แข็งข้อ "บ้านป่ารอยต่อฯ" เบื้องหลัง "อภิรัฐ" ตก กสทช.

แข็งข้อ "บ้านป่ารอยต่อฯ" เบื้องหลัง "อภิรัฐ" ตก กสทช.

ท่ามกลางเสียงลืออื้ออึงว่า เหตุที่ “อภิรัฐ” ต้องปิ๋วไปในรอบสุดท้าย ก็เพราะไม่ยอมเข้าสังกัด “บ้านป่ารอยต่อฯ” แต่ไม่ใช่แค่ 1 เก้าอี้ด้านกฎหมายที่ต้องสรรหาใหม่ ยังมีเสียงซุบซิบจาก “อาณาจักรสายลม” อาจมีกรรมการกสทช.ชุดปัจจุบันบางรายต้อง “ตกม้าตาย” 

ยังคงเป็นอาถรรพ์ไม่ครบ 7 อรหันต์เสียที สำหรับคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ตอนนี้เข้าประจำการทำหน้าที่อยู่ 5 คน

สัปดาห์ก่อนที่ประชุมวุฒิสภาลงคะแนนเสียง คัดเลือกเห็นชอบบุคคลผู้ได้รับเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่ง กสทช. ตามที่คณะกรรมการสรรหาส่งมา 2 รายชื่อ ก็ผ่านแค่รายเดียว

คือ “บิ๊กทอม” พล.ต.อ.ณัฐธร เพราะสุนทร อดีตที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และอดีตผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผบช.สตม.) ที่สมัครในตำแหน่งด้านอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์ต่อการปฏิบัติหน้าที่ของ กสทช. ด้านกฎหมาย

ทั้งที่ก่อนหน้านี้ ประพันธุ์ คูณมี นักกฎหมายชื่อดัง ได้ทำหนังสือไปถึงวุฒิสภาขอให้ระงับการพิจารณาและลงมติให้ความเห็นชอบ “ณัฐธร” เพราะมีการเปลี่ยนด้านเข้าสมัคร เพื่อรับการสรรหาเป็นกรรมการ กสทช.จากด้านคุ้มครองผู้บริโภค เป็นด้านกฎหมาย ซึ่งไม่ชอบด้วยระเบียบ
 

ส่วน ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  ที่สมัครมาด้านกิจการโทรคมนาคม ถูกที่ประชุมวุฒิสภาเสียงส่วนใหญ่ลงมติไม่เห็นชอบ จึงต้องมีการสรรหา กสทช.ด้านโทรคมนาคม อีกครั้ง

ท่ามกลางเสียงลืออื้ออึงว่า เหตุที่ “อภิรัฐ” ต้องปิ๋วไปในรอบสุดท้าย ก็เพราะไม่ยอมเข้าสังกัด “บ้านป่ารอยต่อฯ”

แต่ไม่ใช่แค่ 1 เก้าอี้ด้านกฎหมายที่ต้องสรรหาใหม่ ยังมีเสียงซุบซิบจาก “อาณาจักรสายลม” ที่ทำการ กสทช.อีกว่า สงสัยการสรรหารอบใหม่อาจต้องสรรหาเพิ่มเป็น 2 ตำแหน่ง เพราะมีเหตุให้กรรมการปัจจุบันบางรายต้อง “ตกม้าตาย” 
 

โดยเมื่อครั้งประชุม กสทช. ครั้งที่ 19/2565 วันพุธที่ 27 กรกฎาคม 2565 ปรากฎว่า มีหนึ่งในกรรมการกสทช. “ลาประชุม” พร้อมระบุเหตุผลการลาว่า ติดภารกิจงานอื่น 

แต่ปัญหามีว่า ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติองค์กรจัดสรรคลื่นความถี่ และกํากับการประกอบกิจการ วิทยุกระจายเสียง วิทยุโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคม (พ.ร.บ.กสทช.) ระบุไว้ว่า “ให้ประธานกรรมการ รองประธานกรรมการ และกรรมการ ปฏิบัติหน้าที่เต็มเวลา”

ดังนั้นการลากิจ โดยระบุเหตุผลว่า ติดภารกิจงานอื่น จึงถูกตั้งคำถามว่า จะขัดกับกฎหมาย กสทช.หรือไม่ แต่ที่แน่ๆ เข้าทางพวกจ้องเลื่อยเก้าอี้อย่างจัง