มติ ก.ต.แต่งตั้งผู้พิพากษาบิ๊กลอต “ชนาธิป” ขยับรองอธิบดีศาลคดีทุจริตฯกลาง

มติ ก.ต.แต่งตั้งผู้พิพากษาบิ๊กลอต “ชนาธิป” ขยับรองอธิบดีศาลคดีทุจริตฯกลาง

มติ ก.ต.แต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาระดับสูงบิ๊กลอต “ชนาธิป เหมือนพะวงศ์” นั่งรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตฯกลาง “มุขเมธิน กลั่นนุรักษ์” ขึ้นผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา

ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาระดับสูง โดยเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 ที่ผ่านมา ที่ศาลฎีกา สนามหลวง น.ส.ปิยกุล บุญเพิ่ม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการตุลาการ (ก.ต.) ครั้งที่ 20/2565 โดยมีวาระเห็นชอบบัญชีเเต่งตั้งโยกย้ายผู้พิพากษาวาระวันที่ 1 ต.ค. 2565 จำนวน 3 รายการ ได้แก่ 1.บัญชีผู้พิพากษาอาวุโส (เพิ่มเติม) 5 รายชื่อ 2.บัญชี 4 ชั้น 4 สับเปลี่ยนตำแหน่ง 130 รายชื่อ 3.บัญชี 5 ชั้น 3 สับเปลี่ยนตำแหน่ง 3 รายชื่อ

ในส่วนของบัญชี 4 ชั้น 4 สับเปลี่ยนตำแหน่ง จำนวน 130 รายชื่อนั้น ปรากฏชื่อของนายชนาธิป เหมือนพะวงศ์ เลขานุการศาลอุทธรณ์ ไปเป็นรองอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง โดยเป็นศาลที่มีอำนาจพิจารณาคดีเกี่ยวกับการทุจริตและประพฤติมิชอบในพื้นที่ กทม. โดยถือเป็นหนึ่งในศาลสำคัญในช่วงเวลานี้

สำหรับนายชนาธิป ก่อนหน้านี้เคยเป็นรองอธิบดีศาลอาญา ถ.รัชดาภิเษก และเคยเป็นหนึ่งในผู้พิพากษาที่มีดุลพินิจไม่ให้ปล่อยตัวชั่วคราวแกนนำม็อบราษฎรหลายคนก่อนหน้านี้ เนื่องจากเหตุผลของศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์ชัดเจนแล้ว จึงไม่มีเหตุให้เปลี่ยนแปลงคำสั่งเดิม

อีกรายหนึ่งคือนายมุขเมธิน กลั่นนุรักษ์ ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะแผนกคดีค้ามนุษย์ในศาลอาญา ไปเป็นผู้ช่วยผู้พิพากษาศาลฎีกา โดยนายมุขเมธิน เคยได้รับมอบหมายจากอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา ให้รับผิดชอบคดีเกี่ยวกับการยื่นคำร้องขอปิดเว็บไซต์ ระงับการเข้าถึงข้อมูลบนคอมพิวเตอร์ กรณีการกระทำความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 29 ส.ค. 2565 จะมีการประชุม ก.ต. เพื่อพิจารณาแต่งตั้งโยกย้ายบัญชีรายชื่อที่ยังเหลือค้างอยู่อีกครั้ง

สำหรับบัญชีแต่งตั้งโยกย้ายเมื่อวันที่ 22 ส.ค. 2565 อ่านรายละเอียดทั้งหมด คลิกที่นี่