ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีตกคำร้องวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่” เหตุไม่อยู่ในอำนาจ

ผู้ตรวจการแผ่นดิน ตีตกคำร้องวาระ 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่” เหตุไม่อยู่ในอำนาจ

“ผู้ตรวจการแผ่นดิน” ตีตกคำร้อง “ศรีสุวรรณ” ขอให้ส่งศาล รธน.ชี้ขาดปมวาระดำรงตำแหน่ง 8 ปีนายกฯ “บิ๊กตู่” เหตุไม่อยู่ในอำนาจ เป็นหน้าที่องค์กรอิสระอื่น

เมื่อวันที่ 18 ส.ค. 2565 มีรายงานข่าวจากสำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน แจ้งว่า ในการประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินเมื่อวันที่ 17 ส.ค. 2565 ที่ประชุมมีมติให้ยุติเรื่อง กรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ขอให้วินิจฉัยและมีความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีครบ 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม

รายงานข่าวระบุว่า ที่ประชุมผู้ตรวจการแผ่นดินพิจารณาแล้วเห็นว่า คำร้องดังกล่าวไม่ใช่การขอให้พิจารณาว่า บทบัญญัติของกฎหมายใด มีปัญหาเกี่ยวกับความชอบด้วยรัฐธรรมนูญตามที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ.2550 มาตรา 23 (1) ที่บัญญัติให้ผู้ตรวจการแผ่นดินมีอำนาจส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย แต่เป็นเรื่องของคุณสมบัติการดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่รัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรคสาม ให้อำนาจคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) หรือ ส.ส.จำนวน 1 ใน 10 ของจำนวนสมาชิกทั้งหมดเท่าที่มีอยู่ เข้าชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยได้

จึงเป็นเรื่องที่อยู่ในอำนาจหน้าที่ขององค์กรอิสระอื่น ตามที่ พ.ร.ป.ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน มาตรา 37 (4) กำหนดห้ามไม่ให้ผู้ตรวจการแผ่นดินรับไว้พิจารณา โดยขณะนี้ผู้ตรวจการแผ่นดินอยู่ระหว่างการจัดทำคำวินิจฉัยและมีหนังสือแจ้งผู้ร้องทราบต่อไป