ศาล รธน.ถกวาระร้อน สถานะ รมต. “นิพนธ์” หลังโดน ป.ป.ช.ชี้มูลด้วย

ศาล รธน.ถกวาระร้อน สถานะ รมต. “นิพนธ์” หลังโดน ป.ป.ช.ชี้มูลด้วย

ไม่ใช่แค่ประเด็นวาระ 8 ปี “ประยุทธ์” แต่ “ศาล รธน.” ถกสถานะความเป็น รมต. “นิพนธ์ บุญญามณี” ปมถูก ป.ป.ช.ชี้มูลผิด ละเว้นไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถซ่อมบำรุงทาง 2 คัน 50 ล้านบาทด้วย

เมื่อวันที่ 24 ส.ค. 2565 ที่ศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการฯ แจ้งวัฒนะ มีรายงานข่าวแจ้งว่า นอกเหนือจากประเด็นวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปี หรือไม่ และสิ้นสุดลงในวันที่ 24 ส.ค. 2565 หรือไม่ ตามคำร้องของประธานรัฐสภาแล้ว

วันเดียวกัน ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ยังพิจารณาสถานะความเป็นรัฐมนตรีของ นายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย กรณีประธานรัฐสภา ส่งคำร้องขอให้วินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญปี 2560 มาตรา 177 วรรคสาม ประกอบมาตรา 82 ว่า ความเป็นรัฐมนตรีของนายนิพนธ์ สิ้นสุดลงเป็นการเฉพาะตัวตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 วรรคหนึ่ง (4) ประกอบมาตรา 160 (6) และมาตรา 98 หรือไม่

โดยกรณีนี้เกิดขึ้นภายหลังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมติชี้มูลความผิดนายนิพนธ์ กรณีกล่าวหาว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ไม่เบิกจ่ายเงินค่ารถอเนกประสงค์ซ่อมบำรุงทาง 2 คัน วงเงินรวม 50 ล้านบาท ให้แก่บริษัท พลวิศว์ เทค พลัส จำกัด เมื่อปี 2556 สมัยนายนิพนธ์ ดำรงตำแหน่งนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สงขลา 

ในส่วนคดีอาญา ป.ป.ช. นัดนายนิพนธ์มารายงานตัวในวันที่ 5 ก.ย. 2565 เพื่อยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางต่อไป