหน้าที่ต่อ หลัง ปม "ประยุทธ์ 8 ปี" ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ ชี้ ไม่กระทบความน่าเชื่อมั่น "ประวิตร" รักษาการแทน ไร้ปัญหา ต่างชาติต้อนรับอย่างสมเกียรติ ไม่กระทบ "เอเปค"

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ เป็นประธานมอบรางวัล Prime Minister Award: National Startup 2022 และรางวัล Prime Minister Award: Innovation for Crisis ซึ่งเป็นไปตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม มอบหมาย โดยภายหลังเสร็จสิ้น นายดอนให้สัมภาษณ์ถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญมีมติรับคำร้องวาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปี ของพล.อ.ประยุทธ์ และให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ว่า อันนี้เป็นมติที่ถูกต้องหรือไม่ ตนยังไม่ได้ฟัง ไม่ว่าจะออกมาในรูปแบบใด คณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็จะปฏิบัติหน้าที่ต่อ ซึ่งผู้ที่รักษาการนายกฯ ก็คือพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี คนที่ 1 ตามที่อยู่ในกระบวนการ 

\"ประวิตร\" รักษาการ \"นายกฯ\" ไร้ปัญหา ต่างชาติเชื่อมั่น ต้อนรับอย่างสมเกียรติ

ดอน ปรมัตถ์วินัย

เมื่อถามว่า การประชุมสุดยอดผู้นำเอเปค ช่วงปลายปีจะสะดุดหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า อยู่ที่ช่วงเวลาจากนี้ไป ถ้าออกมาชัดเจนก่อนเดือนพ.ย.ใครก็ตามหรือพล.อ.ประยุทธ์ กลับมา เมื่อเคลียร์จบแล้วก็ว่ากันไป 

เมื่อถามว่า จะมีผลต่อการลงนามหรือความน่าเชื่อถือในต่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่าไม่ อันนี้เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้ทุกประเทศ ถ้าเป็นไปตามกระบวนการภายใน ที่ถูกต้องตามกฎหมายและวิถีทางทุกอย่างก็เดินหน้าต่อ 

เมื่อถามว่า ทราบผลออกมาเช่นนี้ตกใจหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ไม่ตกใจ เพราะรับทราบเรื่องนี้จากสื่อล่วงหน้าหมดแล้ว ไม่ว่าจะออกมาในสถานการณ์แบบไหน และในที่ประชุมครม.เมื่อวันที่ 23 ส.ค.ที่ผ่านมา ก็มีการพูดคุยกัน มีการแจ้งให้ทราบว่าอะไรเป็นอะไร รู้ล่วงหน้าในมุมว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไร ทั้งอันดับแรก อันดับสอง อันดับสาม  

เมื่อถามว่า จะให้ความมั่นใจกับต่างชาติอย่างไร นายดอน กล่าวว่า เรื่องประเภทนี้เกิดขึ้นได้ทุกประเทศ แต่ไม่เกิดจะดีที่สุด ถ้าหากภายในบ้านเมืองเรียบร้อย ทุกอย่างเดินหน้าก็เป็นเรื่องดี ทั้งบ้านเมือง สังคมและประชาชน แต่ถ้าจะมีก็อย่างที่เป็นไม่ใช่เรื่องแปลก ประเทศต่างๆ สามารถจะเกิดได้

เมื่อถามว่า พล.อ.ประวิตร จะได้รับความเชื่อมั่นจากต่างประเทศหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า ก็ไม่เห็นมีปัญหา เพราะที่ผ่านมาเวลาไปแทนนายกฯ หรือในนามของรองนายกฯ หรือในอดีตในภารกิจของรมว.กลาโหม ก็ได้รับการต้อนรับอย่างสมเกียรติ ไม่แตกต่าง

เมื่อถามว่า ตอนนี้มีมวลชนหลายกลุ่ม ชุมนุมกดดัน จะส่งผลต่อภาพลักษณ์การประชุมเอเปคหรือไม่ นายดอน กล่าวว่า การประชุมเอเปคอยู่ในช่วงเดือนพ.ย. จากวันนี้ไปก็อีกหลายเดือนฉะนั้น ไม่มีส่วนอะไรที่มีผลกระทบ แต่ถ้าเอเปคจะเกิดพรุ่งนี้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี่ยังเหลือเวลาอีก 4 เดือน ก็เป็นที่รับรู้กันก่อนหน้านี้แล้ว จึงไม่มีอะไรที่เป็นเรื่องที่น่ากังวล