ขยายอุทธรณ์คดีภาษีหุ้น “ชินคอร์ป” 1.7 หมื่นล้านบาท หลังชั้นต้นชี้ “ทักษิณ” ชนะ

ขยายอุทธรณ์คดีภาษีหุ้น “ชินคอร์ป” 1.7 หมื่นล้านบาท หลังชั้นต้นชี้ “ทักษิณ” ชนะ

ศาลภาษีอากรกลาง อนุญาต “ทักษิณ - กรมสรรพากร” ขยายอุทธรณ์ คดีเก็บภาษีขายหุ้น “ชินคอร์ป” 1.7 หมื่นล้านบาท มิชอบด้วยกฎหมาย หลังศาลชั้นต้นพิพากษาให้ “ทักษิณ” ชนะ

เมื่อวันที่ 23 ส.ค.2565 มีรายงานจากศาลภาษีอากรกลางว่า ศาลมีคำสั่งอนุญาตให้ขยายระยะเวลาอุทธรณ์ กรณีมีคำพิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ภ.220/2563 ที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กรมสรรพากร นายพงษ์ศักดิ์ เมธาพิพัฒน์ ผู้แทนอธิบดีกรมสรรพากร นายประภาส สนั่นศิลป์ ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด นายพิสิทธิ์ ศรีวรานันท์ ผู้แทนกรมการปกครอง เป็นจำเลยที่ 1-4 ในฐานะคณะกรรมการพิจารณาอุทธรณ์ในการประเมินเรียกเก็บภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา จากการขายหุ้นบริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ “ชินคอร์ป” จำนวน 17,000 ล้านบาท มิชอบด้วยกฎหมาย

โดยเมื่อวันที่ 8 ส.ค.2565 ที่ผ่านมา ศาลภาษีอากรกลางพิจารณาแล้ววินิจฉัยว่า การที่เจ้าพนักงานของจำเลยที่ 1 ถือเอาการออกหมายเรียกนายพานทองแท้ ชินวัตร บุตรชาย และ น.ส.พินทองทา ชินวัตร บุตรสาว ในฐานะตัวแทนเชิด เป็นการออกหมายเรียกโจทก์ตามมาตรา 19 แห่งประมวลรัษฎากรในฐานะตัวการ เป็นการดำเนินการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เพราะการประเมินต้องออกหมายเรียกไปยังโจทก์ซึ่งเป็นผู้ถูกประเมินโด

ทั้งนี้ภายหลังศาลมีคำพิพากษาดังกล่าว คู่ความทั้ง 2 ฝ่ายได้ยื่นอุทธรณ์ โดยศาลอนุญาตขยายอุทธรณ์ของฝ่ายโจทก์ ถึงวันที่ 16 ก.ย.2565 ส่วนฝ่ายจำเลยที่มีพนักงานอัยการเป็นผู้ว่าความให้เจ้าหน้าที่รัฐ อนุญาตขยายอุทธรณ์ถึงวันที่ 17 ก.ย.2565

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์