"สุทิน" ไม่เชื่อสัญญาณรัฐบาล พลิกเดินหน้าพ.ร.ป.เลือกตั้ง

"สุทิน" ไม่เชื่อสัญญาณรัฐบาล พลิกเดินหน้าพ.ร.ป.เลือกตั้ง

ประธานวิปฝ่ายค้าน ย้ำเกมไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม ถกร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง หวังให้เกินกรอบเวลา180วัน ไม่เชื่อ รัฐบาล พลิกเกมเดินหน้า เหตุเสียงรัฐบาล ไร้เอกภาพ

          นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการสนามข่าว 101 ถึงการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ.... วาระสอง ซึ่งเป็นครั้งสุดท้ายก่อนครบกำหนดเวลา 180 วันตามรัฐธรรมนูญกำหนด ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันจุดยืนเดิม คือ ยับยั้งและต่อต้านร่างพ.ร.ป.ดังกล่าว ใช้เสียงข้างน้อยไม่ร่วมเป็นองค์ประชุม เพื่อให้ตกไปตามเงื่อนไขของกฎหมาย เพราะทำร่างกฎหมายไม่เสร็จภายใน 180 วัน ทั้งนี้เมื่อร่างพ.ร.ป.ที่รัฐสภาพิจารณาวาระสองตกไป ยังมีร่างพ.ร.ป.ใช้ เนื่องจากต้องกลับไปใช้ร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ที่เสนอมาในวาระแรก

 

          เมื่อถามถึงกรณีที่มีกระแสข่าวว่ารัฐบาลให้เดินหน้าพิจารณาและคว่ำในวาระสาม นายสุทิน กล่าวว่าเป็นไปได้และทำได้ หากรัฐบาล มีเสียงข้างมากจริงสามารถรวบรวมได้หรือไม่ เพราะความคิดเห็นและความต้องการมีหลากหลาย ไม่แน่นอน ที่ผ่านมาพบการกลับไปกลับมาในเรื่องของสูตรคำนวณส.ส.บัญชีรายชื่อจากที่เสนอใช้จำนวน 100คนหาค่าเฉลี่ย มาเป็นจำนวน 500 คน และจะกลับมา 100 คนอีก

          “หากรัฐบาลมีเป้าหมายเป็นเรื่องง่าย แต่ขณะนี้มีความไม่เป็นเอกภาพ คนมากบารมีอยากได้อีกแบบ ส.ส. อยากได้อีกแบบ”นายสุทิน กล่าว

 

 

          นายสุทิน กล่าวด้วยว่า วันนี้ (15สิงหาคม) พรรคฝ่ายค้นจะหารือและทบทวนต่อท่าทีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความวาระของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ที่ดำรงตำแหน่งนายกฯ​ครบ 8ปี ทั้งนี้ต้องพิจารณาในทาทีของฝ่ายมวลชนอีกครั้งว่า หากยื่นศาลรัฐธรรมนูญแล้ว อาจจะทำให้มีผลกระทบเพราะไม่สามารถวิจารณ์ได้ ในระหว่างที่ศาลรัฐธรรมนูญรับไว้พิจารณา เบื้องต้นยังยืนยันว่าจะยื่นวันที่ 17 สิงหาคม แต่หากการหารือพบว่ามีผลกระทบอาจจะเลื่อนวันไปเล็กน้อย แต่หากจะยื่นจะเป็นประเด็นที่พรรคฝ่ายค้านหารือร่วมกัน