"สุทิน" ยัน "พท." ไม่ร่วมวงถก ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง หวั่นเปิดช่องล้มเลือกตั้ง

"สุทิน" ยัน "พท." ไม่ร่วมวงถก ร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง หวั่นเปิดช่องล้มเลือกตั้ง

"สุทิน" ยันใช้เกมเดิม ไม่ร่วม ถกร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส. จันทร์นี้ หวั่นอนาคตกฎหมายมีช่อง ให้ล้มเลือกตั้งได้ ปัดตอบ ดีลพรรคอื่มร่วมล้มกฎหมายเลือกตั้งหรือไม่

             นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ฐานะประธานคณะกรรการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน (วิปฝ่ายค้าน) ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย อินไซด์ไทยแลนด์ ถึงกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดประชุมรัฐสภาวันที่ 15 สิงหาคม เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่...) พ.ศ...  ยืนยันต่อจุดยืนของพรรคเพื่อไทยที่ใช้เกมเดิมในการปฏิบัติตนในการประชุมร่วมรัฐสภา เพราะมีความจำเป็นที่จะไม่ร่วมต่อการออกร่างพ.ร.ป.เลือกตั้ง  ส่วนวิปรัฐบาล ตนไม่ได้หารือกับนายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรคพลังประชารัฐ ฐานะวิปรัฐบาล ซึ่งตนเชื่อว่าเป็นสิทธิของแต่ละพรรคที่จะดำเนินการ อย่างไรก็ดีตนไม่แน่ใจว่าแนวทางของพรรคการเมืองอื่นจะเป็นอย่างไร เท่าที่ตามข่าวทราบว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ บอกกับลูกพรรคขณะเข้าอวยพรวันเกิดที่บ้านป่ารอยต่อให้เข้าร่วมประชุม

 

             “ทั้งนี้ในการประชุมวิปสามฝ่ายนายชวน ได้บอกเหตุผลในที่ประชุมวิปสามฝ่าย ถึงการนัดประชุมร่วมรัฐสภาวันดังกล่าวโดยขอให้ทำงานให้ถึงวันสุดท้าย คือ วันที่ 15 สิงหาคม ที่จะครบ 180 วัน ซึ่งฝ่ายกฎหมายของสภาฯ ยืนยันว่าวันสุดท้ายของวันที่ 180  คือ วันที่ 15 สิงหาคม  ทั้งนี้นายชวนขอความร่วมมือให้ทำงานเต็มกำลังและสุดความสามารถ จนนาทีสุดท้ายและขอให้เข้าาร่วมประชุม เพื่อให้การประชุมเรียบร้อย” นายสุทิน กล่าว

             นายสุทิน กล่าวด้วยว่าเมื่อประเมินกระแสสังคม ยอมรับว่าขณะนี้ไม่คุ้ม แต่เวลาผ่านไปอนาคตสังคมจะคิดได้ว่า เราทำถูก ดังนั้นต้องยอมลงทุน ทั้งนี้ในระยะ 10 ปีที่ผ่านมา พบว่าการเลือกตั้งที่สมบูรณ์ ถูกประกาศให้เป็นโมฆะ ถึง 2  ครั้ง และตนโดนกับตัวเองถึง 2 ครั้ง ในช่วงนั้นแม้กฎหมายไม่มีช่อง แต่ขณะนี้กฎหมายมีช่อง หากปล่อยให้การเลือกตั้งมีช่องว่าง คาใจร้องเรียนอาศัยช่องนั้นทำให้การเลือกตั้งล้มเหลวได้อีก.