“รัฐบาล” จ่อทุ่มงบฯ อุดหนุนค่า FT อุ้มปชช. ลดผลกระทบการขึ้นค่าไฟ

“รัฐบาล” จ่อทุ่มงบฯ อุดหนุนค่า FT อุ้มปชช. ลดผลกระทบการขึ้นค่าไฟ

“โฆษกรัฐบาล” เผย “นายกฯ” ห่วงขึ้นค่า FT กระทบค่าครองชีพ ปชช. สั่งเบรกงวดเดือนส.ค. เตรียมผุดมาตรการรองรับ ใช้งบฯอุดหนุน จ่อชง “ครม.” ต่อไป ทั้งให้ไปหาวิธีลดต้นทุนค่าไฟฟ้า ในช่วงที่เหลือของปี

นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ติดตามสถานการณ์พลังงานอย่างใกล้ชิด ห่วงการปรับขึ้นค่าไฟฟ้าผันแปร หรือ ค่าเอฟที (FT) ของงวดเดือนก.ย.-ธ.ค. 2565 ที่จะกระทบการค่าครองชีพของประชาชนชน โดยล่าสุด เมื่อวันที่ 8 สิงหาคม 2565 ได้มีการหารือกับกระทรวงพลังงาน และกรรมการกำกับกิจการพลังงาน เพื่อหามาตรการรองรับช่วยเหลือ โดยที่ประชุมเห็นชอบให้ยังไม่ขึ้นค่าไฟของเดือนสิงหาคม ทั้งนี้ สำหรับเดือนกันยายน- ธันวาคม 2565 รัฐบาลได้ร่วมกันหารือแนวทางช่วยเหลือประชาชนกลุ่มครัวเรือน และกลุ่มเปราะบาง โดยจะดูแลภาระค่า FT ซึ่งจะต้องใช้งบประมาณมาอุดหนุน และมอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณารายละเอียดการให้ความช่วยเหลือ ซึ่งจะต้องนำมาเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป 

ทั้งนี้ ในช่วง 5 เดือน ที่เหลือของปีนี้ นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้ร่วมกันหาวิธีลดต้นทุนค่าไฟฟ้าเพื่อให้เกิดผลประหยัดพลังงานอย่างแท้จริง

“นายกรัฐมนตรี มีความห่วงใยประชาชนต่อผลกระทบของการขึ้นค่า FT ซึ่งเข้าใจทุกภาคส่วนรัฐบาลเองก็ได้พยายามอย่างถึงที่สุดในการแก้ปัญหา ซึ่งต่อไปหากต้องขึ้นค่า FT จริง ก็ได้เน้นย้ำให้ช่วยกันหามาตรการอะไรใหม่ๆ มาช่วยเหลือประชาชนเพื่อลดภาระผลกระทบตรงนี้ โดยเฉพาะการดูแลประชาชนกลุ่มเปราะบางผู้มีรายได้น้อย เป็นสิ่งที่ต้องหารือกันต่อไป" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าว