"นายกฯ" เผย ไร้ปัญหา สูตรหาร 100 หรือ500 เตือน ระวัง พาดพิง ชื่อย่อ "พ."

"นายกฯ" เผย ไร้ปัญหา สูตรหาร 100 หรือ500 เตือน ระวัง พาดพิง ชื่อย่อ "พ."

"นายกฯ" ขอ อย่าให้การเมืองยุ่งมาก เผย ไม่ได้ติดตาม สภาล่ม ลั่น ไม่มีปัญหา สูตรคำนวณปาร์ตี้ลิสต์ หาร100 หรือ 500 เตือน สื่อ พาดพิงชื่อย่อ พ. ตรงกับน้อง "ประวิตร" ระวัง

ที่สำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ทำเนียบรัฐบาล ภายหลังเป็นประธานการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ครั้งที่ 3/2565 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ได้พูดคุยนอกรอบกับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมด้วย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย เป็นการส่วนตัว 20 นาที ก่อนลงมาให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน 

โดยเมื่อถามถึงสถานการณ์การเมืองในประเทศขณะนี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็อย่าให้ยุ่งมากเท่าประเทศอื่น อย่างศรีลังกาก็แล้วกัน เพราะวันนี้ยุ่งพออยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ได้ติดตามการประชุมรัฐสภาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า ตนไม่ได้ติดตาม เพราะประชุม สมช. อยู่ เลยไม่ได้ตามเขาว่าอย่างไร ก็แล้วแต่ แล้วว่าไงล่ะ ผู้สื่อข่าวระบุว่า ขณะนี้การประชุมสภาล่มไปแล้ว นายกฯ กล่าวว่า "อ้าว เป็นอะไรล่ม" ผู้สื่อข่าวจึงระบุว่า องค์ประชุมไม่ครบ และทำสภาล่ม เพื่อกลับมาใช้สูตรหาร 100  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "อ้อ ก็ไม่รู้เหมือนกัน ผมก็ไม่รู้สิ กฎหมายว่าอย่างไรก็ว่างั้น ผมไม่ได้ติดตามหรอก จริงๆ แล้วเป็นเรื่องของสภา"

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการจับมือกันระหว่างพรรคพลังประชารัฐ และพรรคเพื่อไทย เพื่อเล่นเกมการเมืองกลับไปใช้สูตรหาร 100 พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ฟังไม่รู้เรื่องคำถามนี้" ก่อนย้อนถามว่า "ใครจับ เอาชื่อมาดูสิใครจับ มีคนอื่นไม่อยู่ด้วยหรือเปล่า พรรคอื่นมีไม่อยู่ไหม มีหลายพรรคก็ถือว่าหลายพรรค ไม่เช่นนั้นก็จับมือกันหมดสิ ก็แล้วแต่เขา"

เมื่อถามว่า นายกฯ มีความเห็นอย่างไร หากย้อนกลับไปใช้สูตรหาร100  พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ผมไม่มีปัญหาอะไรทั้งสิ้น จะหาร 100 หาร 500 หารพัน หารหมื่น ผมไม่มีปัญหา" 

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยกับพล.อ.ประวิตร หรือไม่ว่าทำไม พล.อ.ประวิตร ถึงโดนพูดถึงในเรื่องดังกล่าวพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับพวกเรา อย่าไปเขียนกันเองมากนัก ตนไม่มีปัญหาอะไรกับท่านอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า มีการพูดพาดพิงใช้ชื่อย่อ "พ" ซึ่งตรงกับชื่อน้องชายของ พล.อ.ประวิตร นั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไปเอ่ยชื่อเขา อย่างนี้คุณระวังนะ 

เมื่อถามว่า ที่นายกฯ บอกว่าหารอะไรก็ไม่มีปัญหา หมายความรอบหน้าจะลงเลือกตั้งเองใช่หรือไม่  พล.อ.ประยุทธ์ ย้อนถามว่า "เลือกเมื่อไหร่ล่ะ" ผู้สื่อข่าวระบุว่า ปีหน้าถ้าไม่มีการยุบสภาก่อน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "ก็รอปีหน้า" 

เมื่อถามว่า แสดงว่านายกฯ ยังไม่ได้ตัดสินใจใช่หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์